HUYỆN ĐOÀN THỌ XUÂN

  Trang chủ
  Cơ cấu tổ chức
  Thông tin hàng tháng
  Tin tức - Sự kiện
  Tin hđ Đoàn - Hội cơ sở
  Tin Đoàn - Đội trường học
  Văn bản mới Đoàn - Hội
  Văn bản mới trường học
  Kỹ năng nghiệp vụ
  Mô hình - Điển hình
  Các Câu lạc bộ
  Kỹ năng sống
  Họctập và làm theo lời Bác
  Cơ quan TT Huyện Đoàn
  Góc giải trí
  Các câu lạc bộ
  Liên hệ
  Quản lý website


thoxuan_files/tdkg_news.png
   


25/3/2024: Huyện ủy Thọ Xuân: Gặp mặt cán bộ Đoàn chủ chốt nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/3/1931 - 26/3/2024)
22/3/2024: Gặp mặt CLB cán bộ Đoàn huyện Thọ Xuân nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ CHí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
Gương thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Xuân Phong
20/3/2024: Báo cáo Tháng 3/2024
20/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Giang: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên năm 2024
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Phong chung tay xây dựng NTM nâng cao
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Hoà tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi tháng thanh niên năm 2024
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Thọ Xuân ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng NTM và ngày Chủ nhật xanh”
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Sao Vàng sôi nổi các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2024
19/3/2024: Thanh niên xã Thuận Minh tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
18/3/2024: Các Liên đội trường Tiểu học trên địa bàn huyện đồng loạt tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ”
12/3/2024: Hội nghị triển khai Kế hoạch liên tịch thực hiện các chương trình trọng tâm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ...
12/3/2024: Các cấp bộ đoàn huyện Thọ Xuân tích cực tham gia công tác đảm bảo VSMT, ứng phó với biến đổi khí hậu
10/3/2024: Hội LHTN huyện Thọ Xuân tích cực chỉ đạo Đại hội Hội LHTN cấp cơ sở
08/3/2024: Tuổi trẻ Thọ Xuân: Sôi nổi các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024

   
       

 


      Gợi ý trả lời cuộc Thi Bác Hồ với Thanh Hóa

 

GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI CUỘC THI TÌM HIỂU

“Bác Hồ với Thanh Hóa – Thanh Hóa làm theo lời Bác Hồ dạy”

---------------------------

Câu hỏi 1: Bạn hãy cho biết, trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ đã bao nhiêu lần về thăm Thanh Hóa? Nêu rõ thời gian, địa điểm chính của những lần Người về thăm? Ý nghĩa của những lần Người về Thăm Thanh Hóa?

* Gợi ý trả lời:

1. Số lần Bác Hồ về thăm Thanh Hóa:  04 lần.

2. Thời gian, địa điểm chính của những  lần Người về thăm Thanh Hóa:

- Lần thứ nhất: Ngày 20/02/1947, Bác Hồ về thăm và khai hội với đồng bào Thanh Hoá tại Rừng thông (Huyện Đông Sơn); buổi chiều Bác gặp và nói chuyện với các đại biểu thân sĩ, trí thức, phú hào; buổi tối nói chuyện với nhân dân Thị xã Thanh Hoá ở trước Nhà thông tin Thị xã.

- Lần thứ 2: Ngày 13/6/1957, Bác Hồ về thăm, nói chuyện với cán bộ và các tầng lớp nhân dân Thanh Hóa tại Hội trường giao tế của tỉnh.

- Lần thứ 3:  Ngày 19/7/1960, Bác Hồ về thăm và nói chuyện với Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh lần thứ VI.

- Lần thứ 4:  Từ ngày 10 đến 12/12/1961, Bác Hồ về thăm Thanh Hoá, Bác đã đi thăm Hợp tác xã Yên Trường  (Huyện Yên Định), Nhà máy cơ khí Thanh Hoá, Hợp tác xã Thành Công và thăm các cháu ở Trường Mầm non của tỉnh. Sáng ngày 12/12/1961, tại Sân vận động tỉnh, Bác đã nói chuyện thân mật với cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

3.  Ý nghĩa của những lần Người về thăm Thanh Hóa:

- Những lần Bác Hồ về thăm Thanh Hóa là thể hiện sự quan tâm và tình cảm đặc biệt của Bác dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh.

- Bác Hồ khẳng định tiềm năng, thế mạnh và vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng của tỉnh ta đối với đất nước.  

- Người biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao vai trò của tỉnh Thanh Hóa trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

- Người chỉ ra những khó khăn, hạn chế, khuyết điểm của Thanh Hóa cần phải khắc phục.

- Trong những lần về thăm Thanh Hóa, Người căn dặn, chỉ ra những định hướng và phương pháp mang Tư tưởng chỉ đạo chiến lược để xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Câu hỏi 2: Bác Hồ từng căn dặn: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự, phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”  Bạn hãy cho biết, câu nói trên Bác nói với ai? Vào thời gian nào? Ý nghĩa câu nói của Bác đối với tỉnh Thanh Hóa?

* Gợi ý trả lời:

1. Bác nói với ai? Vào thời gian nào?

Câu nói trên được Bác Hồ nói với các đại biểu thân sĩ, trí thức, phú hào tỉnh Thanh Hóa vào ngày 20/02/1947 tại Rừng Thông (Huyện Đông Sơn).

2. Ý nghĩa câu nói của Bác đối với tỉnh Thanh Hóa:

- Người khẳng định: “Tỉnh Thanh Hóa có tiếng là văn vật”, “là một tỉnh đất rộng, người đông, nhân dân có truyền thống đấu tranh anh dũng và cần cù lao động; có miền núi, trung du, đồng bằng và miền biển”; đồng thời đánh giá Thanh Hóa là một trong những tỉnh có vị trí địa – chính trị, địa - chiến lược cực kỳ quan trọng của đất nước.

- Những quan điểm của Bác Hồ về xây dựng “Thanh Hóa kiểu mẫu” mang tâm nhìn chiến lược gắn với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh mà Đảng và Nhà nước ta đã và đang lãnh đạo nhân dân ta trong mấy thập kỷ qua tiến hành xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Người chỉ ra mục đích, cách làm cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa để trở thành tỉnh “Kiểu mẫu”.

- “Thanh Hóa kiểu mẫu” đã trở thành mục tiêu, động lực, tài sản quý giá đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển quê hương Thanh Hóa.

- Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, việc thực hiện lời dạy của Bác có ý nghĩa quan trọng và quyết định đối với sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH quê hương, đất nước và hội nhập quốc tế, đưa tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh tiên tiến như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ thứ XVII đã đề ra.

Câu hỏi 3: Trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế, Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đã làm được những thành tựu nổi bật gì theo lời Bác Hồ dạy?

* Gợi ý trả lời:

1. Trong Kháng chiến chống Pháp

- Xây dựng và bảo vệ căn cứ hậu phương: Nêu những thành tích chính trên từng lĩnh vực: quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội.

- Chi viện cho tiền tuyến: Những đóng góp của Thanh Hóa trong một số chiến dịch lớn: Chiến dịch Quang Trung (1951), Chiến dịch Hòa Bình (1951), Chiến dịch Thượng Lào (1953), Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954),...

2. Trong Kháng chiến chống Mỹ

- Thanh Hóa đã làm tròn vai trò của “hậu phương lớn”, huy động cao nhất sức người, sức của cho kháng chiến chống đế quốc Mỹ ở miền Nam.

- Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng thiết yếu cho sản xuất và đời sống; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng hậu phương ngày càng vững mạnh.

- Trực tiếp chiến đấu chống lại sự leo thang đánh phá miền Bắc của đế quốc Mỹ; những chiến công tiêu biểu, các sự kiện: Hàm Rồng, Đò Lèn, Lạch Trường, Phà Ghép...

3. Thực hiện nghĩa vụ quốc tế: Chi viện, giúp đỡ cách mạng Lào và tỉnh Hủa Phăn anh em. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Thanh Hóa là căn cứ hậu phương, chỗ dựa vững chắc của cách mạng Lào.

 4. Các gương điển hình trong sản xuất và chiến đấu

Câu hỏi 4: Làm theo lời Bác Hồ dạy, Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đã đạt được những thành tựu nổi bật gì trong công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế?

* Gợi ý trả lời:

1. Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường.

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế thời kỳ sau luôn cao hơn thời kỳ trước, một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

- Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, phát huy lợi thế của các vùng, gắn với sản xuất hàng hóa và mở rộng thị trường.

- Tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế; mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương, các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

- Khai thác các nguồn lực cho đầu tư phát triển có nhiều cố gắng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được tăng cường.

2. Văn hóa – xã hội có chuyển biến tiến bộ và từng bước được xã hội hóa, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện.

- Giáo dục phát triển, quy mô, mạng lưới trường lớp được mở rộng.

- Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục - thể thao được đẩy mạnh, từng bước hiện đại hóa.

- Làm tốt công tác y tế dự phòng; chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được nâng lên.

- Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy.

- Chăm lo đời sống cho nhân dân, thực hiện tốt chính sách xã hội, công tác xóa đói - giảm nghèo.

3. Công tác quốc phòng – An ninh được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các cơ quan nội chính được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng có hiệu quả.

4. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thu được nhiều thành tích, kết quả.

5.  Các phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tổ chức triển khai sâu rộng, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

 
 
 

  • Các tin tức đăng trước:

  •   Câu chuyện về bà lão bán rau
      14/12/2011:Tuổi trẻ Thanh Hóa với các hoạt động bảo vệ rừng và PCCCR ...
      CLB Thanh niên Thọ Minh với nghề mộc
      Thư gửi mẹ
      mẫu khai cho thân nhân TNXP

  • Các tin tức đăng sau:

  •   23 / 12 / 2011:Trí thức trẻ "chạy đua" để làm phó chủ tịch xã
      01/01/2012: 10 thảm họa thiên nhiên khủng khiếp nhất 2011
      6 bài học lý luận
      7/1/2012:Phải lo việc học, việc làm cho thanh niên
      10 sự kiện nổi bật của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

    

    Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được.

    Gởi các bạn Thanh niên1 (17/8/1947)


    

      Tiêu điểm - Sự kiện

    + Hướng dẫn khôi phục sổ đoàn viên
    + Định hướng chủ đề sinh hoạt Chi đoàn
    + Tài liệu sinh hoạt chi đoàn
    + Quy chế cán bộ đoàn
    + 6 bài học lý luận
    + Địa chỉ liên hệ của Bí thư Đoàn cơ sở


    

      Liên kết













    Chịu trách nhiệm nội dung và thiết kế: Phan Thanh Dũng - Bí thư Huyện đoàn
    Website sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt FireFox có thể download tại
    Mozilla Firefox