BÁO CÁO
MÔ HÌNH
“BẠN GIÚP BẠN
ĐẾN TRƯỜNG – CÙNG HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI”
Thực
hiện chương trình công tác Đội năm học 2016 – 2017 của Liên đội trường THCS
Xuân Phong; Phát huy những kết quả đã đạt được của các mô hình hoạt động trong
năm học 2015 - 2016 và dựa trên điều kiện thực tế của Liên đội. Năm học 2016 –
2017, Liên đội trường THCS Xuân Phong tiếp tục thực hiện tốt mô hình“ Bạn
giúp bạn đến trường - cùng hướng tới
tương lai”.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
- Nhằm giáo dục cho đội viên, thiếu nhi về
truyền thống tinh thần “tương thân tương
ái”,“lá lành đùm lá rách”; giúp các em thể hiện tình cảm, sự yêu thương đùm
bọc đối với các bạn; Liên đội trường THCS Xuân Phong xây dựng mô hình “Bạn giúp bạn đến trường – cùng hướng tới
tương lai” thông qua việc quyên góp, ủng hộ các bạn nghèo và các hoạt động
tình nghĩa, đồng thời khích lệ tinh thần tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện
nhân cách, ứng xử đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.
- Đây là mô hình đã được Liên đội THCS Xuân
Phong thực hiện từ năm học 2013-2014 cho đến nay. Đối với một trường đặt ở địa
phương khó khăn như Xuân Phong thì mô hình thực sự mang lại những kết quả đáng
ghi nhận.
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Thuận lợi:
- Phần lớn học sinh nhà trường ngoan, hiền.
- Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của cấp uỷ,
BGH nhà trường, các đoàn thể.
- Được sự quan tâm nhiệt tình, dìu dắt, giúp
đỡ của Hội Đồng Giáo dục (Các Thầy giáo, Cô giáo).
- Sự phối kết hợp chặt chẽ của nhà trường và
hội cha mẹ
2. Khó khăn:
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà
trường còn thiếu (thiếu phòng thư viện, phòng đọc, phòng nghe nhìn…)
- Đa số học sinh nhà trường là con em nông
thôn, kinh tế còn nhiều khó khăn
- Trường có nhiều học sinh thuộc gia đình hộ
nghèo, gia đình khó khăn, có nhiều em học sinh thiếu sách vở, đồ dùng học tập.
- Sự quan tâm của cha mẹ học sinh chưa được
đầy đủ, nhiều gia đình đi làm ăn xa, để hs ở nhà với ông, bà.
III- BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Đối với Liên đội:
- GV- TPT lên kế hoạch thực hiện mô hình báo
cáo BGH nhà trường.
- Phối hợp BGH nhà trường, chi đoàn thanh
niên vận động các tổ chức đoàn thể cùng tham gia quyên góp.
- Tổng hợp danh sách những đội viên trong
Liên đội có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.
2. Đối với Chi đội:
- GVCN vận động quyên góp ít nhất mỗi em 1 đồ
dùng học tập, sách giáo khoa, vở, bút vẫn còn sử dụng được ……
- Tổng hợp những đồ dùng quyên góp được nộp
về Liên đội.
3. Hình thức tổ chức:
- Phát động phong trào vào buổi lễ chào cờ .
- Các chi đội tổ chức quyên góp.
- Các chi đội tổng hợp nộp về liên đội.
- Đầu năm học 2016-2017 các Chi đội lập danh
sách học sinh đăng ký mượn sách.
- Tổ chức cho học sinh mượn sách, trao quà
cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào ngày khai giảng năm học mới.
- Trong năm học nếu học sinh cần mượn vẫn
tiếp tục cho các em đăng kí theo đơn vị lớp và đại diện chi đội trưởng cầm
phiếu đăng kí với TPT để nhận sách hoặc đồ dùng cho các bạn.
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
- Trong năm học 2013-2014, 2014-2015,
2015-2016 Liên đội trường THCS Xuân Phong đã quyên góp được hơn 60 bộ sách giáo
khoa các khối 6,7,8,9 và trong năm 2015- 2016 đã quyên góp được 50 quyển vở kẻ
ngang, 21 bộ đồ dùng học tập.
- Đầu năm học , Liên đội trường THCS Xuân
Phong đã cho gần 40 em học sinh mượn sách giáo khoa và trao quà cho 10 em có
hoàn cảnh khó khăn (mỗi em 1 bộ đồ dùng học tập và 5 quyển vở)
Các lớp quyên góp SGK và
ĐDHT vào cuối năm học 2015-2016
Học sinh các lớp đăng kí mượn SGK đầu
năm học trong buổi đi học đầu tiên
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang
nhận phần quà (gồm học bổng, vở và
bộ đồ dùng học tập do các bạn trong Liên đội
quyên góp cuối năm học 2015- 2016)
nhân ngày khai giảng năm học mới 2016-2017
IV. BÀI
HỌC KINH NGHIỆM
Để mô
hình: “Bạn giúp bạn đến trường - cùng hướng tới tương lai” trong Liên đội thực sự là hoạt động bổ ích cho
học sinh đồng thời cũng là phương pháp giáo dục tích cực góp phần giáo dục toàn
diện cho học sinh, giúp học sinh có tinh thần tương thân tương ái, có ý thức
giúp bạn nghèo thì bản thân người phụ trách đội phải nhiệt tình, không ngừng
tìm hiểu về hoàn cảnh của các em đội viên trong Liên đội thông qua các đồng chí
GVCN cũng như trò chuyện cùng các em học sinh để nắm bắt kịp thời để từ đó xây
dựng chương trình hoàn chỉnh, có chất lượng nhằm động viên học sinh – chia sẻ
phần nào khó khăn cho các em một cách kịp thời.
Lê Thị Hiền – GV TPT Đội trường THCS Xuân
Phong