Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4:
Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay
Ngày
16/1/2012, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
đã ký ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW - Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp
hành Trung ương Đảng (khóa XI): Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện
nay.
I. TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng
lập và rèn luyện. Trải qua hơn 80 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, vượt
qua muôn vàn khó khăn, thử thách, với bản lĩnh của một đảng cách mạng chân
chính, dạn dày kinh nghiệm, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, Đảng đã lãnh
đạo, tổ chức và phát huy sức mạnh to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân,
giành được nhiều thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp cách mạng.
Từ khi thực hiện đường lối đổi mới, Đại hội đại biểu
toàn quốc của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các khóa
đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ
sở đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt được nhiều kết quả tích cực;
năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng không ngừng được nâng cao; phương
thức lãnh đạo của Đảng từng bước được đổi mới; vai trò lãnh đạo của Đảng được
giữ vững, niềm tin của nhân dân với Đảng được củng cố; đội ngũ cán bộ, lãnh
đạo, quản lý các cấp đã có bước trưởng thành và tiến bộ về nhiều mặt. Đa số cán
bộ, đảng viên có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối
sống, có ý thức phục vụ nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Thành tựu 25 năm đổi
mới là thành quả của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự đóng góp to
lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
2. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng
vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém khuyết điểm kéo
dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân
đối với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo
của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Nổi lên một số vấn đề cấp bách sau đây:
Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có
những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về
sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy
theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy
tiện, vô nguyên tắc...
Đội ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến lược rất quan
trọng, nhưng chưa được xây dựng một cách cơ bản. Công tác quy hoạch cán bộ mới
tập trung thực hiện ở địa phương, chưa thực hiện được ở cấp trung ương, dẫn đến
sự hẫng hụt, chắp vá, không đồng bộ và thiếu chủ động trong công tác bố trí,
phân công cán bộ. Một số trường hợp đánh giá, bố trí cán bộ chưa thật công tâm,
khách quan, không vì yêu cầu công việc, bố trí không đúng sở trường, năng lực,
ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, sự phát triển của ngành, địa phương và
cả nước.
Nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ
trách" trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức, do không xác định rõ cơ
chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân; khi sai sót, khuyết điểm
không ai chịu trách nhiệm. Do vậy, vừa có hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không
rõ trách nhiệm cá nhân, vừa không khuyến khích người đứng đầu có nhiệt tình,
tâm huyết, dám nghĩ, dám làm; tạo kẽ hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ,
hoặc lạm dụng quyền lực một cách tinh vi để mưu cầu lợi ích cá nhân.
3. Tình hình trên đây có nguyên nhân khách quan do việc
thực hiện đổi mới kinh tế phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, chưa lường hết
được những tác động của mặt trái cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế; chưa có
sự chuẩn bị thật kỹ về lập trường, tư tưởng và cả cách thức tiếp cận mới cho
cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, còn thiếu những cơ chế, chính sách đồng bộ, khoa
học để chủ động ngăn ngừa những vi phạm.
Đất nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng, phát triển với quy mô ngày càng
lớn, một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý nắm giữ khối lượng tài sản, nguồn vốn
lớn của tập thể, của Nhà nước; đó là môi trường để chủ nghĩa cá nhân vụ lợi,
thực dụng phát triển.
Trong khi đó, các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu
và hoạt động "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa", tăng cường hoạt động chống phá, chia rẽ nội bộ Đảng
và phá hoại mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, làm suy yếu vai trò lãnh
đạo của Đảng.
Nhưng chủ yếu là do những nguyên nhân chủ quan:
Cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút
ý chí chiến đấu, quên đi trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước nhân dân. Việc
tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị
quyết, chỉ thị, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở một số nơi chưa đến nơi
đến chốn, kỷ cương, kỷ luật không nghiêm, nói không đi đôi với làm, hoặc làm
chiếu lệ.
Các nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê
bình ở nhiều nơi vừa bị buông lỏng trong thực hiện, vừa chưa được quy định cụ
thể để làm cơ sở cho công tác kiểm tra, giám sát. Việc nghiên cứu, sửa đổi, ban
hành cơ chế, chính sách, pháp luật thích ứng với quá trình vận hành của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa kịp thời; nhiều văn bản quy
định thiếu chế tài cụ thể. Đánh giá, sử dụng, bố trí cán bộ còn nể nang, cục
bộ; chưa chú trọng phát hiện và có cơ chế thật sự để trọng dụng người có đức,
có tài; không kiên quyết thay thế người vi phạm, uy tín giảm sút, năng lực yếu
kém.
Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức, lối sống nhiều khi còn hình thức, chưa đủ sức động viên và thường
xuyên nâng cao ý chí cách mạng của cán bộ, đảng viên; một số nơi có tình trạng
những việc làm đúng, gương người tốt không được đề cao, bảo vệ; những sai sót,
vi phạm không được phê phán, xử lý nghiêm minh. Công tác kiểm tra, giám sát,
giữ gìn kỷ cương, kỷ luật ở nhiều nơi, nhiều cấp chưa thường xuyên, ráo riết;
đấu tranh với những vi phạm còn nể nang, không nghiêm túc. Vai trò giám sát của
nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa
được phát huy, hiệu quả chưa cao.
4. Để tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng
Đảng trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trong công tác
xây dựng Đảng mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã đề ra, coi đó
là những nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa lâu dài và phải thực hiện thường xuyên, có
hiệu quả, đồng thời tập trung cao độ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt ba vấn
đề cấp bách sau đây:
Một là, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình
trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không
nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng
cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên
và của nhân dân đối với Đảng.
Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các
cấp, nhất là cấp trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Ba là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng
đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị;
tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.
Trong ba vấn đề trên, vấn đề thứ nhất là trọng tâm,
xuyên suốt và cấp bách nhất.
II. MỤC TIÊU, PHƯƠNG CHÂM:
1. Mục tiêu:
Phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những
hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhằm xây dựng Đảng ta thật sự là
đảng cách mạng chân chính, ngày càng trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng
cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong Đảng và
nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ
trương, nghị quyết của Đảng.
2. Phương châm:
Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách
quan, không nể nang, né tránh.
Các giải pháp phải bảo đảm đồng bộ, có trọng tâm,
trọng điểm, khả thi, kết hợp "chống và xây", "xây và
chống", nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì
trệ nhất.
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện với trách nhiệm và quyết
tâm chính trị cao trong toàn Đảng. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, các cấp ủy đảng, cán bộ chủ chốt, nhất là cấp trung ương, người đứng
đầu làm trước và phải thật sự gương mẫu để cho các cấp noi theo. Phải làm kiên
quyết, kiên trì, xác định rõ lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành, làm từng
bước vững chắc, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Làm tốt nhiệm vụ xây
dựng Đảng cũng chính là để thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Phải bình tĩnh, tỉnh táo, không nóng vội, cực đoan;
đồng thời không để rơi vào trì trệ, hình thức, không chuyển biến được tình hình;
giữ đúng nguyên tắc, không để các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội lợi
dụng, kích động, xuyên tạc, đả kích gây rối nội bộ.
III. GIẢI PHÁP:
Cùng với việc tiếp tục thực hiện các chủ trương, nghị
quyết, chỉ thị, các quy định đã có về xây dựng Đảng, cần tập trung thực hiện
tốt các nhóm giải pháp sau đây:
1. Nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương
mẫu của cấp trên
Một là, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung
ương tập trung kiểm điểm, đánh giá làm rõ tại sao những hạn chế, khuyết điểm đã
chỉ ra nhiều năm nhưng chậm được khắc phục, có mặt còn yếu kém, phức tạp thêm;
làm rõ nguyên nhân trở ngại trong việc lãnh đạo thực hiện các nghị quyết của
Trung ương về xây dựng Đảng.
Hai là, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư,
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương tiến hành kiểm điểm, đánh giá liên hệ bản thân
về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến một số vấn đề cấp bách
nêu trong Nghị quyết này, đề ra biện pháp khắc phục. Tập trung làm rõ trách nhiệm
cá nhân, gương mẫu thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá
nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo
đức, lối sống.
Ba là, các đồng chí ủy viên ban cán sự đảng, đảng
đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các ban của Trung ương Đảng, ban
thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy và cấp ủy các cấp nghiêm túc kiểm điểm, tự phê
bình và phê bình, nêu gương bằng hành động thực tế. Trong quá trình kiểm điểm
cần liên hệ, gắn với xem xét việc thực hiện các quy chế, quy định; việc giải
quyết những vấn đề về tổ chức, cán bộ; về giải quyết những vấn đề bức xúc của
ngành, cơ quan hoặc địa phương.
Trước khi kiểm điểm, cần có hình thức phù hợp lấy ý
kiến góp ý, gợi ý kiểm điểm.
2. Nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng
Một là, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ
lãnh đạo, quản lý kiểm điểm, liên hệ theo chức trách, nhiệm vụ được giao, tự
phê bình và phê bình thẳng thắn, dân chủ, nghiêm túc, chân thành, gắn với thực
hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, theo cương vị công tác.
Làm tốt việc kiểm điểm để có căn cứ xem xét, sàng lọc đội ngũ cán bộ của cả hệ
thống chính trị và chuẩn bị quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt các cấp
nhiệm kỳ tới.
Hai là, phát huy dân chủ thật sự trong Đảng, thực hiện
nghiêm túc Quy chế chất vấn trong Đảng, nhất là chất vấn tại các kỳ họp Ban
Chấp hành Trung ương và cấp ủy các cấp. Đổi mới cách lấy phiếu tín nhiệm để
đánh giá, nhận xét cán bộ theo hướng mở rộng đối tượng tham gia. Những người
không đủ năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, có tín nhiệm thấp cần được sắp
xếp phù hợp, có cơ chế để kịp thời thay thế không chờ hết nhiệm kỳ,
hết tuổi công tác.
Ba là, tiếp tục thực hiện chủ trương bố trí một số
chức danh cán bộ chủ chốt ở cấp tỉnh, cấp huyện không phải là người địa phương.
Thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản theo quy định của Đảng và Nhà nước. Kê
khai tài sản phải trung thực và được công khai ở nơi công tác và nơi cư trú.
Tiếp tục thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy
đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện; gắn với xây dựng quy
chế kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực sự có hiệu quả, ngăn chặn sự lạm quyền,
độc đoán. Sơ kết, rút kinh nghiệm để có chủ trương về việc đại hội đảng bộ từ cấp
tỉnh đến cấp cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy có số dư. Triển khai thực hiện
quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh
cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2020; tích cực tạo
nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tham mưu, chuyên gia cấp
chiến lược. Thực hiện bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ trì cấp trên nói
chung phải qua chức vụ lãnh đạo, quản lý chủ trì ở cấp dưới. Hướng dẫn để sớm
thực hiện quy định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc
hội, hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Quy định việc thực hiện lấy phiếu
tín nhiệm hằng năm đối với các chức danh lãnh đạo trong cơ quan Đảng, Nhà nước,
đoàn thể. Những người hai năm liền tín nhiệm thấp, không hoàn thành nhiệm vụ
cần được xem xét, cho thôi giữ chức vụ, không chờ kết nhiệm kỳ, hết tuổi công
tác.
Bốn là, thí điểm giao quyền cho bí thư cấp ủy lựa
chọn, giới thiệu để bầu cử ủy viên thường vụ cấp ủy; cấp trưởng có trách nhiệm
lựa chọn, giới thiệu để bầu cử, bổ nhiệm cấp phó; thí điểm chế độ tiến cử, chế
độ tập sự lãnh đạo quản lý; thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự theo hướng
những người được dự kiến đề bạt, bổ nhiệm phải trình bày đề án hoặc chương
trình hành động trước khi cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Năm là, chấn chỉnh tổ chức, nâng cao năng lực lãnh
đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi
bộ, đảng bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình.
Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra,
kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí. Sớm tổng kết toàn diện công tác đấu tranh phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; bổ sung, sửa đổi Luật Phòng, chống
tham nhũng. Kiện toàn và tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả hoạt động
của cơ quan phòng, chống tham nhũng. Xét xử nghiêm những vụ án tham nhũng,
trước hết là những vụ nghiêm trọng, phức tạp, được nhân dân quan tâm.
Bảy là, định kỳ tổ chức để nhân dân góp ý kiến xây
dựng Đảng thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.
3. Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách
Một là, khẩn trương rà soát, loại bỏ các cơ chế, chính
sách đã lạc hậu, xây dựng, ban hành đồng bộ các chính sách để đổi mới mạnh mẽ
công tác cán bộ. Trọng tâm là đánh giá cán bộ, xây dựng tiêu chuẩn cán bộ theo
chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ làm cơ sở cho việc quy hoạch, quản lý, đào
tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ; quy định rõ thẩm quyền và trách
nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị. Ban hành quy
chế để hằng năm Ban Chấp hành Trung ương góp ý kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối
với tập thể và từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; ban chấp hành đảng bộ
các cấp góp ý kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối với tập thể và từng thành viên
ban thường vụ cấp ủy cấp mình.
Thực hiện nghiêm Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên
chức và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác cán bộ. Ủy ban kiểm tra
các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với cán bộ thuộc diện cấp ủy quản
lý trong việc chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước về cán bộ, công chức;
hàng năm cần có báo cáo kết quả thực hiện của cán bộ thuộc cấp ủy quản lý trong
việc chấp hành quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, Luật Cán bộ,
công chức, Luật Viên chức. Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật để
bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ; loại trừ khả năng
để cán bộ và người thân của cán bộ lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục
lợi.
Hai là, rà soát cơ chế, chính sách và ban hành văn bản
quy phạm pháp luật để quản lý, kiểm soát chặt chẽ vốn và tài sản nhà nước.
Ba là, tích cực thực hiện cải cách hành chính nhà nước
và cải cách hành chính trong Đảng. Rà soát, loại bỏ những cơ chế, chính sách
không còn phù hợp, cản trở việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức; sửa
đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định của Đảng và Nhà nước theo hướng đề
cao hơn trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu trong mối quan hệ giữa tập
thể và cá nhân, vừa phải tôn trọng nguyên tắc tập thể, vừa phải phát huy vai
trò cá nhân người đứng đầu; khuyến khích, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám
chịu trách nhiệm, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng.
Bốn là, đẩy nhanh việc cải cách, thực hiện sớm chế độ
tiền lương, nhà ở, chống bình quân, cào bằng; đồng thời chống đặc quyền, đặc
lợi; gắn với tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức.
Năm là, trong năm 2012 ban hành quy chế giám sát (trực
tiếp và gián tiếp) của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng và
chính quyền các cấp; trong đó có cơ chế giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể chính trị - xã hội, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chuyên
gia, nhà khoa học; cơ chế để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội
và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
4. Nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư
tưởng
Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của
Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác một cách
thiết thực, hiệu quả.
Hai là, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính
trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm,
đánh giá và biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng
của các cấp theo tinh thần Nghị quyết này, tạo niềm tin trong Đảng và nhân dân.
Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết
thực tiễn. Đưa vào nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho
cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là cấp
trung ương.
Bốn là, chấn chỉnh hoạt động thông tin, tuyên truyền;
quản lý có hiệu quả hoạt động báo chí theo đúng định hướng của Đảng và Nhà
nước. Chú trọng làm tốt hơn việc nêu gương những người tốt, việc tốt; lấy nhân
tố tích cực để đẩy lùi tiêu cực; đồng thời phê phán, đấu tranh với những biểu
hiện sa sút về tư tưởng chính trị, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm
những chuẩn mực đạo đức, lối sống... Tập trung chấn chỉnh, quản lý thông tin
trên mạng Internet, các mạng xã hội và blog cá nhân.
Năm là, cán bộ chủ chốt và cán bộ dân cử các cấp phải
thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, chủ động nắm bắt tâm
tư, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và có biện pháp
giải quyết kịp thời. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động
“diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh,
phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng. Giữ
gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị, Kế hoạch, phân công
việc chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, định rõ lộ trình thực hiện, làm từng bước
vững chắc; giữa nhiệm kỳ sơ kết, cuối nhiệm kỳ tổng kết báo cáo Ban Chấp hành
Trung ương, Đại hội Đảng; trực tiếp chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt và tổ
chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
2. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn
vị ở các cấp chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết,
giải quyết từng vấn đề cấp bách, xác định rõ những việc cần làm ngay, làm quyết
liệt có hiệu quả, thời gian hoàn thành và phân công người chịu trách nhiệm cụ
thể.
3. Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với Ủy ban Kiểm
tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và các cơ quan liên quan khẩn trương
rà soát các cơ chế, chính sách về tổ chức, cán bộ, đề xuất sửa đổi, xây dựng
mới để thực hiện tốt các giải pháp nêu ra trong Nghị quyết này.
Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với Ban cán sự
đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các cơ quan
liên quan rà soát và kiện toàn tổ chức những cơ quan của Đảng, Nhà nước chưa
phù hợp, hoạt động chưa hiệu quả. Đánh giá hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo
Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, từ đó đề xuất việc kiện toàn để nâng cao
chất lượng hoạt động của tổ chức này.
4. Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì phối hợp với Ban
Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng xây
dựng kế hoạch, kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư nội dung gợi ý cho các
cấp ủy viên ở những nơi cần thiết trước khi tiến hành tự phê bình và phê bình;
tổ chức kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng về thực hiện Nghị quyết
này.
5. Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan báo
chí tuyên truyền, phổ biến nội dung nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung
ương, Bộ Chính trị về vấn đề này và kết quả thực hiện theo tiến độ chặt chẽ,
kịp thời, tránh nhận thức sai lệch, hiểu nhầm, ngộ nhận; không để các thế lực
thù địch, chống đối lợi dụng kích động, làm mất ổn định chính trị. Các cấp ủy,
cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm quản lý, chấn chỉnh các cơ quan báo chí của
mình, bảo đảm đúng định hướng thông tin của Đảng và Nhà nước. Tăng cường quản
lý và chấn chỉnh các trang mạng và blog có nội dung xấu.
6. Ban Dân vận Trung ương chủ trì phối hợp với Đảng
đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng
quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính
trị - xã hội, cơ chế để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và
nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trình Bộ Chính trị
ban hành.
7. Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ
đạo rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết để quản lý, sử
dụng, kiểm soát chặt chẽ vốn và tài sản của Nhà nước, không để sơ hở, thất
thoát.
*
* *
Ban Chấp hành Trung ương Đảng tin tưởng, với truyền
thống và bản chất tốt đẹp của Đảng, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, nhất định
chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết này, tạo bước chuyển biến mới trong
công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh./.