HUYỆN ĐOÀN THỌ XUÂN

  Trang chủ
  Cơ cấu tổ chức
  Thông tin hàng tháng
  Tin tức - Sự kiện
  Tin hđ Đoàn - Hội cơ sở
  Tin Đoàn - Đội trường học
  Văn bản mới Đoàn - Hội
  Văn bản mới trường học
  Kỹ năng nghiệp vụ
  Mô hình - Điển hình
  Các Câu lạc bộ
  Kỹ năng sống
  Họctập và làm theo lời Bác
  Cơ quan TT Huyện Đoàn
  Góc giải trí
  Các câu lạc bộ
  Liên hệ
  Quản lý website


thoxuan_files/tdkg_news.png
   


25/3/2024: Huyện ủy Thọ Xuân: Gặp mặt cán bộ Đoàn chủ chốt nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/3/1931 - 26/3/2024)
22/3/2024: Gặp mặt CLB cán bộ Đoàn huyện Thọ Xuân nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ CHí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
Gương thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Xuân Phong
20/3/2024: Báo cáo Tháng 3/2024
20/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Giang: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên năm 2024
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Phong chung tay xây dựng NTM nâng cao
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Hoà tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi tháng thanh niên năm 2024
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Thọ Xuân ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng NTM và ngày Chủ nhật xanh”
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Sao Vàng sôi nổi các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2024
19/3/2024: Thanh niên xã Thuận Minh tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
18/3/2024: Các Liên đội trường Tiểu học trên địa bàn huyện đồng loạt tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ”
12/3/2024: Hội nghị triển khai Kế hoạch liên tịch thực hiện các chương trình trọng tâm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ...
12/3/2024: Các cấp bộ đoàn huyện Thọ Xuân tích cực tham gia công tác đảm bảo VSMT, ứng phó với biến đổi khí hậu
10/3/2024: Hội LHTN huyện Thọ Xuân tích cực chỉ đạo Đại hội Hội LHTN cấp cơ sở
08/3/2024: Tuổi trẻ Thọ Xuân: Sôi nổi các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024

   
       

 


      HD quy trình tổ chức kết nạp Đoàn viên mới

HƯỚNG DẪN

Quy trình tổ chức kết nạp Đoàn viên mới 

 

 I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

 - Tiếp tục bồi dưỡng, kết nạp lớp đoàn viên mới đủ phẩm chất, nhiệt huyết, trưởng thành từ các hoạt động trong phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn trong việc chăm lo bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đoàn viên mới. Gắn việc kết nạp đoàn viên mới với việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, xây dựng Chi đoàn mạnh.

- Lễ Kết nạp đoàn viên mới cần tạo thành phong trào sôi nổi, gây ấn tượng, cảm xúc, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào trong thanh niên khi được đứng vào hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên mới phải coi trọng về chất lượng, tăng về số lượng và đảm bảo cân đối ở các đối tượng, địa phương.

- Để thống nhất quy trình kết nạp Đoàn viên mới trong hệ thống tổ chức Đoàn toàn huyện; giúp cơ sở Đoàn thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc trong nghiệp vụ trong việc kết nạp Đoàn viên mới.

 II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP

1. Tuyên truyền, giới thiệu về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho thanh thiếu niên.

- Tuyên truyền về truyền thống xây dựng, phát triển và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; làm nổi bật vai trò, vị trí và những đóng góp quan trọng của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

- Tổ chức tuyên truyền, nói chuyện, kể chuyện về các tấm gương đoàn viên ưu tú lớp trước; làm cho đoàn viên mới thấy được niềm vinh dự, tự hào khi được kết nạp vào Đoàn.

- Thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn để lựa chọn những hội viên, thanh niên tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp vào Đoàn.

2. Công tác tạo nguồn

- Nắm thực trạng về số lượng và chất lượng thanh niên ở cơ sở; phân loại, lựa chọn đối tượng theo các tiêu chuẩn kết nạp đoàn viên, phân công đoàn viên giúp đỡ thanh niên tiên tiến vào Đoàn.

- Đẩy mạnh các đợt thi đua, các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội nhằm tạo môi trường cho thanh thiếu niên rèn luyện, phấn đấu, qua đó lựa chọn bồi dưỡng những thanh niên tiên tiến để kết nạp vào Đoàn.

3. Công tác bồi dưỡng, kết nạp

a. Về bồi dưỡng đối tượng Đoàn

- Mở các lớp học tập trung tìm hiểu về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (cảm tình Đoàn) cho các khối đối tượng thanh niên. Những nơi khó khăn, đặc thù không có điều kiện mở lớp tập trung thì có hình thức phù hợp để cho thanh niên tiên tiến học tập, nghiên cứu sau đó kiểm tra nhận thức. Lưu ý : nhằm đảm bảo chất lượng học tập, quy mô các lớp bồi dưỡng cảm tình Đoàn không quá 100 học viên.

- Nội dung bồi dưỡng đối tượng Đoàn tập trung vào 3 bài: “Một số vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam”; “Một số vấn đề cơ bản về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; “Phấn đấu để trở thành người đoàn viên” (theo tài liệu dành cho báo cáo viên lớp cảm tình Đoàn hoặc cuốn “Công tác phát triển đoàn viên mới” do NXB Thanh niên phát hành).

- Cùng với các nội dung trên, cần bổ sung chuyên đề giới thiệu về truyền thống anh hùng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, quá trình xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn của địa phương, đơn vị.

- Báo cáo viên lớp cảm tình Đoàn phải là cán bộ Đoàn đã được bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên.

b. Về tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới:

- Lễ kết nạp Đoàn viên mới phải được tổ chức trang trọng, tạo ấn tượng sâu sắc, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào đối với Đoàn viên mới.

- Ở những nơi có điều kiện nên tổ chức kết nạp đồng loạt vào thời gian quy định trước. Nên tổ chức Lễ kết nạp đoàn viên mới tại các di tích lịch sử cách mạng, công trình thanh niên của đơn vị, phòng truyền thống Đoàn,...; kết nạp vào các ngày lễ kỷ niệm, các hoạt động lớn của Đoàn hoặc kết hợp với kết nạp đoàn viên danh dự để tạo không khí, tinh thần phấn khởi trong đoàn viên thanh niên và đoàn viên mới.

- Trong buổi lễ kết nạp đoàn viên, tiến hành trao ngay quyết định kết nạp, thẻ đoàn viên và huy hiệu Đoàn cho đoàn viên mới.

- Quy định về trang phục và tác phong của thanh niên dự lễ đoàn viên mới: trang phục gọn gàng, trang nhã, chỉnh tề: áo sơ mi quần âu (khuyến khích mặc áo Thanh niên Việt Nam, áo sơ mi trắng, quần tây sẫm màu), mang giày hoặc dép có quai sau, tóc gọn gàng, lịch sự. Tác phong dự lễ phải nhanh nhẹn, nghiêm túc, đúng giờ.

c. Về trang trí phông lễ kết nạp đoàn viên mới

Không cầu kỳ, rập khuôn máy móc. Nhất thiết phải có cờ Tổ quốc, cờ Đoàn hay Huy hiệu Đoàn, ảnh hay tượng Bác Hồ, có dòng chữ “Lễ kết nạp đoàn viên mới”. Nên có hoa để tạo không khí trang nhã, vui tươi đẹp mắt (Cách trang trí tùy thuộc vào không gian và điều kiện cụ thể về địa điểm, nhưng phải đảm bảo Cờ Đoàn hoặc Huy hiệu Đoàn không cao hơn cờ Tổ quốc, tượng hoặc ảnh Bác không quá cao che khuất cờ Tổ quốc, cờ Tổ quốc - cờ Đoàn - phong chữ được treo theo vị trí từ trái sang phải theo hướng từ dưới nhìn lên. Nếu kết nạp ngoài trời thì sử dụng cờ có cán, có người cầm, động tác chào cờ giống như nghi thức Đội).

d. Chương trình chính thức Lễ kết nạo đoàn viên mới

1. Văn nghệ đầu giờ.

2. Chào cờ, hát Quốc ca, Đoàn ca, phút tưởng niệm.

3. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.

4. Bí thư hoặc Phó Bí thư Chi đoàn báo cáo việc xét kết nạp đoàn viên mới. Nêu ngắn gọn về quá trình rèn luyện phấn đấu, những ưu điểm và hạn chế cơ bản của người được kết nạp. Đọc Nghị quyết chuẩn y kết nạp, quyết định trao thẻ Đoàn của Đoàn cấp trên (lúc này người được kết nạp đứng lên để nghe và nhận Nghị quyết và thẻ đoàn).

5. Đại diện Đoàn cấp trên hoặc Cấp ủy Đảng (nếu có) hoặc Bí thư (Phó Bí thư) Chi đoàn trao quyết định, thẻ Đoàn và gắn huy hiệu cho Đoàn viên mới.

6. Đoàn viên mới đọc lời hứa:

“Được vinh dự trở thành Đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, trước cờ Tổ quốc, cờ Đoàn, trước chân dung của Bác Hồ vĩ đại, trước toàn thể các đồng chí đại biểu và đoàn viên trong chi đoàn, tôi xin hứa:

+1. Luôn luôn phấn đấu vì lý tưởng của Đảng và Bác Hồ. Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

+2. Gương mẫu chấp hành và vận động thanh, thiếu nhi thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền. Chấp hành nghiêm chỉnh Điều lệ Đoàn và các Nghị quyết của Đoàn, sinh hoạt Đoàn và đóng đoàn phí đúng quy định.

+3. Liên hệ mật thiết với thanh niên, tích cực xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; giúp đỡ thanh niên và đội viên trở thành đoàn viên.: “Xin hứa!”

7. Người giới thiệu thanh niên vào Đoàn phát biểu hứa tiếp tục giúp đỡ đoàn viên mới.

8. Đại diện Đoàn cấp trên hoặc cấp ủy phát biểu.

9. Chào cờ bế mạc.

Lưu ý:

- Khi tổ chức kết nạp cùng lúc nhiều người thì Bí thư Chi đoàn đọc nhận xét từng người và giới thiệu những thanh niên đó rồi đọc Nghị quyết kết nạp. Sau đó các đoàn viên đứng lên, đồng chí Bí thư (Phó Bí thư) trao quyết định và gắn huy hiệu cho từng người. Một người thay mặt đọc lời hứa, sau khi đọc xong, tất cả những người được kết nạp cùng hô: Xin hứa!

4. Công tác quản lý, nâng cao chất lượng đoàn viên

- Thông qua đợt kết nạp đoàn viên mới, rà soát các cơ sở Đoàn yếu kém, nơi chưa có tổ chức Đoàn, nơi không phát triển được đoàn viên mới, để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và đẩy mạnh phong trào thanh niên ở cơ sở.

- Chấn chỉnh công tác đoàn vụ, cơ sở Đoàn cần có quy định về việc quản lý các loại sổ sách và Hồ sơ đoàn viên (gồm Sổ đoàn viên và Quyết định kết nạp đoàn viên mới), gắn với việc triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên. Đoàn viên mới kết nạp phải đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới.

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc



GIẤY BẢO ĐẢM

Của người giới thiệu thanh niên ưu tú vào Đoàn

 

Kính gửi: Ban Chấp hành Đoàn xã (thị trấn)…….…………….

Tôi tên là: …………………………………………………………

Vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày: ……………………………

Chức vụ (nếu có):………………………………………………….

Hiện đang sinh hoạt Đoàn tại Chi đoàn: ..........................................

Được sự phân công của Chi đoàn………… ., sau một thời gian cùng sinh họat, học tập, tìm hiểu và giúp đỡ, tôi nhận thấy anh (chị): ……………………… đã thể hiện những ưu điểm và hạn chế sau:

1.     Ưu điểm:

- .....................................................................................................

- ....................................................................................................

- ...................................................................................................

2.     Hạn chế:

- .....................................................................................................

- ....................................................................................................

- ....................................................................................................

Đối chiếu với điều kiện và tiêu chuẩn, tôi nhận thấy anh (chị) …………… xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Vậy đề nghị Chi đoàn………… xem xét kết nạp anh (chị) ........................................ vào Đoàn.

Tôi xin bảo đảm và chịu trách nhiệm trước Đoàn về những lời giới thiệu của mình và xin hứa sẽ tiếp tục giúp đỡ  anh (chị) nhanh chóng làm quen với công tác của Đoàn, trở thành đoàn viên xuất sắc.

 

NGƯỜI GIỚI THIỆU

(Ký, ghi rõ họ và tên)

 



ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH ...............................

       BAN CHẤP HÀNH ..................

                       ***                    .........., ngày ...... tháng ....năm 20.........

               .

BIÊN BẢN

HỌP XÉT KẾT NẠP ĐOÀN VIÊN

1.   Thành phần, thời gian và địa điểm:

-         Chủ trì: Đ/c: …………………………… Chức vụ: .............................

-         Thư ký: Đ/c: .…………………………... Chức vụ: ............................

-   Các đoàn viên tham gia : ......./........tổng đoàn viên tham gia cuộc họp.

Thời gian: … giờ … phút …, ngày … tháng … năm 20…

Địa điểm: ...................................................................................................

2.     Nội dung:

Chi đoàn tiến hành họp xét kết nạp các anh(chị):

1.     …………………………………………………………………….

2.     ……………………………………………………………………

3.      …………………………………………………………………….     

Đồng chí giới thiệu là: ……………………… Chức vụ: ……………….. đã đọc lời giới thiệu và bảo đảm.

Chi đoàn………… đã thảo luận nhận thấy: Trong qua trình hoạt động các anh(chị) nêu trên đã rất tích cực trong các phong trào Đoàn – Hội, thực hiện tốt các nội quy trường lớp và không vi phạm pháp luật.

Sau khi thảo luận, Chi đoàn đã biểu quyết với ............ ý kiến đồng ý kết nạp các anh (chị):

1.     ..........................................................

2.     ..........................................................

3.     ..........................................................

vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cuộc họp kết thúc và lúc … giờ … phút cùng ngày.

                     Thư kí hội nghị                                         Chủ toạ hội nghị

                                                                                   

                        ……………..                                      ……………

 

 



ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH ...............................

       BAN CHẤP HÀNH ..................

                       ***                  .........., ngày ...... tháng ....năm 20.........

               .

ĐỀ NGHỊ KẾT NẠP ĐOÀN VIÊN


Kính gửi:    - BCH Đoàn ………………………………………..

Căn cứ lời giới thiệu của đồng chí:  ……………………………. Chức vụ: ……………………

Xét đơn xin gia nhập Đoàn của anh(chị): ………………………

Và căn cứ vào kết quả hội nghị họp xét kết nạp Đoàn viên của Chi đoàn……………. họp ngày …… tháng … năm 20…

Có mặt ….  Đoàn viên trên tổng số … đoàn viên, đã có … đồng chí biểu quyết đồng ý kết nạp anh(chị): ………………………… vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Chi đoàn sẽ tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ để anh(chị) ……………………… làm tròn trách nhiệm Đoàn viên và trở thành Đoàn viên ưu tú.

Đề nghị Ban chấp hành Đoàn xã, thị trấn………………. xem xét ra quyết định chuẩn y kết nạp và trao thẻ Đoàn cho anh(chị):………………………………..

                                        

                                                                       TM. BCH CHI ĐOÀN

                                                                                 BÍ THƯ

 

 

 
 
 

  • Các tin tức đăng trước:

  •   19/10/2013: Đoàn trường THPT Thọ Xuân 4 tổ chức các hoạt động kỷ ...
      Báo cáo tháng 10/2013 và DS các đơn vị không nộp báo cáo
      15/10/2013: Đại hội Đoàn trường THPT Thọ Xuân 5
      18/10/2013: Trường TH Xuân Trường "Quyên góp ủng hộ các em thiếu nhi ...
      19/10/2013: Đại hội Liên đội trường tiểu học Quảng Phú

  • Các tin tức đăng sau:

  •   Chủ điểm sinh hoạt Chi đoàn tháng 7 - 2013
      Chủ điểm sinh hoạt Chi đoàn tháng 11 - 2013
      29/10/2013: KH kiểm tra thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03
      KH phối hợp phòng chống ma túy trong thanh niên giai đoạn 2013 - 2015
      01/11/2013: QĐ thành lập BTC Đại hội HLHTN nhiệm kỳ 2014 - 2019

    

    Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được.

    Gởi các bạn Thanh niên1 (17/8/1947)


    

      Tiêu điểm - Sự kiện

    + Hướng dẫn khôi phục sổ đoàn viên
    + Định hướng chủ đề sinh hoạt Chi đoàn
    + Tài liệu sinh hoạt chi đoàn
    + Quy chế cán bộ đoàn
    + 6 bài học lý luận
    + Địa chỉ liên hệ của Bí thư Đoàn cơ sở


    

      Liên kết













    Chịu trách nhiệm nội dung và thiết kế: Phan Thanh Dũng - Bí thư Huyện đoàn
    Website sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt FireFox có thể download tại
    Mozilla Firefox