BÁO CÁO MÔ HÌNH
“ĐỒNG HÀNH VỚI ĐVTN - HỌC SINH TRONG THI ĐUA HỌC
TẬP VÀ VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN” - ĐOÀN TRƯỜNG THPT THỌ XUÂN 5
I.
ĐẶT VẤN ĐỀ
Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2015
– 2016. Phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm học vừa qua, căn
cứ đặc điểm tình hình cụ thể của nhà trường trong năm học 2015 – 2016, Đoàn
trường THPT Thọ Xuân 5 tiếp tục duy trì có hiệu quả mô hình "Đồng hành với ĐVTN - HS trong thi đua
học tập và vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn".
Trong quá trình thực hiện mô hình, Đoàn trường đã gặp những thuận lợi, khó khăn
và đạt được những kết quả sau:
1. Thuận lợi
- Trường THPT Thọ Xuân 5 có đội ngũ CBGV trẻ, trong đó đa số đang sinh hoạt
trong chi đoàn CBGV nên thuận lợi trong công tác triển khai các cuộc thi do
Đoàn và Sở GD&ĐT tổ chức.
- Được sự quan tâm, tạo điều kiện từ chi ủy, Ban giám hiệu
nhà trường quyết tâm thực hiện khâu đột phá trong năm học là “Đẩy mạnh chất lượng giáo dục mũi nhọn”.
- BCH Đoàn trường và các ĐVTN học sinh đều có ý thức, trách nhiệm trong việc
giảng dạy, học tập và rèn luyện.
2.
Khó khăn
- Cơ sở vật chất chưa đảm bảo, học sinh học lực khá giỏi
tỉ lệ thấp.
-
Kinh phí cho hoạt động công tác Đoàn còn hạn chế.
- ĐVTN - Học sinh còn nhiều
bỡ ngỡ khi mới được phân công nhiệm vụ.
II.
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1.
Thành lập ban chỉ đạo
- Nhà Trường:
+
Hiệu trưởng: Trưởng ban, chịu trách nhiệm chỉ đạo chung.
+ Bí
thư Đoàn trường: Phó ban, chỉ đạo BCH các chi đoàn.
+ Bí
thư Chi đoàn CBGV: Phó ban, chịu trách nhiệm lên kế hoạch phân công cho chi
đoàn CBGV hướng dẫn các chi đoàn HS thực hiện.
- Chi đoàn:
+
Thành lập ban biên tập mỗi lớp 03 học sinh có trách nhiệm tiếp cận tài liệu,
hướng dẫn ĐVTN đưa ra các ý tưởng, các tình huống thực tiễn.
+
Phân công học sinh thực hiện theo ý tưởng chung của cả chi đoàn khi thống nhất
nội dung.
2.
Biện pháp thực hiện
Bước 1: Ngay từ đầu năm học, đoàn
trường xây dựng thang điểm theo các chỉ tiêu thi đua cho các chi Đoàn.
Bước 2: Đoàn trường bám sát vào các công văn, hướng
dẫn, thể lệ các cuộc thi do sở giáo dục đào tạo hoặc Huyện đoàn triển khai.
Phân công BCH chi đoàn giáo viên nghiên cứu và chia nhóm nội dung hướng dẫn đến
các chi đoàn.
BTV Đoàn trường
hướng dẫn Bí thư chi đoàn học sinh tiếp cận tài liệu
Bước 3: Phô tô toàn bộ thể lệ, hướng dẫn đến chi đoàn học
sinh.
Bước 4: BCH các chi đoàn thảo
luận và đề xuất các ý tưởng.
Bước 5: BCH các Chi đoàn báo cáo GVCN cho phép tiến
hành.
Bước 6: BCH đoàn trường xét ý tưởng và phê duyệt các
dự án khả thi báo cáo Hội đồng giáo dục cho phép triển khai
Phát phiếu thăm dò ý
kiến học sinh tại lớp 10 A10 trường THPT Lê Lợi, lớp 10 A1
trường THPT Lê Hoàn
vào ngày 6/9/2015 thực hiện đề tài khoa học kỹ thuật về
Tảo hôn - Học sinh nữ
bỏ học ở các trường THPT huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa
Phát phiếu thăm dò ý
kiến học sinh tại lớp 12B
trường THPT Lê Văn Linh vào ngày 7/9/2015
Đoàn viên thực hiện nội dung đề tài
ĐVTN hào hứng trong hoạt động đóng tình huống giả định
CĐ giáo
viên hướng dẫn học sinh trình bày ý
tưởng III.
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
- Năm học 2014-2015:
+ Có
02 nhóm đề tài của ĐVTN-HS đạt giải 3 cấp tỉnh cuộc thi Vận dụng kiến thức
liên môn giải quyết tình huống thực tiễn.
+ Có 02 đề tài của chi đoàn giáo viên được nhận giải
Cuộc thi Tích hợp liên môn.
-
Năm học 2015-2016:
+ Có 12 nhóm học sinh đạt giải cấp tỉnh cuộc thi Vận
dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn (trong đó có 11 giải Ba,
01 giải Khuyến Khích), 100% đoàn viên học sinh trong BCH Đoàn trường đều đạt
giải.
+ Có 05 đề tài của chi đoàn giáo viên được nhận giải
Cuộc thi Tích hợp liên môn.
+ Có
02 đề tài được giải cấp tỉnh cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2015 – 2016
(được trưng bày tại Thành phố Thanh Hóa).
Đề tài 1: Tảo hôn – học sinh nữ bỏ học ở các trường THPT
tại huyện Thọ Xuân – Thanh Hóa.
Đề tài 2: Sự lệch chuẩn về hành vi đạo đức cá nhân của
một bộ phận học sinh ở một số trường THPT trên địa bàn huyện Thọ Xuân – Thanh
Hóa. Từ thực trạng, nguyên nhân đến giải pháp khắc phục.
BCH Đoàn trường THPT Thọ Xuân
5