Một số phương pháp và
kỹ năng
công tác giáo dục truyền thống
--------------
1. Khái niệm, ý nghĩa,
mục đích
giáo dục truyền thống
1.1 Khái niệm truyền
thống
Truyền thống là những
tập tục,
thói quên và nói cung là những kinh nghiệm xã hội được hình thành từ lâu
đời
trong lối sống và nếp nghĩ của con người, được truyền lại từ thế hệ này
sang thế
hệ khác.
Truyền thống có nhiều
cấp độ
khác nhau. Có truyền thống gia đình, truyền thống của từng địa phương,
đơn vị,
truyền thống cách mạng, truyền thống dân tộc. Nguyên tắc chung của việc
giữ gìn
và phát huy truyền thống là phải bảo đảm sự kế thừa biện chứng với 4 nội
dung:
+ Một là, loại
bỏ những
yếu tố tiêu cực, phản tiến bộ của quá khứ (tập tục lạc hậu, tàn dư tư
tưởng
phong kiến, tâm lý sản xuất nhỏ...);
+ Hai là, giữ
lại những
yếu tố tích cực, tiến bộ (tinh thần yêu nước, lao động cần cù sáng tạo,
tinh
thần nhân đạo cao cả...);
+ Ba là, ngay
các yếu tố
tích cực, tiến bộ đó cũng không giữ lại nguyên xi, mà phải được cải biến
cho phù
hợp với điều kiện mới, hoàn cảnh mới;
+ Bốn là, các
thế hệ mới
phải sáng tạo ra những yếu tố hoàn toàn mới mà các thế hệ cha anh hoặc
không có
khả năng, hoặc không có điều kiện để thực hiện.
1.2 Ý nghĩa giáo dục
truyền
thống
Thanh niên là bộ phận
quan trọng
của dân tộc, là lực lượng xung kích và sáng tạo của cách mạng, là lực
lượng dự
bị chiến đấu của Đảng, nên cần được chuẩn bị tốt về mọi mặt. Giáo dục
truyền
thống cho thế hệ trẻ luôn là một nhiệm vụ quan trọng của các thế hệ cha
anh, của
Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
1.3 Mục đích giáo dục
truyền
thống
Giáo dục truyền thống
cho thanh
niên nhằm mục đích giúp thanh niên hiểu biết sâu sắc quá khứ gian khổ,
đau
thương nhưng anh dũng và vinh quang của dân tộc, của Đảng để thanh niên
tự hào,
tin tưởng, nhận rõ giá trị của cuộc sống hiện tại, nâng cao tinh thần
yêu nước
xã hội chủ nghĩa và tinh thần quốc tế chân chính, xây dựng thái độ lao
động mới,
ý thức tự lực tự cường, có trách nhiệm với xã hội, với tương lai của dân
tộc,
tiếp tục sự nghiệp của các thế hệ cha anh đi trước, xây dựng thành công
chủ
nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Giáo dục truyền thống
cho thế hệ
trẻ còn nhằm bảo đảm sự kế tục và thống nhất giữa các thế hệ cách mạng
Việt Nam.
2. Những nội dung cơ
bản của
truyền thống cần bồ dưỡng giáo dục cho thanh niên
2.1 Truyền thống tốt
đẹp của dân
tộc
Trong những năm chuẩn
bị cho
Cách mạng Tháng Tám, mở đầu bài học vỡ lòng về cách mạng cho cán bộ trẻ,
Bác Hồ
căn dặn: "Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam".
Truyền thống dựng nước
và giữ
nước của dân tộc ta phải là cơ sở đầu tiên cho việc hình thành tư tưởng,
tình
cảm của tuổi trẻ. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta được kết tinh
thành những
phẩm chất cơ bản sau:
+ Yêu nước nồng nàn,
bất khuất,
kiên cường đấu tranh cho độc lập tự do.
+ Tinh thần nhân đạo
cao cả.
+ Truyền thống hiếu
học.
+ Lao động cần cù, sáng
tạo và
tinh thần lạc quan, yêu cuộc sống.
2.2 Truyền thống cách
mạng của
Đảng ta
Đảng ta ra đời đánh dấu
một bước
ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam, mở đầu thời đại mới của dân tộc -
thời đại
của cách mạng dân tộc dân chủ và tiến lên chủ nghĩa xã hội. Hơn 70 năm
qua, được
tôi luyện và thử thách trong những cuộc chiến đấu quyết liệt với kẻ thù,
Đảng ta
đã liên tục chiến thắng và trưởng thành vược bậc, viết nên những truyền
thống vô
cùng quý báu:
+ Tuyệt đối trung thành
với Chủ
nghĩa Mác - Lênin, với lợi ích của giai cấp công nhân và của dân tộc.
+ Vận dụng sáng tạo Chủ
nghĩa
Mác - Lênin và kinh nghiệm cách mạng thế giới vào tình hình cụ thể của
nước ta
để đề ra đường lối chính trị và phương pháp cách mạng đúng đắn, sáng
tạo, độc
lập, tự chủ và tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối đó.
+ Đoàn kết thống nhất
trong
Đảng, làm cơ sở để đoàn kết toàn dân, đoàn kết các lực lượng cách mạng
trong
từng thời kỳ lịch sử.
+ Luôn luôn liên hệ mật
thiết
với quần chúng. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động và sức mạnh
đại
đoàn kết dân tộc.
+ Kết hợp nhuần nhuyễn
chủ nghĩa
yêu nước với chủ nghĩa quốc tế chân chính.
2.3 Cuộc đời hoạt động
vĩ đại
của Bác Hồ
Hồ Chủ Tịch là người
sáng lập và
rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh tụ kính yêu của giai cấp công
nhân và dân
tộc Việt Nam, người chiến sỹ xuất sắc, nhà hoạt động lỗi lạc của phong
trào cộng
sản và công nhân quốc tế, phong trào giải phóng dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí
Minh là
người Bác kính yêu của thanh thiếu nhi Việt Nam và thế giới. Bác là biểu
tượng
của các giá trị cao đẹp của dân tộc và nhân loại.
Hồ Chủ Tịch là tấm
gương chói
lọi về tinh thần cách mạng triệt để, ý chí đấu tranh kiên cường, bất
khuất, toàn
tâm, toàn ý phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, tận tuỵ hy sinh suốt đời
phấn đấu vì
sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng nhân loại.
Đạo đức cao quý của Bác
là trung
với Đảng, hiếu với dân, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, khiêm
tốn, giản
dị. Người yêu tha thiết nhân dân lao động, gần gũi, tin tưởng vào khả
năng cách
mạng của quần chúng.
Bác Hồ đặc biệt quan
tâm đến
việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ thành những người kế tục trung
thành, xuất
sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.
Tư tưởng Hồ Chí Minh
chính là sự
vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của Việt
Nam. Người
đồng thời là Danh nhân văn hóa thế giới, nhà văn hóa lớn của thời đại.
Hình ảnh Bác Hồ, lý
tưởng và sự
nghiệp cao cả, đạo đức cách mạng sáng ngời của Người mãi mãi là tấm
gương chói
lọi và là nguồn cổ vũ lớn lao đối với thế hệ trẻ nước ta.
2.4
Truyền
thống cách mạng của Đoàn Thanh Niên cộng sản Hồ Chí Minh và thế hệ trẻ
nước ta
Trong lịch sử đấu tranh
cách
mạng trong suốt hơn 7 thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo, giáo dục trực tiếp
của
Đảng, của Bác Hồ, Đoàn thanh niên và tuổi trẻ nước ta từ thế hệ này sang
thế hệ
khác được tôi luyện, trưởng thành, đã phát huy những truyền thống tốt
đẹp của
dân tộc và xây nên truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam. Đoàn
thanh niên
và thế hệ trẻ Việt Nam đã được vinh dự đón nhận Huân chương Sao vàng,
Huân
chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác mà Đảng và Nhà nước
trao
tặng.
Ngày nay, Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh
và thế hệ trẻ nước ta đang tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu
của các
thế hệ đi trước, đó là:
+ Truyền thống yêu nước
nồng
nàn, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, gắn bó sống
còn với
lợi ích dân tộc, lợi ích của nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa;
+ Truyền thống xung
kích cách
mạng, xung phong tình nguyện, không ngại hy sinh, gian khổ, sẵn sàng đảm
nhận và
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó;
+ Truyền thống đoàn
kết, tinh
thần tương thân, tương ái và nhân đạo cao cả;
+ Truyền thống hiếu
học, ham
hiểu biết, có ý chí vượt khó, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, có
hoài bão
lớn.
2.5 Truyền thống của
học sinh,
sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam
Quá trình phát triển
của phong
trào học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam dưới ngọn cờ vẻ vang
của Đảng
Cộng sản Việt Nam và sự quan tâm chăm lo, dìu dắt ân cần của Bác Hồ kính
yêu đã
đúc kết nên những truyền thống quý báu, đó là:
- Truyền thống yêu nước
nồng
nàn, gắn bó với chế độ xã hội chủ nghĩa, trung thành với Đảng, với nhân
dân, tự
hào về dân tộc và Bác Hồ kính yêu, về lực lượng vũ trang nhân dân anh
hùng, về
Đoàn và Hội.
- Truyền thống hiếu
học, say mê
sáng tạo, nghiên cứu để vươn tới những đỉnh cao của khoa học, kỹ thuật,
công
nghệ, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao...
- Truyền thống đoàn
kết, yêu
thương giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, nghiên cứu, chia sẻ khó khăn,
gian khổ
với cộng đồng. Học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với xã hội là
phương
châm hành động của học sinh, sinh viên theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.
- Hơn nửa thế kỷ qua,
lúc thuận
lợi cũng như khó khăn, Hội Sinh viên Việt Nam đã luôn phát huy truyền
thống là
tổ chức chính trị - xã hội của sinh viên, vì sinh viên. Hội đã vượt qua
nhiều
chặng đường đầy khó khăn, thử thách, thực sự là người bạn gần gũi của
sinh viên,
là cầu nối giữa sinh viên với Đảng và Nhà nước, phối hợp chặt chẽ với
vai trò
nòng cốt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm góp phần tạo những điều kiện vật
chất và
tinh thần cho sinh viên trong học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng nhân cách
người
sinh viên mới. Hội đã có nhiều sáng kiến trong công tác, nhất là vào
thời kỳ đổi
mới hiện nay, do vậy sự gắn bó của sinh viên với Hội ngày càng chặt chẽ,
số
lượng sinh viên gia nhập Hội ngày càng tăng.
Ghi nhận những cống
hiến xuất
sắc của các thế hệ học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, ngày
10/5/2005, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết
định tặng
thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho Hội Sinh viên Việt Nam.
3. Phương pháp, hình
thức giáo
dục truyền thống
3.1 Giáo dục lịch sử
Tổ chức thực hiện tốt
chương
trình giáo dục lịch sử ở các trường phổ thông. Tiến tới thực hiện chương
trình
giáo dục những vấn đề cơ bản có hệ thống về lịch sử Đảng, lịch sử Đoàn
cho đoàn
viên, thanh niên và thiếu niên.
3.2 Tổ chức tốt những
ngày kỷ
niệm lớn
Nhân những ngày kỷ niệm
lớn, tổ
chức những hoạt động sinh hoạt truyền thống sinh động, phù hợp với nội
dung ngày
kỷ niệm và yêu cầu giáo dục truyền thống. Đợt sinh hoạt truyền thống có
những
hoạt động cụ thể sau đây:
- Mời các anh hùng,
chiến sĩ,
các đồng chí lão thành cách mạng, cựu cán bộ Đoàn, các gia đình có công
với cách
mạng, những công nhân có thành tích, có tướng lĩnh, văn nghệ sỹ... kể
chuyện
hoặc đối thoại với thanh niên.
- Tổ chức đoàn viên,
thanh niên
sưu tầm, ghi chép lịch sử địa phương, đơn vị: lịch sử Đảng, Đoàn ở các
địa
phương, đơn vị...
- Tổ chức triển lãm
giới thiệu
truyền thống địa phương, đơn vị. Tổ chức ngày hội truyền thống của địa
phương
hay đơn vị của mình.
- Tổ chức cho thanh
niên đi du
lịch tham quan tìm hiểu các di tích lịch sử và cách mạng, tổ chức "Du
khảo về
nguồn".
- Phân công các đơn vị,
tổ chức
thanh thiếu nhi nhận nhiệm vụ bảo quản, sữa sang các nghĩa trang liệt
sỹ, các di
tích cách mạng, chăm sóc thương binh và các gia đình liệt sỹ, gia đình
có công
với cách mạng, ...
- Tổ chức cho các đội
viên, đoàn
viên ưu tú được đứng gác danh dực cho các nghĩa trang liệt sỹ trong
những ngày
lễ lớn.
- Khuyến khích tổ chức
các hình
thức như viếng, đặt hoa để tưởng nhớ và biết ơn các anh hùng liệt sỹ
nhân những
dịp có ý nghĩa sâu sắc trong cuộc đời của tuổi trẻ, như: Được kết nạp
vào Đoàn,
vào Đảng, đi làm nghĩ vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc...
- Hoạt động giao lưu,
kết nghĩa
với các đơn vị lực lượng vũ trang.
- Tổ chức mit tinh, da
hội kỷ
niệm những ngày lễ lớn.
- Tổ chức các hoạt
động: "Vì
biên giới, hải đảo", "Hiến máu nhân đạo"...
3.3 Các hình thức giáo
dục
truyền thống chủ yếu
- Sinh hoạt truyền
thống kỷ niệm
ngày thành lập Đảng, ngày thành lập Đoàn và Tháng Thanh niên Việt Nam.
+ Tuyên truyền cổ động:
Thông
tin thành tích chào mừng ngày kỷ niệm, những tư liệu lịch sử về Đảng và
Đoàn ở
địa phương và cả nước... qua hệ thống khẩu hiệu, bản tin, phát thanh,
báo tường,
triển lãm những hình ảnh, hiện vật lịch sử của Đảng, của Đoàn.
+ Đẩy mạnh các phong
trào thi
đua, các hoạt động thanh niên tình nguyện thiết thực chào mững ngày 3/2,
ngày
26/3 và Tháng Thanh niên Việt Nam.
+ Tổ chức trọng thể lễ
viếng và
đặt hoa tại nghĩa trang liệt sỹ.
+ Tổ chức họp mặt thân
mật với
các Đảng viên, cựu cán bộ Đoàn.
+ Thăm nhà truyền thống
hoặc
phòng truyền thống địa phương.
+ Mit tinh và dạ hội
truyền
thống
- Đợt sinh hoạt truyền
thống
nhân ngày 30/4, 1/5, 7/5 và 19/5.
+ Hoạt động tuyên
truyền cổ động
về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và ngày giải phóng hoàn toàn miền
Nam.
+ Tổ chức trọng thể lễ
viếng và
đặt hoa tại nghĩa trang liệt sỹ.
+ Tham quan nơi đã diễn
ra trận
đánh của quân đội và dân quân tự vệ trong cuộc kháng chiến chống Pháp,
chống Mỹ.
+ Hoạt động giúp đỡ
chăm sóc
thương binh, liệt sỹ và gia đình bộ đội, thanh niên xung phong.
+ Tổ chức giao lưu với
các anh
hùng và cựu chiến binh ở địa phương.
+ Tuyên truyền cổ động
giới
thiệu với giai cấp công nhân Việt Nam về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ.
+ Tham quan một cơ sở
công
nghiệp và những nơi liên quan đến đời sống và hoạt động của Bác Hồ.
+ Hội thảo nghiên cứu
di sản tư
tưởng của Bác Hồ.
+ Tìm hiểu về giai cấp
công nhân
Việt Nam và cuộc đời hoạt động của Bác Hồ.
- Hoạt động truyền
thống kỷ niệm
Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đợt hoạt động này, Đoàn Thanh
niên Cộng
sản Hồ Chí Minh cùng các ngành, các đoàn thể ở cơ sở tổ chức những hoạt
động
chung.
- Những ngày hội truyền
thống
của tuổi trẻ anh hùng bảo vệ Tổ quốc: Từ 15/11 đến 25/12.
+ Hoạt động tuyên
truyền cổ động
giới thiệu lịch sử quân đội Việt Nam anh hùng.
+ Phong trào thi đua
hành động
cách mạng của tuổi trẻ.
+ Tổ chức trọng thể lễ
viếng và
đặt hoa tại nghĩa trang liệt sỹ.
+ Tham quan nơi đã diễn
ra trận
đánh của quân đội và dân quân tự vệ trong cuộc kháng chiến chống Pháp,
chống Mỹ.
+ Hoạt động giúp đỡ
chăm sóc
thương binh liệt sỹ và gia đình bộ đội thanh niên xung phong.
+ Họp mặt thân mật với
các anh
hùng, các tướng lĩnh, sỹ quan và cựu chiến binh ở địa phương.
+ Gặp gỡ đơn vị bộ đội,
công an
kết nghĩa.
+ Triển lãm hình ảnh
"Bộ đội cụ
Hồ".
+ Đêm văn nghệ truyền
thống.
+ Giao lưu với các đơn
vị lực
lượng vũ trang.
4. Một số mô hình giáo
dục
truyền thống
4.1 Mô hình "Hội trại
truyền
thống"
a. Mục đích
- Thông qua hình thức
trại nhằm
giúp cho thanh thiếu niên hiểu và nhận thức rõ hơn về truyền thống của
Đảng, của
dân tộc, của Đoàn thanh niên, của địa phương đơn vị.
- Đổi mới hình thức
giáo dục
truyền thống, tạo sân chơi hấp dẫn, lành mạnh thu hút đông đảo các đối
tượng
thanh niên tham gia.
b. Yêu cầu, cách thức
tổ chức
- Tiến hành các công
việc chuẩn
bị như một hội trại bình thường: Xác định mục tiêu, thời điểm, chủ đề,
quy mô
trại; xây dựng kế hoạch, chương trình, thành lập Ban chỉ huy trại; tham
mưu
trình Đảng uỷ, Ban giám hiệu; thông báo chủ trương, kế hoạch cho các đơn
vị tham
gia xúc tiến các công tác chuẩn bị...
- Cần lưu ý việc xác
định chủ
đề, nội dung của hội trại gắn với những thời điểm, những sự kiện lịch sử
trọng
đại của đất nước, dân tộc, của Đảng, của Đoàn, của địa phương, đơn vị...
c. Một số hoạt động cơ
bản trong
hội trại:
- Tổ chức các trò chơi
tập thể,
trò chơi dân gian gắn với nội dung giáo dục truyền thống, các địa danh
lịch sử,
với truyền thống của trường.
- Bên cạnh việc tổ chức
các hoạt
động trong hội trại như trò chơi, thi dựng trại, thể thao, văn hóa văn
nghệ...
có thể tổ chức các cuộc thi tìm hiểu truyền thống theo chủ đề.
- Tổ chức các hoạt động
múa hát
tập thể các bài hát truyền thống, bài hát tuổi trẻ.
- Tổ chức các hoạt động
giao lưu
truyền thống giữa các đơn vị giao lưu với các nhân chứng lịch sử, giao
lưu theo
chủ đề về truyền thống...
- Lửa trại truyền
thống.
- Các hoạt động đền ơn
đáp
nghĩa, nhân đạo từ thiện.
4.2 Hoạt cảnh truyền
thống
a. Khái niệm
Hoạt cảnh là loại hình
sân khấu
hóa, tổng hợp nhiều bộ môn nghệ thuật, như: múa, hát, nhạc, thơ, đọc
dẫn... Hành
động được thể hiện bằng những hình tượng nghệ thuật, đan kết đội hình và
sử dụng
ngôn ngữ của các loại hình nghệ thuật khác nhau.
Hoạt cảnh truyền thống
nhằm giới
thiệu quá trình lịch sử một cách khái quát, ngắn gọn, điển hình theo một
trình
tự rõ ràng, cách thể hiện gần gũi với cuộc sống, gây được ấn tượng xúc
động,
tình càm sâu sắc đối với người xem.
Hoạt cảnh truyền thống
cần gắn
với các nghi lễ trọng thể khác, nên được sắp xếp sao cho hợp lý, tốt
nhất là
được thể hiện ở phần đầu trong một không khí nghiêm túc.
b. Các bước tiến hành
- Bước 1: Viết kịch
bản, lời
bình
Có 2 cách viết:
+ Thứ nhất: Viết dưới
dạng kịch
bản sân khấu, được chia thành từng đoạn, từng lớp riêng biệt, viết dưới
dạng lời
bình (vì lời viết được đọc dẫn trong hoạt cảnh).
+ Thứ hai: Viết theo ý
tưởng dàn
dựng của đạo diễn. Trên cơ sở ý tưởng dàn dựng hình tượng của đạo diễn
để viết
lời bình, lời dẫn sao cho phù hợp và hòa quyện với hình tượng nghệ thuật
sân
khấu. Với cách này, đạo diễn phát huy được vai trò độc lập, sáng tạo,
không bị
gò bó.
Lưu ý, cả hai cách viết
đều phải
tôn trọng tính chân thực và sự chính xác của các sự kiện lịch sử. Mỗi
giai đoạn
lịch sử phải tìm được những sự kiện điển hình, tiêu biểu, tạo những tình
huống
gây xúc động, đồng thời cũng phải tại nên cao trào, nêu bật được chủ đề.
Thời
gian đọc chậm của mỗi kịch bản từ 15 đến 20 phút.
- Bước 2: Đạo diễn
Chọn đạo diễn có kinh
nghiệm, am
hiểu về nghệ thuật sân khấu, vừa có thể dàn dựng hướng dẫn, chắp nối các
khâu âm
thanh, ánh sáng, trang trí, âm nhạc, đạo cụ... Đạo diễn phải hết sức
linh hoạt
xử lý các tình huống thoe các điều kiện cụ thể về diễn viên, đạo cụ, các
điều
kiện âm thanh, ánh sáng...
Trong quá trình dàn
dựng không
nên thay đổi nhiều về ý tưởng, cách thể hiện để tránh gây cảm giác khó
chịu,
thiếu tự tin cho diễn viên.
- Bước 3: Đọc lời bình,
lời dẫn
Việc đọc lời bình, lời
dẫn góp
phần làm tăng hoặc giảm hiệu quả của hoạt cảnh. Vì thế cần chọn người
đọc có kỹ
thuật tốt: giọng ấm áp, linh hoạt, rõ ràng, đọc diễn cảm tốt...
Hoạt cảnh nên chọn 2
người đọc,
một giọng nam, một giọng nữ để tránh đơn điệu. Người đọc phải hiểu rõ
kịch bản
và trình tự diễn biến trên sân khấu, bảo đảm lời dẫn và hành động trên
sân khấu
luôn hòa nhập với nhau, làm tăng hiệu quả của nhau.
- Bước 4: Trang trí,
hóa trang,
trang phục
Vì số người tham gia
hoạt cảnh
thường khá đông, có người tham gia 2 đến 3 vai diễn. Chính vì vậy không
nên rườm
rà, cầu kỳ quá, gây tốn kém, nhưng cũng tránh tình trạng qua loa đại
khái, tự
nhiên chủ nghĩa. Đặc biệt hoạt cảnh truyền thống nhằm dựng lại những nét
điển
hình trong lịch sử nên cần nghiên cứu và lựa chọn trang phục cho phù hợp
với
từng thời kỳ lịch sử khác nhau.
- Bước 5: Tổng duyệt
chương
trình
Khi mọi việc đã chuẩn
bị tương
đối chu đáo, cần có buổi tổng duyệt để xem xét lại toàn bộ các khâu, các
cảnh,
các vai để có sự điều chỉnh cho hoàn thiện hơn.
4.3 Mô hình "Sân chơi
lịch sử"
a. Mục đích:
- Tạo điều kiện cho
sinh viên
trau dồi kiến thức, ôn lại các truyền thống lịch sử nhân các ngày lễ lớn
của dân
tộc và thế giới.
- Tạo sân chơi lành
mạnh, bổ ích
cho học sinh, sinh viên.
b. Yêu cầu - cách thức
tổ chức:
- Sân chơi phải mang
tính đại
đồng, dành cho tất cả học sinh, sinh viên trong trường.
- Các thành viên tham
gia thi
phải được giao lưu một cách thuận tiện, không phân theo khoa, lớp để đảm
bảo
tính sôi nổi, bổ ích của sân chơi.
- Nội dung câu hỏi phải
xen kẽ
nhiều lĩnh vực khác nhau như: địa lý, triết học, thể thao..., các câu
hỏi ở lĩnh
vực khác phải có liên quan hoặc bổ trợ cho nội dung lịch sử, với định
hướng như
trên, sân chơi sẽ bớt đi tính khô khan của chuyên ngành và kích thích
học sinh,
sinh viên tìm hiểu kiến thức một cách toàn diện.
- Hình thức tổ chức sân
chơi
phải không ngừng thay đổi, cải tiến; ví dụ: trong sân chơi lần 1 là
"trắc nghiệm
đúng sai" thì lần 2 đổi thành "đất nước mến yêu" với nội dung đã có
trong lịch
sử nhưng với cách tổ chức khác nhau, hoặc nội dung thì "theo dòng lịch
sử" trong
sân chơi lần 2 sang lần 3 đồi thành "Hành trình theo chân Bác"...
- Câu hỏi trong sân
chơi phải
đảm bảo chất lượng, lúc đầu các câu hỏi có thể dễ để các bạn tự tin, dần
dần độ
khó phải được nâng lên. Tránh tình trạng câu hỏi đưa ra quá dễ sẽ làm
cho người
chơi cảm thất nhàm chán và không học hỏi thêm được gì khi đến với sân
chơi. Số
lượng câu hỏi dễ chiếm 20 - 30%, còn lại câu hỏi khó chiếm 70 - 80%.
- Để phong phú chương
trình, xen
kẽ các nội dung kiến thức là phần hát các ca khúc cách mạng, hát về Bác
Hồ, về
quê hương đất nước..., qua các bài hát sẽ khơi gợi lòng tự hào dân tộc,
lòng yêu
nước của các bạn sinh viên.
c. Biện pháp tổ chức
- Đoàn thanh niên, Hội
sinh viên
trường xây dựng kế hoạch phổ biến để học sinh, sinh viên có thời gian
chuẩn bị.
- Mời các chuyên gia,
cố vấn về
chuyên môn hỗ trợ tổ chức sân chơi.
- Lê kế hoạch, soạn nội
dung,
câu hỏi gửi tới hội đồng cố vấn, ban giám khảo đóng góp cho ý kiến để
tránh
những sai sót.