HUYỆN ĐOÀN THỌ XUÂN

  Trang chủ
  Cơ cấu tổ chức
  Thông tin hàng tháng
  Tin tức - Sự kiện
  Tin hđ Đoàn - Hội cơ sở
  Tin Đoàn - Đội trường học
  Văn bản mới Đoàn - Hội
  Văn bản mới trường học
  Kỹ năng nghiệp vụ
  Mô hình - Điển hình
  Các Câu lạc bộ
  Kỹ năng sống
  Họctập và làm theo lời Bác
  Cơ quan TT Huyện Đoàn
  Góc giải trí
  Các câu lạc bộ
  Liên hệ
  Quản lý website


thoxuan_files/tdkg_news.png
   


20/3/2024: Báo cáo Tháng 3/2024
20/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Giang: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên năm 2024
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Phong chung tay xây dựng NTM nâng cao
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Hoà tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi tháng thanh niên năm 2024
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Thọ Xuân ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng NTM và ngày Chủ nhật xanh”
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Sao Vàng sôi nổi các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2024
19/3/2024: Thanh niên xã Thuận Minh tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
18/3/2024: Các Liên đội trường Tiểu học trên địa bàn huyện đồng loạt tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ”
12/3/2024: Hội nghị triển khai Kế hoạch liên tịch thực hiện các chương trình trọng tâm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ...
12/3/2024: Các cấp bộ đoàn huyện Thọ Xuân tích cực tham gia công tác đảm bảo VSMT, ứng phó với biến đổi khí hậu
10/3/2024: Hội LHTN huyện Thọ Xuân tích cực chỉ đạo Đại hội Hội LHTN cấp cơ sở
08/3/2024: Tuổi trẻ Thọ Xuân: Sôi nổi các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024
02/3/2024: Huyện Đoàn Thọ Xuân phối hợp tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho ĐVTN - học ...
26/02/2024: Huyện Thọ Xuân tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2024
19/02/2024: Báo cáo Tháng 02/2024

   
       

 


      Mô hình "Trường em Xanh - Sạch - Đẹp" trường tiểu học Thị ...

BÁO CÁO MÔ HÌNH

“TRƯỜNG EM XANH – SẠCH – ĐẸP”

 

I.  ĐẶT VẤN ĐỀ:

Thực hiện hướng dẫn của HĐĐ huyện Thọ Xuân, thực hiện Kế hoạch năm học 2012 – 2013 của Liên đội trường Tiểu học TT.Lam Sơn. Căn cứ đặc điểm tình hình cụ thể của nhà trường. Với mục đích nâng cao nhận thức của các em đội viên trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và giúp các em hiểu hơn về những tác động nguy hại của việc ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người, từ đó tích cực tham gia những hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường nhất là trong trường học. Năm học 2012 – 2013 Liên đội trường tiểu học TT. Lam Sơn đã đăng kí mô hình hoạt động “Trường em xanh, sạch, đẹp”.

Khi thực hiện mô hình này, Liên đội đã gặp những thuận lợi, khó khăn và đạt được những kết quả sau:

1. Thuận lợi:

- Trường xây dựng theo quy hoạch mô hình trường chuẩn nên cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và giáo dục như: phòng học, phòng chức năng, sân chơi… được xây dựng cân đối, hài hòa.

- Cán bộ giáo viên, các em Đội viên, nhi đồng  đều có ý thức, trách nhiệm và quyết tâm cao  trong xây dựng trường xanh sạch đẹp.

          2. Khó khăn:

       - Khuôn viên trường rộng, nhiều dãy phòng học nên khó khăn trong việc dọn vệ sinh và chăm sóc cây, bồn hoa.

          - Chưa có mái che đường nối hành lang dãy phòng học ra nhà Vệ sinh HS nên HS gặp khó khăn khi đi vệ sinh những lúc trời mưa

       - Số lượng các em nhi đồng chiếm phần lớn nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc phân công các em làm vệ sinh trường lớp.

       II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

  1. Thành lập ban chỉ đạo:

  a. Nhà Trường:

- Hiệu trưởng nhà trường: Trưởng ban, chịu trách nhiệm chỉ đạo chung.

- Bí thư chi đoàn: Phó ban, chỉ đạo đoàn viên giáo viên thực hiện các kế hoạch đề ra.

- Giáo viên Tổng phụ trách: Phó ban, chịu trách nhiệm lên kế hoạch phân công cụ thể từng lớp, theo dõi đánh giá thi đua.

 b. Liên đội:

- Thành lập đội sao đỏ: gồm 2 em học sinh có trách nhiệm theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá hoạt động của các lớp trong tuần, tháng.

- Tổng phụ trách đề ra công việc trong tuần cho BCH các chi đội và phụ trách Sao thực hiện.

c. Chi đội:

- BCH các chi đội, cán sự lớp, phụ trách Sao phân công công việc cụ thể cho từng tổ, lên lịch trực hàng ngày, hàng tuần cho các tổ.

- Giáo viên chủ nhiệm lớp hướng dẫn, giúp đỡ, đôn đốc học sinh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

2. Xây dựng chỉ tiêu thi đua của Liên đội:

Ban chỉ đạo nhà trường đưa ra những biện pháp, chỉ tiêu thực hiện về cho từng khối, từng lớp và coi đây là chỉ tiêu đánh giá xếp loại thi đua của từng lớp, từng khối trong từng giai đoạn. Các chỉ tiêu cụ thể như sau:

         Tiêu chí 1: Trồng, chăm sóc cây xanh, hoa cảnh trước và trong phòng học:

 

Các đội viên chăm sóc bồn hoa trước lớp học 

- Trồng cây bóng mát: tỉa cành các cây lớn để đảm bảo sân trường có đủ bóng mát và không bị đổ ngã khi có mưa to gió lớn.

- Hoa cảnh: Tiếp tục chăm bón những loại hoa cảnh đã trồng trong sân và các bồn hoa của lớp. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lớp chăm tưới trong mùa nắng. Triển khai và tổ chức thực hiện kế hoạch xanh hóa lớp học, phát động phong trào thi đua trang trí lớp Xanh – Sạch – Đẹp.

Tiêu chí 2: Hệ thống thu gom và xử lý rác:

- Công tác tư tưởng: Ban chỉ đạo kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn giáo dục học sinh có ý thức tự giác giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định. Thực hiện các đợt tuyên truyền “Sân trường không có rác”.

- Các chi đội, sao đăng ký chăm sóc các công trình trong khuôn viên trường.

- Quy định nơi tập trung rác, có thùng rác và một số sọt rác có nắp đậy phối hợp hài hòa với cảnh quan môi trường để ở hành lang và sân trường với vị trí thuận lợi cho học sinh sử dụng.

Tiêu chí 3: Hệ thống cấp nước uống, nước sinh hoạt cho giáo viên và học sinh:

- Nước uống: Liên hệ với công ty cung cấp nước lọc để hợp đồng nước uống cho giáo viên và học sinh. Nước được bảo vệ quản lý, cung ứng đến lớp, đặt vị trí thích hợp để học sinh tiện uống nước và không làm mất vệ sinh.

          - Quy ước tiết kiệm nước và công khai tuyên truyền trong sinh hoạt dưới cờ, hình thành trong học sinh thói quen không lãng phí nước.

Tiêu chí 4: Nhà vệ sinh phục vụ cho giáo viên và học sinh

- Khu vệ sinh của học sinh nam, nữ riêng biệt, có bể chứa nước dội rửa. Đầu năm học, nhà trường đã quy định, hướng dẫn học sinh cách thức giữ vệ sinh khu vệ sinh, dần dần đã tạo thành thói quen ý thức giữ gìn sạch sẽ khu vệ sinh.

- Khu vệ sinh của giáo viên biệt lập với khu vệ sinh của học sinh.

Tiêu chí 5: Cổng rào, khuôn viên, các phòng học, phòng làm việc:

- Xung quanh trường có hàng rào ngăn cách trường với môi trường bên ngoài, sân trường được bảo vệ và học sinh giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên không có rác, các chậu cây cảnh được bố trí hài hòa ưu tiên dành diện tích cho học sinh vui chơi trong bầu không khí trong lành và đep.

- Phòng học, phòng làm việc được sắp xếp ngăn nắp, các lớp tự trang trí phù hợp với đặc thù từng phòng, các phòng đều được trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng, quạt trần, quy định chổ để dụng cụ học tập,… trong mỗi phòng học hình thành thói quen ngăn nắp.

- Nhà trường thường xuyên giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn tài sản của trường, của lớp, không vẽ bẩn lên tường, có thói quen sử dụng bảng phấn hợp vệ sinh. Đội trực nhật làm tốt nhiệm vụ được phân công để góp phần tích cực giữ gìn trường, lớp sạch đẹp.

3. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền:

- Giáo dục cho học sinh thật sự có hành vi và thói quen đúng đối với môi trường các em đang sống, và không ai giữ gìn bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp tốt hơn bằng chính các em,

- Đội tuyên truyền măng non, bảng tin liên đội thường xuyên tuyên truyền về vấn đề bảo vệ môi trường thông qua nhiều hình thức khác nhau.

- Giáo dục môi trường cho học sinh thông qua những giờ học trên lớp cũng như những buổi sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao.

- Tổ chức cho các em tham gia đi cổ động về vệ sinh môi trường.

- Tổ chức tập huấn, học tập tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện về những kỹ năng bảo vệ môi trường cho BCH các chi đội, phụ trách Sao.

4. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho phong trào: 

- Thường xuyên tổ chức lao động don vệ sinh quanh trường và “Góc sân trường em chăm”.

- Hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”.

- Phân chia “Vườn cây em chăm” cho các chi đội.

- Các đội viên và các phụ trách Sao hướng dẫn cho các em nhi đồng cùng tham gia lao động.

- Tổ chức cho các chi đội đăng ký công trình măng non “ Xanh hóa lớp học” và cam kết thực hiện tốt phong trào “Ăn sạch, uống sạch, ở sạch và chơi sạch”.

- Các lớp học và phòng làm việc được trang trí đẹp, có góc thiên nhiên, có chậu cây cảnh và cây xanh treo tường được bố trí thích hợp.

5. Sơ kết, tổng kết và tuyên dương khen thưởng:

- Cuối tuần, đội Sao đỏ tổng hợp thi đua của các lớp trong tuần và báo cáo những hoạt động đã làm được, những công việc chưa hoàn thành và đưa ra những kiến nghị để Tổng phụ trách cùng các thành viên trong đội tìm ra hướng giải quyết thích hợp.

- Vào giờ chào cờ đầu tuần, Tổng phụ trách nhận xét, tuyên dương các lớp thực hiện tốt, phê bình nhắc nhở các lớp thực hiện chưa tốt cần nỗ lực hơn.

- Cuối tháng, cuối học kỳ nhà trường cùng với liên đội tổ chức tuyên dương khen thưởng những cá nhân, tập thể chi đội có thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ nhà trường xanh - sạch - đẹp.

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:

Ngay sau khi đăng kí mô hình hoạt động, Liên đội đã lên kế hoạch và phát động triển khai đến tất cả các chi đội và đã làm được những kết quả cụ thể như sau:

- Liên đội đã duy trì và phát triển tốt các tiêu chí quy định của trường Xanh - Sạch - Đẹp.

- Nhà trường đã tạo được môi trường xanh và sạch, có cảnh quan hài hòa và tính thẩm mỹ trong mô hình kiến trúc tổng thể. Trường có quy hoạch hợp lý, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất cảnh quan môi trường.

Chúng em vui chơi trong môi trường xanh – sạch – đẹp

- Đỗi với mô hình: “Trường em xanh, sạch, đẹp”, Liên đội đã tuyên truyền cho tất cả các đội viên trong toàn Liên đội phải “ăn sạch, uống sạch, ở sạch”. Thực hiện sân trường cả tuần không có rác.

- Tuyên truyền cho 100% đội viên giữ gìn vệ sinh trường, lớp, thực hiện việc toàn Liên đội thu gom rác trước giờ vào học 5 phút ở tất cả các buổi học. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà kế hoạch của Liên đội triển khai rất hiệu quả.

- Có đủ nước uống , nước  cho giáo viên và học sinh; nước rửa mặt, tay chân cho học sinh trước khi vào lớp học

- Nhà vệ sinh thoáng mát, sạch sẽ.

- Đã hình thành trong mỗi thành viên của nhà trường ý thức tự giác thực hiện. Giáo dục truyền thống của nhà trường để học sinh thấy được sự đổi thay của ngôi trường mình đang học theo thời gian, để học sinh tự hào về trường, tích cực làm đẹp ngôi trường mình đang học và hình thành kỹ năng sống văn minh.

- Trường lớp được quét vôi, sơn mới, tu sửa kịp thời trong từng năm học và hàng năm để trường luôn sạch đẹp, xanh tươi. Trang trí cảnh quan phù hợp theo yêu cầu xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.

Một góc lớp học trang trí theo tiêu chí lớp học xanh - sạch - đẹp

          - Bên cạnh đó, Liên đội đã và đang tu sửa, trồng bổ sung vào các bồn hoa cây cảnh, các lớp tiếp tục chăm sóc vườn hoa cây cảnh trước lớp mình.

IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

- Quá trình thực hiện mô hình “ Trường học xanh - sạch - đẹp” chủ yếu phải xuất phát từ học sinh. Học sinh có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp ngay từ ngày đầu những năm học và thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Học sinh từng em, từng nhóm được trực tiếp tham gia các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng lớp học trường học của mình ngày càng xanh sạch đẹp hơn (trồng cây, chăm sóc cây, vệ sinh trường lớp,…).

          - Cuối mỗi học kỳ và cuối năm học, các em được tham gia nhận xét đánh giá về cái tốt, cái chưa tốt, đề xuất việc cần làm tiếp theo về môi trường của trường qua hộp thư điều em muốn nói dù là một ý kiến rất nhỏ.

-Với phương châm “Mỗi lớp học phải là  tấm gương về giữ gìn và bảo vệ môi trường đối với cộng đồng và ngược lại chính mình phải là một cộng đồng có trách nhiệm với môi trường” Mỗi lớp học phải là một trung tâm xanh sạch đẹp.

          - Giúp các đội viên, nhi đồng hiểu rõ một số yêu cầu về xây dựng và giữ gìn trường học xanh-sạch-đẹp.

           - Ngoài kế hoạch của Liên đội, thì các Chi đội, sao nhi đồng chủ động thực hiện các hoạt động xanh-sạch-đẹp của, giữ gìn bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

- Giao trách nhiệm cụ thể cho các chi đội về việc giữ gìn và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, trường lớp.

Mô hình “Trường em xanh, sạch, đẹp” của trường Tiểu học TT.Lam Sơn rất mong được sự đóng góp của HĐĐ huyện Thọ Xuân cũng như các bạn đồng nghiệp để mô hình hoạt động hiệu quả hơn, góp phần giáo dục thiếu niên, nhi đồng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

          Liên đội trường tiểu học TT.Lam Sơn

                            

 
 
 

  • Các tin tức đăng trước:

  •   Mô hình "Lớp học thân thiện" trường tiểu học Xuân Châu
      18,19/9/2013: Đoàn xã Xuân Sơn tổ chức tết trung thu cho các em thiếu nhi
      Đai hội Chi Đoàn
      24/9/2013: Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh ...
      Chủ điểm sinh hoạt Chi đoàn tháng 9-2013

  • Các tin tức đăng sau:

  •   28/9/2013: Đại hội Liên đội trường THCS Xuân Châu
      Chủ điểm sinh hoạt Chi đoàn tháng 10-2013
      Bí thư Tỉnh đoàn trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Trung ...
      27/9/2013: Đại hội Liên đội trường THCS Thị trấn Sao Vàng
      27/9/2013: Đại hội Đoàn trường THPT Thọ Xuân 4

    

    Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được.

    Gởi các bạn Thanh niên1 (17/8/1947)


    

      Tiêu điểm - Sự kiện

    + Hướng dẫn khôi phục sổ đoàn viên
    + Định hướng chủ đề sinh hoạt Chi đoàn
    + Tài liệu sinh hoạt chi đoàn
    + Quy chế cán bộ đoàn
    + 6 bài học lý luận
    + Địa chỉ liên hệ của Bí thư Đoàn cơ sở


    

      Liên kết













    Chịu trách nhiệm nội dung và thiết kế: Phan Thanh Dũng - Bí thư Huyện đoàn
    Website sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt FireFox có thể download tại
    Mozilla Firefox