MÔ HÌNH “CHI ĐỘI 3 TỐT”
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN HÒA
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Thực hiện chương trình công tác Đội năm học 2017 – 2018 của Liên
đội trường Tiểu học Xuân Hòa; Phát huy
những kết quả đã đạt được của các mô hình hoạt động trong các năm học trước, Liên
đội trường Tiểu học Xuân Hòa tiếp tục thực hiện tốt mô hình “Chi đội 3 tốt”.
1.
Thuận lợi
- Được sự quan tâm chỉ đạo của HĐĐ các cấp, của chi bộ, BGH nhà trường.
- Cán bộ, giáo viên, các em Đội viên đều có ý thức, trách nhiệm trong việc rèn
luyện đạo đức và phát huy tinh thần thi đua học tập sôi nổi.
2.
Khó khăn
- Các em còn nhỏ nên việc tự giác
thực hiện còn hạn chế, phải cần sự hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của các thầy
giáo, cô giáo.
II BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Thành lập BCĐ
* Về phía nhà trường
+ Hiệu trưởng nhà trường: Trưởng ban, chịu trách nhiệm chỉ đạo chung.
+ Giáo viên Tổng phụ trách: Phó ban, chịu trách nhiệm lên kế hoạch, phổ biến kế
hoạch hoạt động đến tất cả các chi đội.
* Về phía Liên đội
- Liên
đội phát động rộng rãi trong toàn liên đội thi đua thực hiện tốt.
- Hướng
dẫn các chi đội đăng ký thực hiện với các tiêu chí cụ thể.
- Có bảng
theo dõi tiến độ và kết quả thực hiện các chi đội.
* Đối với các chi đội.
- Đăng ký thực hiện và phát động rộng rãi trong toàn
lớp thi đua thực hiện tốt với các tiêu chí cụ thể.
- Định kỳ
báo cáo kết quả thực hiện phong trào, giới thiệu các mô hình, các gương điển
hình cho liên đội
III.
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA MÔ HÌNH.
Trong
thời gian triển khai mô hình, các chi đội đã củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của các chi đội trong
việc cụ thể hóa được các tiêu chí đánh giá chất lượng các tập thể cũng như cá
nhân đội viên.
- Việc
triển khai thực hiện mô hình đã thực sự thu hút các tập thể và cá nhân trong
nhà trường, trong liên đội tham gia. Nhiều tập thể và cá nhân đã có nhiều cách
làm mới, hay, sáng tạo, sát với thực tế và được đánh giá cao, từ đó thúc đẩy
phong trào thi đua sôi nổi trong toàn liên đội trên cả ba nội dung. Cụ thể là:
1.Quản lý tốt:
* Hồ sơ sổ sách:
Đầu năm
học các chi đội đều đã có đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách theo mẫu quy định của
HĐĐTW, các đầu báo theo quy định.
- Các chi
đội đều đã chọn ra những em có chữ viết đẹp, có trách nhiệm trong việc quản lý
và lưu trữ các loại hồ sơ. Hồ sơ của các lớp được ghi chép sạch đẹp, đầy đủ tất
cả các nội dung, các phong trào hoạt động của lớp. Hiện nay các chi đội đã
trang bị cho mình các loại hồ sơ phục vụ cho hoạt động như: Sổ Chi
đội, Sổ tay đội viên, Sổ tay phụ trách Đội, Sổ theo dõi rèn luyện nhi đồng và
đội viên.
Bên cạnh đó, các chi đội còn có thêm một số tài liệu phục vụ cho công tác
Đội như:
- Điều lệ và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội
TNTP Hồ Chí Minh.
- Nghi thức và Hướng dẫn thực hiện Nghi thức
Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Các loại sách Hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội do Hội đồng Đội
Trung ương ban hành như: Cẩm nang thực hiện Chương trình rèn luyện phụ trách
Đội, Hướng dẫn thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên.
- Tiêu
biểu cho nội dung này là Chi đội 5A, 4A.
* Quản lý tốt:
Các chi
đội đã duy trì tốt việc đội viên đeo khăn quàng đỏ khi đến trường, khi tham gia
các hoạt động tập thể của Đội. Trong việc tổ chức hoạt động thực hiện đúng điều
lệ của Đội, 100% các em đăng ký thực hiện chương trình “rèn luyện đội viên” và
“dự bị đội viên”. Trong đó, 98,8% các em được công nhận cả 3 loại chuyên hiệu.
Trong
hoạt động các lớp đã chú trọng xây dựng tinh thần tự quản của lớp mình, Ban chỉ
huy ở nhiều lớp được tín nhiệm và đánh giá cao. Một số lớp xây dựng tốt mô hình
“Tổ tự quản”, “Lớp tự quản”, “Cá nhân tự
quản”.
100% các
chi đội tổ chức các hình thức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm và các ngày lễ
lớn của địa phương. Hình thức sinh hoạt được đổi mới, phong phú hơn như văn
nghệ, đọc sách báo, trò chơi dân gian, thi kể chuyện,.... Trong giờ sinh hoạt
chú trọng vai trò tự quản Ban cán sự lớp.
Trong các
năm học vừa qua, các chi đội đã nhiệt tình tham dự các cuộc thi “Chúng
em kể chuyện Bác Hồ”, “Vườn hoa tri thức”, Hội thi trò chơi dân gian, “Chúng
em với ATGT”.... do Liên đội tổ chức nhằm thúc đầy phong trào chung và cũng
là dịp để các em thể hiện năng lực lãnh đạo, năng khiếu của bản thân. Ngoài ra Liên
đội còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, chăm sóc nghĩa trang
liệt sĩ,...
2. Sinh hoạt tốt:
-
Hàng tuần, các Chi đội đều tổ chức các buổi sinh hoạt đầu tuần để đánh giá
những việc đã làm được trong tuần qua, đồng thời đề ra kế hoạch, phương hướng
làm việc trong tuần mới. Qua những buổi sinh hoạt đã biểu dương, khen ngợi
những bạn đạt thành tích xuất sắc trong tuần, khuyến khích các bạn ngày càng
nhiệt tình, mạnh dạn hơn nữa trong hoạt động phong trào.
-
Nội dung sinh hoạt của các Chi đội cũng rất phong phú và đa dạng phù hợp với
các chủ đề, chủ điểm, các ngày lễ lớn của địa phương, quê hương đất nước và
chương trình công tác Đội, phong trào thiếu nhi của năm học.
Triển
khai chương trình RLĐV
Chương
trình Vui hội trăng rằm
Sinh hoạt Chi đội
Sinh
hoạt theo chủ điểm hoạt động hàng tháng
Hoạt
động Về nguồn
Đổi mới
hình thức sinh hoạt đảm bảo phong phú, hấp dẫn thiếu nhi tham gia như: Văn hóa
văn nghệ, thể dục thể thao, hái hoa dâng chủ, tham quan, về nguồn, tọa đàm trao
đổi, sinh hoạt nhóm, mô hình “Sao tự quản” .
Hội thi
Phụ trách sao giỏi tại Liên đội
Hội thi
em là phát thanh viên măng non
Sân khấu hóa hoạt
động NGLL
Đại hội Chi đội
3. Phong trào tốt:
- Triển khai có hiệu quả các chương trình lớn theo
năm học, các phong trào, cuộc vận động. Trọng tâm là các phong trào “Thiếu
nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, Phong trào
“Nghìn việc tốt” trong giai đoạn mới, “Giúp bạn đến trường”, “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cuộc vận động “Vì
đàn em thân yêu”…. Và các hoạt động khác do Hội đồng
Đội triển khai.
-
Phát hiện mô hình, nhân tố mới, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, phát
huy sáng kiến các cấp bộ Đội và đội viên, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các
hình thức hoạt động của Đội phù hợp với điều kiện của Chi đội, lớp nhi đồng góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về Đức- Trí- Thể- Mỹ cho
thiếu nhi.
-
Thiếu niên - thiếu nhi trong toàn Liên đội tham gia viết bài cho bản tin Liên
đội và các phương tiện thông tinh đại chúng khác.
- 100%
các lớp tham gia đầy đủ, đúng chỉ tiêu các phong trào, các hoạt động lớn mà Liên
đội phát động.
- Tổ chức
bồi dưỡng cho những em có sở trường, năng khiếu tham gia các hội thi cấp trên
và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như: Em Nguyễn Tố Anh lớp 5A, Em Lưu
Thị Thanh Hường lớp 4A, em Lê Hồng Hạnh lớp 3A.
Trường học thân thiện, Học sinh tích cực
Phong trào Đọc và làm theo báo Đội được các bạn đội
viên, nhi đồng thực hiện tốt
Phong trào “Kế
hoạch nhỏ”
Mô hình vườn rau cuả em
Lễ
ra mắt các CLB học tập
Lễ
khai giảng năm học mới của Liên đội
Hoạt
động quyên góp ủng hộ
3. Tồn tại, hạn chế:
- Phạm vi
rộng nên các chi đội, lớp nhi đồng còn lúng túng.
- Việc tổ chức sinh hoạt nhiều khi còn bị động, lúng
túng do chồng chéo lịch sinh hoạt. Nhiều em còn rụt rè chưa năng động trong các
hoạt động chung của tập thể.
4. Nguyên nhân:
Hoạt động
mới chỉ dừng lại trong chi đội, liên đội. Chưa thu hút được sự quan tâm của các
tổ chức, cá nhân bên ngoài nên kết quả tham gia một số hội thi còn khiêm tốn.
5. Kiến nghị, đề xuất:
Hằng năm
Hội đồng Đội huyện thường xuyên tổ chức đánh giá, tổng kết và giới thiệu các mô
hình tiêu tiểu cho các Liên đội tham khảo và nhân rộng.
Liên đội trường TH Xuân Hòa