BÁO
CÁO MÔ HÌNH
“ĐỘI
EM TÍCH CỰC”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
- Thực hiện hướng dẫn của HĐĐ huyện Thọ Xuân, thực hiện Kế hoạch hoạt
động công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2014 – 2015 của Liên đội
trường tiểu học Xuân Hòa. Căn cứ đặc điểm tình hình của nhà trường, Liên
đội trường tiểu học Xuân Hòa đã triển khai mô hình hoạt động “ĐỘI EM TÍCH
CỰC”.
- Khi thực hiện mô hình này, Liên đội đã gặp những thuận lợi, khó khăn và đạt
được những kết quả sau:
1.
Thuận lợi
- Được sự quan tâm chỉ đạo của chi bộ, BGH nhà trường.
- Cán bộ, giáo viên, các em Đội viên đều có ý thức, trách nhiệm trong việc rèn
luyện đạo đức và phát huy tinh thần thi đua học tập sôi nổi.
2.
Khó khăn
- Học sinh khi mới được phân công còn chưa mạnh dạn nên chất lượng chưa cao.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.
1. Thành lập Ban chỉ đạo:
- Nhà trường:
+ Hiệu trưởng nhà trường: Trưởng ban, chịu trách nhiệm chỉ đạo chung.
+ Giáo viên Tổng phụ trách: Phó ban, chịu trách nhiệm lên kế hoạch, phổ biến kế
hoạch hoạt động đến tất cả các chi đội, các lớp nhi đồng trong Liên đội
- Liên đội:
+ Thành lập tổ công tác, phân công các thành viên chịu trách nhiệm theo dõi,
nhận xét, đánh giá các mặt hoạt động của Liên đội
2. Xây dựng chỉ tiêu thi đua của Liên đội:
- Các chi đội, các lớp nhi đồng đăng kí thi đua về Liên đội.
- Ngay từ đầu năm học, Liên đội xây dựng thang điểm tính tiêu chí thi đua cho
mỗi chi đội theo các mặt hoạt động của Liên đội.
- Mỗi tuần đều có nhận xét, xếp loại cụ thể.
- Tuần cuối của mỗi tháng tổng hợp kết quả thi đua giữa các chi đội .
- Tổ chức hoạt động theo chủ điểm từng tháng
III
. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong những học trước , năm học
2014 – 2015, Liên đội trường Tiểu học Xuân Hòa tiếp tục triển khai mô hình “Đội
em tích cực”.
Để thực hiện các hoạt động đạt kết quả cao
nhất ngay từ đầu năm Liên đội đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể bám sát 5
nội dung chương trình công tác Đội và đạt nhiều kết quả nổi bật, đáng ghi nhận.
Nhiều hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi được phát động và tổ chức thường
xuyên tạo ra không khí thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong đội viên toàn trường. Mỗi
đội viên luôn phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành những bông hoa “ nghìn việc tốt” trong vườn
hoa nhà trường.
Sau thời gian
triển khai mô hình, Liên đội đã đạt được
những kết quả đáng khích lệ như sau:
- Ngay từ đầu năm học, Liên đội đã đưa vào thực hiện một
số quy định sau:
+ Trong 15 phút đầu giờ, Tất cả các Chi đội và các
lớp Nhi đồng thực hiện tốt việc, kiểm
tra bài tập về nhà của các bạn trong lớp, những bạn học tốt hướng dẫn những bạn
học chưa tốt chuẩn bị bài mới.
+ Những ngày
trong tuần phải mặc đồng phục đúng quy định,
+ Hằng ngày đến
lớp các bạn Đội viên phải đeo khăn quàng đầy đủ,
+ Việc xếp hàng
ra vào lớp phải tuân theo sự chỉ đạo của lớp trưởng và cử một bạn đứng ở cuối
hàng để theo dõi, nhắc nhở việc thực hiện.
+ Các bạn trong
lớp phải đoàn kết và không cãi nhau và đánh nhau.
+ Xiệc thực hiện mọi nề nếp cuối tuần được chi
đội kiểm điểm đánh giá. Tuyên dương, nêu gương các cá nhân thực hiện tốt.
+ Thực nghiêm
túc phê bình và kiểm điểm những bạn thực hiên chưa tốt.
+ Trên lớp các
bạn chăm chú nghe cô giáo giảng bài, về nhà học bài và làm bài đầy đủ.
+ Cán bộ lớp
phân công các bạn học tốt giúp đỡ những bạn học chưa tốt.
+ Ngoài ra chi
đội phải nhiệt tình tham gia các hoạt động, các phong trào do chi đội tổ chức.
- Đặc biệt cần
quan tâm giáo dục ý thức chấp hành Luật giao thông cho thiếu nhi qua việc tổ
chức “Ngày hội Thiếu nhi với văn hóa giao thông” .
- Tiếp tục tổ chức có hiệu quả các phong trào, hoạt động bảo vệ môi
trường thông qua việc giáo dục các em giữ gìn vệ sinh trường học, đường làng
ngõ xóm, tham gia tu sửa, bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa, nghĩa trang liệt
sỹ tại địa phương.
- Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực”; lồng ghép các hoạt động văn hóa dân gian với các hoạt động
sinh hoạt của Đội trong trường học, nhằm giúp các em tìm hiểu và học các câu
hò, điệu hát dân ca của địa phương, góp phần giáo dục về truyền thống văn hóa
tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa
dân tộc.
- Hình thành các mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,
sáng tác thơ văn tuổi học trò… tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thiếu nhi
phát triển năng khiếu, bồi dưỡng ươm mầm tài năng nhỏ tuổi. Duy trì tốt hoạt
động các câu lạc bộ: tạo môi trường cho thiếu nhi thể hiện, nói lên tiếng nói
của chính các em trong các hoạt động Đội ở cơ sở; tuyên truyền, giáo dục kỹ
năng tự bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích, thực hiện quyền và bổn phận
trẻ em theo Công ước quốc tế về Quyền trẻ em và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo
dục trẻ em, thúc đẩy hoạt động tự quản của các Liên đội, chi đội và của chính
đội viên.
- Tổ chức, hướng dẫn thiếu nhi tham gia vào các hoạt động vui Tết Trung
thu, góp phần tạo sân chơi bổ ích, an toàn lành mạnh vui tươi cho các em. Các
cơ sở Đội đồng loạt tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho thiếu nhi.
Giờ chào
cờ mang màu sắc của Đội
Tích cực tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe
Các em tích cực học tập để nâng cao kiến thức – vững bước
tương lai
Tích cực - chủ động trong
giờ học
Nhiệt tình – hăng hái trong các hoạt động tập thể
IV.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Mô hình “Đội em tích cực” là hoạt động bổ ích cho học sinh đồng
thời cũng là phương pháp giáo dục tích cực góp phần giáo dục toàn diên cho học
sinh, giúp học sinh có kỹ năng sống thì bản thân người phụ trách đội phải nhiệt
tình, không ngừng tìm tòi và sáng tạo để xây dựng chương trình hoàn chỉnh, có
chất lượng nhằm thu hút học sinh tham gia. Có nhận xét đánh giá cụ thể và xếp
loại thi đua.
Mô hình “Đội em tích cực” của Liên đội trường tiểu học Xuân Hòa
mong được sự đóng góp của HĐĐ huyện Thọ Xuân cũng như các bạn đồng nghiệp để mô
hình hoạt động hiệu quả hơn, góp phần giáo dục thiếu niên nâng cao ý thức xây
dựng nề nếp học tập và tu dưỡng đạo đức của học sinh để đáp ứng với yêu cầu xã
hội trong thời đại hiện nay .
Liên
Đội Trường Tiểu Học Xuân Hòa