BÁO CÁO MÔ HÌNH
“TRƯỜNG EM XANH – SẠCH – ĐẸP”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong
trào thiếu nhi năm học 2015 – 2016. Với mục đích nâng cao nhận thức của các em
đội viên trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và giúp các em hiểu hơn về những
tác động nguy hại của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người, từ đó tích
cực tham gia những hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường nhất là trong
trường học. Căn cứ đặc điểm tình hình cụ thể của nhà trường. Năm học 2015 –
2016 Liên đội trường THCS Thọ Minh tiếp
tục triển khai mô hình hoạt động “Trường em xanh, sạch, đẹp”.
Khi thực hiện mô hình này, Liên đội đã gặp
những thuận lợi, khó khăn và đạt được những kết quả sau:
1. Thuận lợi:
- Được sự
quan tâm của BGH cùng toàn thể cán bộ giáo viên trường.
- Các em Đội viên đều có ý thức, trách nhiệm
và quyết tâm cao trong xây dựng trường xanh - sạch - đẹp.
2. Khó khăn:
- Khuôn viên trường chưa được quy hoạch nên
khó khăn trong việc dọn vệ sinh và chăm sóc cây, bồn hoa.
- Điều kiện nhà trường đang còn khó khăn nên
chưa trồng được nhiều cây cảnh.
- Một số học sinh chưa có ý thức cao trong
việc chăm sóc bào bảo vệ cây xanh.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Thành lập ban chỉ
đạo:
a. Nhà Trường:
- Hiệu trưởng - Trưởng ban: Chịu trách nhiệm
chỉ đạo chung.
- Bí thư Chi đoàn - Phó ban: Chỉ đạo đoàn
viên giáo viên thực hiện các kế hoạch đề ra.
- Giáo viên Tổng phụ trách - Phó ban: Chịu
trách nhiệm lên kế hoạch phân công cụ thể từng lớp, theo dõi đánh giá thi đua
hàng tuần.
b. Liên đội:
- Thành lập đội cờ đỏ: Mỗi lớp gồm 2 em học
sinh có trách nhiệm theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá hoạt động của các
lớp trong tuần, tháng.
- Tổng phụ trách đề ra công việc trong tuần
cho BCH Liên đội thực hiện.
c. Chi đội:
- BCH các Chi đội, cán sự lớp phân công công
việc cụ thể cho từng tổ, lên lịch trực hàng ngày, hàng tuần cho các tổ.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp hướng dẫn, giúp
đỡ, đôn đốc học sinh hoàn thành nhiệm vụ được giao.
2. Xây dựng chỉ tiêu thi đua của Liên
đội:
Ban chỉ đạo nhà trường đưa ra những biện
pháp, chỉ tiêu thực hiện về cho các chi đội và coi đây là chỉ tiêu đánh giá xếp
loại thi đua của từng lớp, từng khối trong từng giai đoạn. Các chỉ tiêu cụ thể
như sau:
Tiêu chí 1: Trồng, chăm sóc cây xanh, hoa
cảnh trước và trong phòng học
Các đội viên chăm sóc bồn hoa, cây cảnh trước lớp học
- Trồng cây bóng mát: tỉa cành các cây lớn
để đảm bảo sân trường có đủ bóng mát và cây không bị đổ ngã khi có mưa to gió
lớn.
- Hoa cảnh: Tiếp tục chăm bón những loại hoa
đã trồng trong sân và các bồn hoa của lớp. Phân công trách nhiệm cụ thể cho
từng lớp chăm tưới hàng ngày. Triển khai và tổ chức thực hiện kế hoạch, phát
động phong trào thi đua trang trí lớp học.
Tiêu chí 2: Hệ thống thu gom và xử lý
rác
- Công tác tư tưởng: Ban chỉ đạo kết hợp
cùng giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn giáo dục học sinh có ý thức tự
giác giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, hình thành thói quen bỏ rác đúng
nơi quy định. Thực hiện các đợt tuyên truyền “Sân trường không có rác”.
- Các chi đội đăng ký chăm sóc các công
trình trong khuôn viên trường.
- Quy định nơi tập trung rác, có thùng rác
và một số sọt rác có nắp đậy phối hợp hài hòa với cảnh quan môi trường để ở
hành lang và sân trường với vị trí thuận lợi cho học sinh sử dụng.
Tiêu chí 3: Hệ thống cấp nước uống, nước
sinh hoạt cho giáo viên và học sinh
- Nước uống: Liên hệ với công ty cung cấp
nước lọc để hợp đồng nước uống cho giáo viên và học sinh. Nước được bảo vệ quản
lý, cung ứng đến lớp, đặt vị trí thích hợp để học sinh tiện uống nước và không
làm mất vệ sinh.
- Quy ước tiết
kiệm nước và công khai tuyên truyền trong sinh hoạt dưới cờ, hình thành trong
học sinh thói quen không lãng phí nước.
Tiêu chí 4: Nhà vệ sinh phục vụ cho giáo
viên và học sinh
- Khu vệ sinh của học sinh nam, nữ riêng
biệt, có bể chứa nước dội rửa. Đầu năm học, nhà trường quy định, hướng dẫn học
sinh cách thức giữ vệ sinh, tạo thành thói quen ý thức giữ gìn sạch sẽ khu vệ
sinh.
Tiêu chí 5: Cổng rào, khuôn viên, các
phòng học, phòng làm việc
- Xung quanh trường có hàng rào ngăn cách
trường với môi trường bên ngoài, sân trường được bảo vệ và học sinh giữ vệ sinh
sạch sẽ, thường xuyên không có rác, ưu tiên dành diện tích cho học sinh vui
chơi trong bầu không khí trong lành và đep.
- Phòng học, phòng làm việc được sắp xếp
ngăn nắp, các lớp tự trang trí phù hợp với đặc thù từng phòng, các phòng đều
được trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng, quạt trần, quy định chổ để dụng cụ
học tập,… trong mỗi phòng học hình thành thói quen ngăn nắp.
- Nhà trường thường xuyên giáo dục học sinh
có ý thức giữ gìn tài sản của trường, của lớp, không vẽ bẩn lên tường, có thói
quen sử dụng bảng phấn hợp vệ sinh. Đội trực nhật làm tốt nhiệm vụ được phân
công để góp phần tích cực giữ gìn trường, lớp sạch đẹp.
3. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền:
- Giáo dục cho học sinh thật sự có hành vi
và thói quen đúng đối với môi trường các em đang sống, và không ai giữ gìn bảo
vệ môi trường xanh sạch đẹp tốt hơn bằng chính các em,
- Liên đội thường xuyên tuyên truyền về vấn
đề bảo vệ môi trường thông qua nhiều hình thức khác nhau.
- Giáo dục môi trường cho học sinh thông qua
những giờ học trên lớp cũng như những buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp.
- Tổ chức cho các em cùng với đoàn xã tham
gia rọn vệ sinh môi trường .
- Tổ chức tập huấn, học tập tuyên truyền các
văn bản chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện về những kỹ năng bảo vệ môi trường cho
BCH liên đội,.
4. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho phong
trào:
- Thường xuyên tổ chức lao động dọn vệ sinh
quanh trường và “Đoạn đường em chăm”.
- Hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh xạch”.
Các đội viên tham gia rọn vệ sinh khu vực
đọan đường em trăm
- Phân
chia “Vườn cây em chăm” cho các chi
đội
.
- Tổ chức cho các chi đội đăng ký và cam kết
thực hiện tốt phong trào “Ăn sạch, uống
sạch, ở sạch và chơi sạch”.
- Các lớp học
và phòng làm việc được trang trí đẹp, có khăn bàn, chậu rửa tay và khăn lau
tay.
5. Sơ kết, tổng kết và tuyên dương khen
thưởng:
- Cuối tuần đội cờ đỏ tổng hợp thi đua của
các lớp trong tuần và báo cáo những hoạt động đã làm được, những công việc chưa
hoàn thành và đưa ra những kiến nghị để Tổng phụ trách cùng các thành viên
trong đội tìm ra hướng giải quyết thích hợp.
- Vào giờ chào cờ đầu tuần, Tổng phụ trách
nhận xét, tuyên dương các lớp thực hiện tốt, phê bình nhắc nhở các lớp thực
hiện chưa tốt cần nỗ lực hơn.
- Cuối tháng,
cuối học kỳ nhà trường cùng với liên đội tổ chức tuyên dương khen thưởng những
cá nhân, tập thể chi đội có thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ nhà trường
xanh - sạch - đẹp.
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
Ngay sau khi triển khai mô hình hoạt động,
Liên đội đã lên kế hoạch và phát động triển khai đến tất cả các chi đội và đã
làm được những kết quả cụ thể như sau:
- Liên đội đã duy trì và phát triển tốt các
tiêu chí quy định của trường Xanh - Sạch - Đẹp.
- Nhà trường đã tạo được môi trường xanh và
sạch, có cảnh quan hài hòa và tính thẩm mỹ trong mô hình kiến trúc tổng thể.
Trường có quy hoạch hợp lý hơn, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình
xây dựng cơ sở vật chất cảnh quan môi trường.
- Đối với mô hình: “Trường em xanh, sạch, đẹp”, Liên đội đã tuyên truyền cho tất cả
các đội viên trong toàn Liên đội phải “Ăn
sạch, uống sạch, ở sạch”. Thực hiện sân trường cả tuần không có rác.
- Tuyên truyền cho 100% đội viên giữ gìn vệ
sinh trường, lớp, thực hiện việc toàn Liên đội thu gom rác trước giờ vào học 10
phút ở tất cả các buổi học. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà kế hoạch của
Liên đội triển khai rất hiệu quả.
- Có đủ nước uống , nước cho giáo viên
và học sinh; nước rửa mặt, tay chân cho học sinh trước khi vào lớp học
- Nhà vệ sinh thoáng mát, sạch sẽ.
Các em
đội viên dọn vệ sinh các khu vực trong nhà trường
- Đã hình thành trong mỗi thành viên của nhà
trường ý thức tự giác thực hiện. Giáo dục truyền thống của nhà trường để học
sinh thấy được sự đổi thay của ngôi trường mình đang học theo thời gian, để học
sinh tự hào về trường, tích cực làm đẹp ngôi trường mình đang học và hình thành
kỹ năng sống văn minh.
- Trường lớp được quét vôi, sơn mới, tu sửa
kịp thời trong từng năm học và hàng năm để trường luôn sạch đẹp, xanh tươi.
Trang trí cảnh quan phù hợp theo yêu cầu xây dựng trường học thân thiện học
sinh tích cực.
- Bên cạnh đó, Liên đội đã và đang tu sửa,
trồng bổ sung vào các bồn hoa cây cảnh, các lớp tiếp tục chăm sóc vườn hoa cây
cảnh trước lớp mình.
IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
- Quá trình thực hiện mô hình “Trường học xanh - sạch - đẹp” chủ yếu
phải xuất phát từ học sinh. Học sinh có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi
trường xanh - sạch - đẹp ngay từ ngày đầu những năm học và thực hiện ở mọi lúc,
mọi nơi. Học sinh từng em, từng nhóm được trực tiếp tham gia các việc làm cụ
thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng lớp học trường học của mình ngày càng xanh
sạch đẹp hơn (trồng cây, chăm sóc cây, vệ sinh trường lớp,…).
-
Cuối mỗi học kỳ và cuối năm học, các em được tham gia nhận xét đánh giá về cái
tốt, cái chưa tốt, đề xuất việc cần làm tiếp theo về môi trường của trường qua
hộp thư điều em muốn nói dù là một ý kiến rất nhỏ.
- Với phương châm “Mỗi lớp học phải là
tấm gương về giữ gìn và bảo vệ môi trường đối với cộng đồng và ngược lại chính
mình phải là một cộng đồng có trách nhiệm với môi trường” Mỗi lớp học phải là
một trung tâm xanh sạch đẹp.
- Giúp các đội viên, nhi đồng hiểu rõ một số
yêu cầu về xây dựng và giữ gìn trường học xanh-sạch-đẹp.
- Ngoài kế hoạch của Liên đội, thì các Chi
đội chủ động thực hiện các hoạt động xanh-sạch-đẹp của, giữ gìn bảo vệ môi
trường xanh - sạch - đẹp.
- Giao trách nhiệm cụ thể cho các chi đội về
việc giữ gìn và chăm sóc cây xanh, bồn hoa, trường lớp.
Liên đội trường THCS Thọ Minh