BÁO CÁO MÔ HÌNH
LỚP HỌC THÂN THIỆN
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Đặc điểm tình hình
Với quan điểm chỉ đạo của BGH nhà trường, BCH đoàn trường
tiểu học Xuân Châu đó là “Học sinh đến
trường không chỉ để học những kiến thức về tri thức mà điều rất quan trọng đó
là giáo dục đạo đức cho các em để mỗi em đều trở thành một con người có ích”.
Thực hiện theo quan điểm
ấy, Liên đội đã lập ra rất nhiều kế hoạch để làm sao các em học sinh đến trường
luôn có tâm lý thoải mái nhất, thân thiện nhất. Để có một môi trường học tập
thân thiện thì trường học phải có thầy cô thân thiện, bạn bè thân thiện, phòng
học thân thiện …. Sau 5 năm hưởng ứng và
thực hiện cuộc vận động: “Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường đã huy động được các nguồn
hỗ trợ của địa phương, phụ huynh học sinh xây dựng được hai bảng hiệu Dạy tốt –
Học tốt và các bồn hoa ở sân trường:
2. Thuận lợi
- Liên đội luôn được sự
quan tâm, chỉ đạo hết sức sát sao của BGH nhà trường, của Đoàn thanh niên.
- Năm học 2013 – 2014 là
năm học thứ hai nhà trường dạy học theo mô hình học tập thử nghiệm VNN đối với
các khối 2,3,4.
3. Khó khăn:
- Kinh phí để hoạt động
rất ít, huy động các nguồn lực xã hội và phụ huynh học sinh còn hạn chế do kinh
tế chung của địa phương còn nhiều khó khăn.
- Sự phối hợp giữa phụ
huynh học sinh còn hạn chế.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Dưới sự chỉ đạo của nhà
trường, Liên đội đã phát động và triển khai tới tất cả các lớp nhi đồng, các
chi đội tập trung trang trí lớp học sao cho gần gũi và thân thiện gây cảm hứng
cho các bạn đồng thời phải gắn với các hoạt động học tập. Liên đội đã đặt tên
mô hình là Lớp học thân thiện và
thực hiện như sau:
- Huy động phụ huynh học
sinh và nhà trường làm sơ đồ cộng đồng.
- Liên đội phối hợp với
nhà trường hỗ trợ các lớp về kinh phí để mua các nguyên liệu trang trí như:
Giấy xốp, bình hoa…..
- Phát động phong trào
trang trí lớp học theo ý tưởng của thầy, cô giáo phụ trách lớp để có mô hình
phong phú.
- Phát động phong trào
thi đua ở các lớp và liên đội chấm điểm thi đua vào dịp 20/11 hàng năm.
- Huy động phụ huynh học
sinh làm các sản vật đặc trưng của địa phương để trưng bày vào góc cộng đồng.
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
Sau 1 năm phát động phong
trào (từ năm học 2012 – 2013). Ngay từ đầu năm học 2013 -2014 này, các lớp đã
trang trí rất đẹp và thân thiện đúng như mô hình phát động:
Cô giáo Mai Thị Huyền đang tranh thủ giờ ra chơi cắt hoa trang trí lớp
Dưới đây là một số sản phẩm mà cô giáo, phụ huynh học sinh, học sinh
cùng vẽ, cắt,
dán để trang trí lớp học:
Phía trên, cạnh bảng của mỗi lớp là một sơ đồ 10
bước học tập theo mô hình học tập VNN
Các góc học tập cũng được trang trí
hết sức sinh động
Ngày nào đến lớp thì bạn đánh dấu vào bảng
Dưới đây là hình ảnh cô giáo tổng phụ trách đội
đang chỉ cho các em nhi đồng lớp 2B biết khi nhìn lên sơ đồ cộng đồng thì nhà
các em ở vị trí nào, xa hay gần trường và thời gian các em đi đến trường khoảng bao nhiêu phút….
Những sản vật đặc trưng của địa
phương do phụ huynh học sinh, học sinh
và thầy cô giáo sưu tầm để trưng bày
vào góc cộng đồng
Mỗi lớp còn được nhà trường trang bị 2 hộp để
các em viết lên tâm tư, tình cảm mà em ngại nói ra với những người xung quanh
cuộc sống của các em và hòm thư để đựng những cam kết của các em trong năm học:
Trên đây là một trong số những hình
ảnh mà liên đội kết với nhà trường đã triển khai theo mô hình lớp
học thân thiện từ năm học 2012 – 2013 và đã mang lại nhiều kết quả đáng
khen ngợi trong phong trào học tập cũng như phong trào xây dựng trường học thân
thiện học sinh tích cực.
Các em học sinh lớp 3A đang ngồi học tập theo mô hình mới
Năm học 2012 – 2013 nhà trường đứng thứ 10 toàn huyện
và được Sở giáo dục tỉnh Thanh Hóa tặng giấy khen. Có thành quả ấy là sự nỗ lực
không chỉ của tập thể nhà trường mà đó còn là sự phấn đấu không ngừng của toàn
liên đội.
Với mô hình này, liên đội
trường tiểu học Xuân Châu chắc sẽ tiếp tục phát huy và nhân rộng thêm nữa để
hoạt động đội thực sự bổ trợ và có ích cho hoạt động học tập.
IV. BÀI HỌC KINH NGIỆM
Với mô hình hoạt động đội
như trên, tôi nghĩ rằng: Sự phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
tốt hay đó là vấn đề xã hội hóa giáo dục tốt thì chắc chắn rằng hoạt động Đội
sẽ luôn luôn hiệu quả và có chất lượng. Bên cạnh đó mỗi một thầy cô giáo là phụ
trách chi đội, các lớp nhi đồng phải thật sự nhiệt tình, sắp xếp công việc hợp
lý vì hầu như những hoạt động ấy phần nhiều là những hoạt động ngoài giờ lên
lớp.
Mô hình Lớp
học thân thiện của trường Tiểu học Xuân Châu rất mong được sự đóng góp
của HĐĐ huyện Thọ Xuân cũng như các bạn đồng nghiệp để hoạt động đội thật sự có
hiệu quả trong công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng.
Phạm Thị Hải - TPT trường tiểu học Xuân Châu