Phương
pháp và kỹ năng tổ chức đối thoại, hội thảo, diễn đàn
Đối thoại, Hội
thảo, Diễn
đàn là những hình thức hoạt động phổ biến, đạt hiệu quả cao trong công
tác giáo
dục chính trị tư tưởng, học tập, nghiên cứu khoa học, có sức thu hút
mạnh mẽ đối
với sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Tuy 3 hoạt động này về hình thức
tổ chức
khác nhau, song Đối thoại, Hội thảo, Diễn đàn đều giống nhau về 3 phương
diện:
Nhu cầu, sự bình đẳng và mục đích, cụ thể là:
- Đối thoại, Hội
thảo,
Diễn đàn đều xuất phát từ nhu cầu thiết yếu của cán bộ Hội và sinh viên.
Thông
qua các hình thức hoạt động này, cán bộ Hội hiểu rõ hơn tâm tư, tình
cảm, sở
thích, nguyện vọng của đối tượng sinh viên. Ngược lại, sinh viên có điều
kiện tự
thể hiện và khẳng định mình. (Tự thể hiện không chỉ có mục đích tự
thân, nó
còn là một trong những lý do tồn tại của con người với tư cách là một cá
nhân
cần được khẳng đinh về trí tuệ và nhân cách, về quan điểm và thái độ
hành động
trong cuộc sống).
- Tính chất bình
đẳng của
các thành viên tham dự Đối thoại, Hội thảo, Diễn đàn đều có cái đích cần
đạt tới
là những chân lý cụ thể, tìm câu trả lời hợp lý hoặc giải pháp tối ưu
cho một
vấn đề. Do vậy, khoảng cách về chức vụ, địa vị, độ tuổi bị mờ nhạt. Tất
cả các
thành viên đều bình đẳng trong việc trình bày quan điểm riêng của mình,
bảo vệ
quan điểm đó khi chưa có những quan niệm khác thuyết phục hơn. Tất cả
đều tự do
và bình đẳng trong việc thừa nhận hoặc phản bác quan điểm này hay quan
điểm
khác. Vì vậy, các kỹ năng thuyết phục trước công chúng của sinh viên
cũng được
hình thành, rèn luyện và hoàn thiện dần.
- Sự thống nhất của
đề
tài, chủ đề ở cả 3 hình thức trên đều phải tập trung vào một hoặc một số
vấn đề
cụ thể. Nói cách khác, đó là sự thống nhất về mục đích cần đạt tới một
chân lý
cụ thể nào đó, đưa ra một giải pháp hiện thực nào đó để xử lý vấn đề đã
đặt ra.
Đây cũng là một cách thức giúp đỡ sinh viên tự giáo dục theo chủ đề về
Đoàn, Hội
đặt ra một cách có mục đích.
I. Phương pháp và
kỹ năng
tổ chức đối thoại:
1 Khái niệm:
Đối thoại là hình
thức
trao đổi trực tiếp về một vấn đề nào đó mà sinh viên quan tâm. Mục đích
là giải
đáp những thắc mắc, nguyện vọng của sinh viên, giúp sinh viên nhận thức
đúng, có
cái nhìn toàn diện hơn, khách
quan hơn về một vấn
đề nào
đó, đồng thời cũng giúp sinh viên rèn luyện lập trường tư tưởng, xây
dựng cho
mình một lý tưởng sống cao đẹp, có ý chí, hoạt động tự giác, tích cực và
có
trách nhiệm. Đối thoại chính là cách thức người nói và người nghe "trao
đi đổi
lại" một cách trực tiếp. Người nghe không còn đóng vai trò thụ động mà
phát huy
được tính chủ động, chính kiến, sáng tạo riêng của mình.
2- Các bước chuẩn
bị tổ
chức đối thoại:
a. Chuẩn bị về nội
dung:
* Xác định các vấn
đề sinh
viên quan tâm, như:
- Nhóm vấn đề liên
quan
đến học tập: Điểm, thi cử, tuyển sinh, sách giáo khoa, đồ dùng học tập,
nghiên
cứu khoa học, thư viện, giảng đường, du học...
- Nhóm vấn đề liên
quan
đến sinh hoạt của sinh viên: Học bổng, học phí, ký túc xá, lao động,
việc làm,
các hoạt
động vui chơi giải
trí,
các quyền lợi của sinh viên...
- Nhóm vấn đề về
thời sự,
kinh tế, văn hóa, xã hội, giao lưu, hội nhập quốc tế...
* Thu thập những
thắc mắc,
những vấn đề mà sinh viên quan tâm. Có hai cách thu thập: Trực tiếp và
gián
tiếp.
- Thu thập trực
tiếp:
Thông qua phản ánh trực tiếp của sinh viên, các chi đoàn, chi hội, tổ
thăm dò dư
luận...
- Thu thập gián
tiếp:
Thông qua thư từ, kiến nghị, khiếu nại của sinh viên hoặc qua các phương
tiện
truyền thông đại chúng.
* Phân loại các ý
kiến:
Mỗi vấn đề, mỗi nội dung thường sẽ được nhiều người quan tâm và đặt
những câu
hỏi, phân loại các ý kiến nhằm tránh cuộc đối thoại bị trùng lặp hoặc
các ý thảo
luận không tuân theo trình tự lôgic.
* Dự kiến người đối
thoại
với sinh viên, trao đổi với người đối thoại về nội dung đối thoại.
b. Chuẩn bị về nhân
sự:
Để tiến hành tổ
chức Đối
thoại, cần chuẩn bị tốt nhân sự tham gia vào việc tổ chức và tiến hành
đối
thoại. Có thể chuẩn bị nhân sự theo các nhóm sau:
* Nhóm phụ trách
nội dung:
- Chịu trách nhiệm
chuẩn
bị nội dung cho đối thoại.
- Chuyển các ý kiến
được
tập hợp tới Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các phòng, ban hoặc các cơ quan, cá
nhân có
trách nhiệm trực tiếp hoặc liên quan để chuẩn bị các nội dung đối thoại.
* Nhóm phụ trách tổ
chức:
- Chịu trách nhiệm
đảm bảo
điều kiện để tổ chức buổi đối thoại, cụ thể như:
+ Liên hệ địa điểm
tổ chức
và các điều kiện đi kèm, như: Trang trí, âm thanh, ánh sáng...
+ Kết hợp cùng nhóm
chuẩn
bị nội dung xây dựng chương trình, kịch bản điều hành chi tiết buổi đối
thoại.
+ Phân công người
làm công
tác tổ chức, dẫn chương trình, chủ trì buổi đối thoại, phụ trách âm
thanh, ánh
sáng, phụ trách các tiết mục văn nghệ, phụ trách công tác hội trường (tập
hợp
câu hỏi của người tham dự, chuyển micro, lễ tân...).
+ Kết hợp cùng nhóm
chuẩn
bị nội dung lên danh sách và liên hệ mời đại biểu, khách mời và người
đối thoại.
+ Trước khi tổ chức
chương
trình cần thông báo, tuyên truyền rộng rãi về tinh thần của chương trình
tới
đông đảo sinh viên. Thông báo rõ về thời gian, địa điểm tổ chức, chủ đề
đối
thoại và có thể cả tên và vai trò, trách nhiệm của người đối thoại trong
chương
trình.
c Chuẩn bị về điều
kiện tổ
chức:
- Lập dự trù kinh
phí và
nguồn kinh phí tổ chức.
- Chọn thời điểm tổ
chức
phù hợp để thu hút đông đảo người tham gia.
- Lựa chọn địa điểm
tổ
chức:
+ Điều kiện về
không gian:
Tổ chức trong hội trường hay ngoài trời; số lượng người tham gia tối đa
là bao
nhiêu; vị trí sân khấu và bàn chủ toạ có đảm bảo yêu cầu không. Thông
thường một
buổi đối thoại nên tổ chức trong hội trường, với số lượng người tham gia
không
quá lớn (khoảng trên dưới 500 người).
+ Điều kiện về
trang trí:
Căn cứ vào điều kiện của đơn vị và đề tài của chương trình cần lựa chọn
hình
thức trang trí phù hợp. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là trang trí cẩn
thận, trang
nhã, đẹp mắt, có ý nghĩa và phù hợp. Tránh quá cầu kỳ không cần thiết
hoặc quá
cẩu thả, sơ sài.
+ Điều kiện về ánh
sáng:
Cần chuẩn bị tốt về ánh sáng nếu tổ chức vào buổi tối, nếu là cuộc quan
trọng
cần chuẩn bị điều kiện dự phòng về điện để đảm bảo. Đối với bàn chủ tọa,
bục
phát biểu nếu ánh sáng chung không đảm bảo cần bố trí đèn riêng.
+ Nếu tổ chức trong
hội
trường lớn hoặc ngoài trời thì điều kiện về âm thanh là hết sức quan
trọng.
Trước khi tổ chức cần kiểm tra không gian tổ chức để bố trí âm thanh phù
hợp,
tránh hội trường nhỏ nhưng âm thanh quá lớn dẫn tới lãng phí hoặc ngược
lại. Để
đảm bảo các ý kiến phát biểu từ phía người tham dự, cần bố trí micro
không đây
(hoặc có dây đủ dài). Điều chỉnh âm thanh phù hợp để người nghe được rõ
ràng.
- Chú ý chuẩn bị
nước uống
cho người đối thoại, đại biểu. Trong trường hợp những người đối thoại
được mời
lên mà không được chuẩn bị trước thì cần bố trí bút, giấy trắng và có
thể chuẩn
bị thêm một số tài liệu cần thiết cho người đối thoại.
3. Chương trình một
buổi
đối thoại:
Văn nghệ đầu giờ để
ổn
định tổ chức (hoặc hình thức khác).
- Tuyên bố lý do,
giới
thiệu đại biểu, giới thiệu nội dung buổi đối thoại, người đối thoại và
một số
nguyên tắc khi đối thoại.
- Mời đoàn chủ tọa
lên chủ
trì hoặc lần lượt mời từng đại biểu, khách mời lên tham gia đối thoại.
- Người đối thoại
trả lời
những thắc mắc, câu hỏi của sinh viên (nhũng vấn đề đã được chuyển đến
trước và
những câu hỏi trực
tiếp
tại cuộc đối thoại). Người đối thoại cần làm rõ 3 vấn đề sau:
+ Sự việc mà sinh
viên nêu
ra đúng hay sai?
+ Nguyên nhân sự
việc.
+ Hướng giải quyết
sự việc
như thế nào?
Người tổ chức đối
thoại
lên cảm ơn người đối thoại và tổng kết những vấn đề đã được giải quyết.
Những
vấn đề chưa thỏa đáng đề nghị người đối thoại tiếp tục nghiên cứu và trả
lời
sau.
- Trong quá trình
tiến
hành đối thoại, vai trò người nói và người nghe trong mỗi người luôn có
sự hoán
đổi, một người tham dự có thể đặt câu hỏi nhưng cũng có thể là người trả
lời
những câu hỏi nếu có điều kiện.
II. Phương pháp và
kỹ năng
tổ chức hội thảo:
1. Khái niệm:
Hội thảo là cuộc
thảo luận
về một số vấn đề nào đó có tính khoa học, lý luận và thực tiễn đang đặt
ra. Mục
đích của hội thảo là làm sáng tỏ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của vấn
đề, đề
xuất, kiến nghị hoặc dự báo vấn đề một cách có cơ sở khoa học. Nội dung
của hội
thảo sinh viên là xuất phát từ nhu cầu bức bách của cuộc sống sinh viên,
từ đòi
hỏi của công tác Hội và phong trào sinh viên, giúp các cấp bộ Hội định
hướng và
phương pháp giải quyết những khó khăn đang đặt ra.
2. Phương pháp tổ
chức hội
thảo:
a. Chuẩn bị nội
dung:
- Thông báo nội
dung hội
thảo để sinh viên chuẩn bị ý kiến và thu thập tài liệu liên quan đến nội
dung
hội thảo.
- Chuẩn bị đề dẫn
của Ban
Tổ chức. Đề dẫn cần ngắn gọn, cô đọng, có tính chất bao quát và gợi ý
những vấn
đề cần thảo luận.
- Căn cứ vào chủ đề
có thể
phân công các tham luận tại hội thảo. Phần thảo luận là một sinh hoạt có
tính
khoa
học, do đó các tham
luận
khi chuẩn bị cần có căn cứ khoa học, có biểu mẫu thống kê, điều tra xã
hội học,
các số liệu, tư liệu, các dẫn chứng minh họa, chứng minh cho các quan
điểm khoa
học của mình.
b. Chuẩn bị về nhân
sự:
* Nhóm chuẩn bị về
nội
dung:
Nhóm có trách nhiệm
chuẩn
bị nội dung hội thảo, như:
+ Lựa chọn, đề xuất
chủ đề
hội thảo, nội dung các tham luận.
+ Xây dựng đề dẫn
hội
thảo.
+ Phối hợp đặt bài
tham
luận. Với mỗi lĩnh vực nên lựa chọn những cá nhân, tập thể tiêu biểu
trong lĩnh
vực đó để chuẩn bị tham luận. Tham luận tại hội thảo yêu cầu phải khoa
học, hợp
lý và có tính thuyết phục cao nên cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc lựa
chọn, đặt
bài tham luận phải tiến hành sớm, cẩn thận và khách quan.
+ Biên tập kỷ yếu
hội
thảo.
+ Xây dựng Chương
trình
hội thảo.
* Nhóm chuẩn bị tổ
chức:
- Chịu trách nhiệm
chuẩn
bị các điều kiện đảm bảo để tổ chức hội thảo, như:
+ Liên hệ địa điểm
tổ chức
cùng các điều kiện đảm bảo.
+ Kết hợp cùng nhóm
chuẩn
bị nội dung xây dựng chương trình, kịch bản điều hành chi tiết buổi hội
thảo.
+ Phân công người
làm công
tác tổ chức, dẫn chương trình, thư ký, phụ trách công tác hội trường,
phụ trách
các tiết mục văn nghệ (nếu có).
+ Kết hợp cùng nhóm
chuẩn
bị nội dung lên danh sách và liên hệ mời đại biểu, khách mời và người
chủ trì
hội thảo.
c Chuẩn bị về điều
kiện tổ
chức:
- Lập dự trù kinh
phí và
nguồn kinh phí tổ chức hội thảo. Lựa chọn thời điểm tổ chức để đảm bảo
số lượng
người tham gia theo yêu cầu, có chất lượng và đảm bảo tính thời sự của
chủ đề.
- Kiểm tra về địa
điểm tổ
chức:
+ Về không gian:
Hội
trường (Hội thảo nên tổ chức khoảng dưới 100 người, kê bàn ghế hình chữ
U), bàn
chủ
tọa, bục phát
biểu... có
đảm bảo không.
+ Về trang trí:
Thông
thường, trong các hội thảo, trang trí khánh tiết cần giản dị, đầy đủ,
tránh quá
cầu kỳ không cần thiết hoặc quá cẩu thả, sơ sài.
+ Về ánh sáng, âm
thanh:
Cần chuẩn bị tốt về ánh sáng để đại biểu có thể đọc rõ tài liệu âm thanh
là hết
sức
quan trọng, micro
phải đầy
đủ hoặc linh hoạt để người tham gia hội thảo có thể chủ động phát biểu ý
kiến,
chất
lượng âm thanh tốt.
+ Lưu ý: Các báo
cáo viên
có thể sử dụng các bảng biểu, hình ảnh minh hoạ, trước khi hội thảo diễn
ra cần
nắm bắt rõ hình
thức trình
bày của báo cáo viên để chuẩn bị không gian trưng bày hoặc máy chiếu
Over head,
Projector...
3- Chương trình một
buổi
hội thảo:
- Ổn định tổ chức.
- Tuyên bố lý do,
giới
thiệu đại biểu.
- Trình bày đề dẫn
tại hội
thảo. Thảo luận: Phần thảo luận là một sinh hoạt có tính khoa học. Các
tham luận
phải được đề cập từ nhiều góc độ. Trong quá trình thảo luận cần có những
phản
biện để làm sáng tỏ vấn đề một cách khách quan, biện chứng và phải luôn
lấy thực
tiễn làm thước đo chân lý.
- Tổng kết hội
thảo: Khẳng
định những vấn đề đã được hội thảo nhất trí, trên cơ sở đó nêu những đề
xuất và
kiến nghị cách giải
quyết
vấn đề. Những vấn đề chưa được khẳng định cần hướng cho các thành viên
dự hội
thảo tiếp tục suy nghĩ, nghiên cứu, đồng thời bám sát thực tiễn cuộc
sống để
điều chỉnh quan điểm của mình.
III. Phương pháp và
kỹ
năng tổ chức diễn đàn:
1 Khái niệm:
Diễn đàn là loại
hình sinh
hoạt rộng rãi cả về đối tượng và chủ đề, là nơi để sinh viên công khai
bày tỏ ý
kiến, quan điểm, tình cảm của mình về một vấn đề nào đó.
Có 2 loại diễn đàn:
+ Diễn đàn trực
tiếp:
Người phát biểu và người nghe trao đổi trực diện nhau.
+ Diễn đàn gián
tiếp: Là
loại diễn đàn thông qua các phương tiện truyền thông (báo, đài, vô tuyến
truyền
hình,
mạng Internet...).
Diễn đàn là nơi
sinh viên
có dịp bày tỏ quan điểm của mình về một vấn đề nào đó. Quan điểm đó có
thể chưa
đúng hoặc lệch lạc
nhưng
không phải vì thế mà bị "quy chụp", bị đánh giá về tư tưởng và phẩm chất
đạo
đức. Điều quan trọng của diễn đàn là thông qua tranh luận để định hướng
nhận
thức và hành động cho sinh viên.
2. Phương pháp tổ
chức
diễn đàn:
a. Chuẩn bị về nội
đung:
- Chọn chủ đề diễn
đàn và
thông báo chủ đề diễn đàn. Những chủ đề đưa ra diễn đàn phải là những
chủ đề
được sinh viên quan tâm. Muốn chọn chủ đề hay, hấp dẫn trước hết phải
tìm hiểu
và nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, tình cảm của sinh viên, những
vấn đề
sinh viên đang quan tâm, tranh luận, đang mong muốn được trao đổi.
- Chuẩn bị các ý
kiến nòng
cốt, các ý kiến này phải là những ý kiến nhìn từ nhiều góc độ khác nhau,
bao gồm
cả
mặt tích cực và
không tích
cực của vấn đề nhằm tạo ra những tình huống có vấn đề để cuộc tranh luận
phong
phú, đa dạng và sôi nổi.
- Chuẩn bị một số
câu hỏi
liên quan đến những nội dung chính của chủ đề. Câu hỏi phải hết sức cụ
thể, dễ
hiểu, có thể dưới dạng xử lý tình huống, trình bày quan điểm đối với các
ý kiến
"ngược".
b. Chuẩn bị về nhân
sự:
* Nhóm chuẩn bị nội
dung:
- Có trách nhiệm
chuẩn bị
nội dung diễn đàn.
- Để chuẩn bị các ý
kiến
nòng cốt, nhóm chuẩn bị nội đung cần họp bàn hoặc có thể tham khảo ý
kiến các
nhà chuyên môn về việc phân định rõ các "góc nhìn" có thể có đối với chủ
đề diễn
đàn. Sau đó căn cứ vào sự phân định này, nhóm cần tìm hiểu, chọn lựa và
phân
công người chuẩn bị ý kiến nòng cốt cho phù hợp.
- Các ý kiến nòng
cốt đều
phải được duyệt trước khi phát biểu tại diễn đàn để chỉnh sửa, bổ sung
cho đảm
bảo vai trò gợi mở tích cực cho đại biểu tham gia diễn đàn. Các ý kiến
mang tính
chất "ngược", nêu lên mặt trái của chủ đề cũng cần được chuẩn bị và phát
biểu
hết sức xây dựng, tránh thái độ cực đoan, tiêu cực khiến không khí diễn
đàn trở
nên căng thẳng và làm mất tính chất của một hoạt động thanh niên, sinh
viên.
- Cần chuẩn bị
trước một
số câu hỏi (hoặc người hỏi) để tránh để không khí diễn đàn trở nên trầm
lặng,
đồng
thời khuyến khích
sinh
viên tham gia diễn đàn tích cực.
* Nhóm chuẩn bị
công tác
tổ chức:
+ Lựa chọn hình
thức tổ
chức cho phù hợp với chủ đề và điều kiện thực tế của đơn vị.
+ Liên hệ địa điểm
tổ chức
và các điều kiện đảm bảo.
+ Kết hợp cùng nhóm
chuẩn
bị nội dung xây đựng chương trình, kịch bản điều hành chi tiết buổi diễn
đàn.
+ Phân công người
làm công
tác tổ chức, chủ trì diễn đàn, dẫn chương trình, thư ký, phụ trách âm
thanh, ánh
sáng, phụ trách các tiết mục văn nghệ, phụ trách công tác hội trường.
+ Kết hợp cùng nhóm
chuẩn
bị nội dung lên danh sách và liên hệ mời đại biểu, khách mời và người
chủ trì
diễn đàn.
+ Trước khi tổ chức
chương
trình cần thông báo rộng rãi về tinh thần của diễn đàn thông qua các
hình thức
tuyên truyền tới đông đảo sinh viên. Thông báo rõ về thời gian, địa điểm
tổ
chức, chủ đề diễn đàn.
c. Chuẩn bị về đỉều
kiện
tổ chức:
- Lập dự trù kinh
phí và
nguồn kinh phí tổ chức diễn đàn.
- Lựa chọn thời
điểm tổ
chức chương trình để đảm bảo số lượng người tham gia theo kế hoạch, có
chất
lượng và đảm bảo tính thời sự của chủ đề. Kiểm tra về địa điểm tổ chức:
+ Về không gian: Tổ
chức
trong hội trường hoặc ngoài hội trường.
+ Về trang trí: Tuỳ
theo
chủ đề của diễn đàn để trang trí cho phù hợp. Tránh quá cầu kỳ không cần
thiết
hoặc
quá cẩu thả, sơ
sài.
+ Về âm thanh, ánh
sáng:
Cần chuẩn bị tốt về ánh sáng và âm thanh, nhất là tổ chức vào buổi tối
hoặc
ngoài trời. Để đảm bảo các ý kiến phát biểu từ phía người tham dự, cần
bố trí
micro không dây (hoặc có dây đủ dài). Điều chỉnh âm thanh phù hợp để
người nghe
được rõ ràng.
3. Chương trình
diễn đàn:
Như chúng ta đã
biết, có
nhiều hình thức diễn đàn, nhưng trong thực tế công tác Hội Sinh viên thì
phương
thức diễn đàn trực tiếp thường được sử dụng nhiều hơn bởi tính hiệu quả
và khả
năng thu hút sinh viên của nó. Sau đây là chương trình một buổi diễn đàn
trực
tiếp:
- Tuyên bố lý do,
giới
thiệu đại biểu. Phần này cần nói rõ mục đích, ý nghĩa của diễn đàn và
cách thức
trao đổi. Trình bày các tham luận, sau đó là các ý kiến phát biểu. (Các
ý
kiến nòng cốt có thể phát biểu trước hoặc sau, thậm chí không cần phát
biểu tuỳ
thuộc vào không khí và chất lượng thảo luận của diễn đàn). Trong
phần này,
người chủ trì phải có nghệ thuật điều khiển để hướng các ý kiến phát
biểu theo
đúng chủ đề và trọng tâm vấn đề cần trao đổi.
- Sau mỗi ý kiến
(hoặc một
vài ý kiến cùng một vấn đề quan tâm) người chủ trì có thể mời đại biểu,
thành
viên
ban chủ trì hoặc
các sinh
viên đang tham dự có ý kiến trao đổi lại với tinh thần thẳng thắn, dân
chủ và
xây dựng.
- Kết thúc diễn đàn
cần có
tổng kết nhằm định hướng vấn đề và gợi ý suy nghĩ tiếp.
IV. Một số lưu ý
khi tổ
chức đối thoại, hội thảo, diễn đàn:
Khi tổ chức cần chú
ý đến
trang trí Hội trường để nêu bật chủ đề; có người chủ trì và thư ký ghi
chép
những vấn đề, nội dung diễn ra (thông thường có hai thư ký: một thư ký
ghi tổng
hợp theo vấn đề, một thư ký ghi tốc ký các ý kiến).
- Người chủ trì cần
phải
có nghệ thuật điều khiển dân chủ, nhưng tránh biến đối thoại, hội thảo,
diễn đàn
thành
một cuộc "cãi vã"
thiếu kỷ
luật, hoặc độc thoại, đảm bảo dân chủ có tổ chức.
- Nên tổ chức đối
thoại,
hội thảo, diễn đàn theo chủ đề, tránh tràn lan. Những vấn đề ngoài phạm
vi chủ
đề hoặc chưa đủ căn cứ để giải quyết ngay thì cần bảo lưu để giải quyết
sau hoặc
gửi những thắc mắc đó tới nơi có trách nhiệm và đủ khả năng giải quyết.
- Khi tổ chức đối
thoại,
hội thảo, diễn đàn có thể lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ
nhưng thời
điểm phải phù hợp. Tránh biến đối thoại thành sinh hoạt văn hóa, văn
nghệ.
- Những tham luận,
phát
biểu có thể tổng thuật được biên tập in thành kỷ yếu trong hoặc sau khi
tổ chức.
Sau khi tổ chức phải báo cáo kết quả với cấp uỷ, chính quyền và Hội cấp
trên.