LỜI NÓI ĐẦU
Đội Thiếu niên
tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt
Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ
trách.
Hoạt động Đội
có vai trò to lớn trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua học tập văn hóa, rèn
luyện hạnh kiểm một cách nề nếp thường xuyên trong nhà trường. Từ đó mỗi ngày
các em học sinh đến trường là mỗi ngày vui, đúng với nội dung phong trào thi
đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục-Đào tạo
phát động. Ngày nay, đứng trước yêu cầu xã hội đòi hỏi công tác Đội và phong
trào thiếu nhi ngoài các phong trào sôi nổi còn cần chú trọng chất lượng và
chiều sâu. Để đáp ứng đựoc điều đó đòi hỏi đội ngũ phụ trách Đội ngoài lòng
nhiệt tình, tâm huyết còn cần có nghiệp vụ, kỹ năng công tác tốt.
Tuy nhiên, một
thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và huyện Thọ Xuân nói
riêng chưa có giáo viên - tổng phụ trách chuyên trách mà chỉ có tổng phụ trách
kiêm nhiệm vì vậy xảy ra hiện tượng quan niệm việc chính và việc phụ trong hoạt
động chuyên môn và hoạt động Đội trong suy nghĩ của giáo viên - tổng phụ trách.
Cũng do việc kiêm nhiệm và quá tải trên nên việc đầu tư có chiều sâu cho công
tác Đội chưa nhiều. Mặt khác, do đặc thù nên đội ngũ giáo viên - tổng phụ trách
thường xuyên thay đổi, đó cũng là một yếu tố là cho phong trào thiếu tính ổn
định. Ban chỉ huy liên đội phải lo khối kiến thức lớn và nặng đặc biệt là học
sinh cuối cấp, học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi vì vậy muốn học tập
tốt học sinh cần phải tập trung rất nhiều thời gian và chất xám, để hoàn thành
nhiệm vụ đội không thể tránh khỏi ảnh hưởng đến việc học tập, tất nhiên không
loại trừ những em xuất sắc trong học tập và trong hoạt động. Trong khi đó công
tác đội và phong trào thiếu nhi trường học dù dưới hình thức nào vẫn phải đảm
bảo các yếu tố:
- Tâp trung
nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện.
- Xây dựng nề
nếp, giữ gìn kỷ luật tạo môi trường lành mạnh để các em phát triển toàn diện.
- Giáo dục
truyền thống, đạo đức hình thành nhân cách tốt trong đội viên thiếu nhi.
- Tạo cho các
em ý thức xây dựng nếp sống văn minh trong và ngoài nhà trường. Hình thành các
kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu cuộc sống.
Trước
thực trạng đó, Hội đồng Đội huyện Thọ Xuân
quyết định cho ra mắt cuốn tập san mô hình hoạt động đội trong nhà
trường giới thiệu những mô hình hoạt động có hiệu quả để các đồng chí cùng tham
khảo, tổ chức thực hiện các hoạt động Đội tại đơn vị có chất lương cao hơn. Đây
cũng là một hình thức nhân rộng các mô hình, điển hình tốt góp phần nâng cao
chất lượng hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trên toàn huyện.
Lưu Thị Anh Đào
Bí thư huyện đoàn
Thọ Xuân
CÁC MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC ĐỘI
1. Mô hình: TRƯỜNG
EM XANH- SẠCH - ĐẸP
2. Mô hình: TỔ CHỨC TIẾT SINH HOẠT CHI ĐỘI ĐẦU TUẦN
3. Mô hình: CÂU LẠC BỘ BẠN GÁI
4. Mô hình: THI VIẾT GƯƠNG “NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT”
5. Mô hình: HỘI CHỢ TUỔI THƠ
6. Mô hình: XÂY DỰNG LIÊN ĐỘI “3 TỐT”
7. Mô hình: XỔ SỐ HỌC TẬP
8. Mô hình: MÔ HÌNH CỜ QUYẾT THẮNG
9. Mô hình: KIỂM
TRA CÔNG NHẬN CHUYÊN HIỆU “NGHI THỨC ĐỘI VIÊN”
10. Mô
hình: ĐỠ
ĐẦU HỌC SINH NGHÈO
11. Mô hình: CHƯƠNG
TRÌNH PHÁT THANH MĂNG NON TRONG LIÊN ĐỘI
12. Mô hình: THÁNG THI ĐUA CAO ĐIỂM “CHÚNG EM LÀ CHIẾN SĨ TRẦN QUỐC TOẢN”
13. Mô hình: NHẬT KÝ ĐỘI EM LÀM THEO LỜI BÁC
14. Mô hình: “HỘI CHỢ MỪNG
XUÂN GIÚP BẠN”
15. Mô hình: TỔ CHỨC NGÀY HỘI
“ THẮP SÁNG ƯỚC MƠ THIẾU NHI VIỆT NAM”