HUYỆN ĐOÀN THỌ XUÂN

  Trang chủ
  Cơ cấu tổ chức
  Thông tin hàng tháng
  Tin tức - Sự kiện
  Tin hđ Đoàn - Hội cơ sở
  Tin Đoàn - Đội trường học
  Văn bản mới Đoàn - Hội
  Văn bản mới trường học
  Kỹ năng nghiệp vụ
  Mô hình - Điển hình
  Các Câu lạc bộ
  Kỹ năng sống
  Họctập và làm theo lời Bác
  Cơ quan TT Huyện Đoàn
  Góc giải trí
  Các câu lạc bộ
  Liên hệ
  Quản lý website


thoxuan_files/tdkg_news.png
   


08/5/2024: BTV Huyện Đoàn Thọ Xuân phối hợp tổ chức Khai mạc Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đoàn - Đội năm 2024
Huyện Đoàn Thọ Xuân: Hỗ trợ 125 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên
19/4/2024: Báo cáo Tháng 4/2024
21/4/2024: Huyện Thọ Xuân: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024
15/4/2024: Huyện Đoàn Thọ Xuân tổ chức Hội nghị tổng kết “Tháng Thanh niên” năm 2024; sơ kết công tác Đoàn và phong trào TTN quý I ...
25/3/2024: Huyện ủy Thọ Xuân: Gặp mặt cán bộ Đoàn chủ chốt nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/3/1931 - 26/3/2024)
22/3/2024: Gặp mặt CLB cán bộ Đoàn huyện Thọ Xuân nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ CHí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
Gương thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Xuân Phong
20/3/2024: Báo cáo Tháng 3/2024
20/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Giang: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên năm 2024
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Phong chung tay xây dựng NTM nâng cao
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Hoà tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi tháng thanh niên năm 2024
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Thọ Xuân ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng NTM và ngày Chủ nhật xanh”
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Sao Vàng sôi nổi các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2024
19/3/2024: Thanh niên xã Thuận Minh tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

   
       

 


      02/12/2013: Dự thảo báo cáo của Hội LHTN huyện Thọ Xuân khóa III trình ...

  HỘI LHTN VIỆT NAM

 UB HUYỆN THỌ XUÂN                 Thọ Xuân, ngày 02 tháng 12 năm 2013

                 * * *

             (Dự thảo) 

BÁO CÁO

Của Hội LHTN huyện Thọ Xuân khoá III

trình tại Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 

Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thọ Xuân lần thứ IV, nhiệm kỳ 2013 – 2019 diễn ra trong thời điểm điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang ra sức thi đua quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI vào cuộc sống, thi đua thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đại hội là ngày hội lớn của thanh niên Thọ Xuân nhằm đánh giá toàn diện công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ III, đề ra những mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ IV và những giải pháp hiệu quả cho công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; Với tinh thần "Đoàn kết – Sáng tạo", Đại hội đem sức trẻ và trí tuệ đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì quê hương Thọ Xuân giàu đẹp - văn minh.

  

PHẦN THỨ NHẤT

TÌNH HÌNH THANH NIÊN, CÔNG TÁC HỘI VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN  NHIỆM KỲ 2009 – 2014


          I. KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH THANH NIÊN :

 Thọ Xuân là huyện đồng bằng nằm ở phía tây của tỉnh Thanh Hoá, dân số gần 220.000 người, trong đó có gần 56.000 thanh niên chiếm khoảng 1/4 dân số trong toàn huyện. Là quê hương cách mạng, vùng đất địa linh nhân kiệt, phát huy truyền thống quê hương, đại bộ phận thanh niên Thọ Xuân có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế – xã hội. Có ý chí tự lực, tự cường, vươn lên lập thân, lập nghiệp, hăng say lao động sáng tạo, không cam chịu đói nghèo lạc hậu, chủ động và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, thanh niên luôn nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tổ chức xã hội. Vai trò, vị trí của TN ngày càng được nâng cao, được nhân dân và toàn xã hội khẳng định là lực lượng có ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp CNH-HĐH quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, trước tình hình đổi mới trong quá trình nhận thức của thanh niên Thọ Xuân, quá trình tập hợp thanh niên còn bộc lộ một số hạn chế, thanh niên địa phương đời sống gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp còn cao, việc làm không ổn định, một phần thanh niên không có ý thức rèn luyện phấn đấu vươn lên lập thân lập nghiệp ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội dẫn đến tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng; Do nhu cầu đời sống một phần thanh niên đi làm ăn xa, chủ yếu lao động phổ thông, đời sống gặp nhiều khó khăn; Song song đó nhu cầu vốn vay trong thanh niên hiện nay rất cao, do thiếu kinh nghiệp đầu tư mô hình chưa đạt hiểu quả cao.

 

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC HỘI VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN NHIỆM KỲ 2004 - 2009.

          1. Công tác tuyên truyền, giáo dục

Ngay đầu nhiệm kỳ UB Hội LHTN Huyện Thọ Xuân đã xây dựng chư­ơng trình hoạt động cụ thể cùng BCH Huyện Đoàn bám sát các chủ trư­ơng, đư­ờng lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nư­ớc; chú trọng nắm bắt tư­ tưởng của TN, đổi mới nội dung và hình thức giáo dục chính trị tư­ tư­ởng góp phần nâng cao nhận thức giác ngộ tư tưởng cho TN, định hướng lý tưởng và củng cố niềm tin của tuổi trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tương lai của đất nước, 100% các cơ sở Hội đều được tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội Đoàn – Hội các cấp.

            Hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng được triển khai có hiệu quả thông qua các hoạt động thiết thực như: Các diễn đàn "Đảng với thanh niên - thanh niên với Đản", "Nghị quyết đại hội Đoàn và hành động của tuổi trẻ"... , triển khai, thực hiện các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh",... các buổi mít tinh, toạ đàm, nói chuyện chuyên đề nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước để từ đó đa dạng hoá các loại hình tuyên truyền giáo dục với những mức độ và quy mô khác nhau thu hút đông đảo Hội viên, thanh niên tham gia. Các hoạt động giáo dục truyền thống luôn đư­ợc chú trọng với nhiều hình thức tổ chức phong phú thông qua đó lồng ghép các hoạt động giáo dục ý thức quốc phòng  toàn dân, tuyên truyền sâu rộng trong ĐV, TN về Luật nghĩa vụ quân sự.

          Trong nhiệm kỳ qua, thư­ờng trực UB Hội cùng BCH Huyện Đoàn Thọ Xuân tiếp tục phối hợp với ban an toàn giao thông, Công an huyện duy trì và thành lập mới các đội TNTN tham gia giữ gìn an ninh trật tự  ở các tr­ường học, địa bàn dân c­ư, các đội TNTN tuyền truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội đặc biệt là nạn mại dâm, ma tuý tại các đơn vị trọng điểm trên toàn huyện. Tính đến nay toàn huyện đã xây dựng đư­ợc 41 đội  TNTN, Thanh niên tự quản với sự tham gia của hơn 500 ĐVTN, trong đó có gần 200 thanh niên góp phần giảm đáng kể các vụ tai nạn giao thông so với các năm tr­ước, đặc biệt tại các cổng trư­ờng trong giờ giờ tan học.

           Các câu lạc bộ hoạt động phong phú tuyên truyền nhận thức về DS - SK - MT được duy trì đều đặn với sự cải tiến các hình thức hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN tham gia tìm hiểu về sức khoẻ sinh sản, về tác hại của ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS.... hoạt động đó đã góp phần quan trọng hạn chế tệ nạn xã hội, giúp các ĐVTN có những nhận thức đúng đắn và đã vận động đ­ược một bộ phận đối tư­ợng nghiện hút cai nghiện tại nhà, vận động các đối tư­ợng sa vào tệ nạn xã hội trở về với cuộc sống cộng đồng.

          2. Công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội:

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Huyện đã phối hợp chặt chẽ với BCH Huyện Đoàn  thực hiện Nghị quyết 01 của BCH Trung ­ương Đoàn về tăng cường, củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên vì mục tiêu dân giàu, n­ước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và chỉ thị 02 của BTV Tỉnh Đoàn về Tăng c­ường, củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Hội LHTN Thanh Hoá trong thời kỳ mới.

Về chất lượng cán bộ, đến nay tổng số Chủ tịch Hội cơ sở là 71 anh, chị

            + Trình độ văn hoá: 100% có trình độ văn hoá 12/12, trong đó: Trình độ Đại học, Cao đẳng 45 anh, chị; Trung cấp 12 anh, chị,     

            + Trình độ lý luận trung cấp là 47 anh, chị; sơ cấp là: 14 anh, chị;

            + Có 62/71 anh, chị là Đảng viên

Kết quả phân loại đánh giá chất lượng hoạt động Hội cơ sở trong nhiệm kỳ 2009 - 2014 như sau :

- Tổng số: 71 cơ sở Hội:

              Cơ sở đạt loại vững mạnh:      18 cơ sở chiếm tỷ lệ 25,4%

              Cơ sở đạt loại khá:                            35 cơ sở chiếm tỷ lệ 49,3%

              Cơ sở đạt loại TB:                             16 cơ sở chiếm tỷ lệ 22,5%

               Cơ sở yếu, kém:                       02 cơ sở chiếm tỷ lệ 2,8 %

          - Tổng số Hội viên: 27.865 Hội viên.

          Trong đó:    Hội viên đạt loại xuất sắc:      5.394 HV chiếm tỷ lệ 19,4%

                             Hội viên đạt loại khá:              16.615 HV chiếm tỷ lệ  59,6 %

                             Hội viên đạt loại TB:               4.578HV chiếm tỷ lệ  19,9 %

                           Hội viên yếu, kém:                            297 HV chiếm tỷ lệ  1,1 %

3. Kết quả thực hiện các cuộc vận động của Hội:

          3.1. Cuộc vận động “Thanh niên sống dẹp, sống có ích”

          Trong nhiệm kỳ qua, thông qua các diễn đàn, giao lưu… Hội đã giáo dục cho thanh niên nhận thức sâu sắc về việc phát triển văn hoá, tạo động lực trong việc phát triển KT – XH, tiếp tục tăng cường giáo dục tinh thần yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời thông qua các buổi sinh hoạt tổ chức cho thanh niên tập các bài hát truyền thống. Tổ chức các hội thi văn nghệ, TDTT tạo sân chơi bổ ích cho Hội viên và thanh niên. Trong cuộc thi “Hát về quê hương Thanh Hoá” thanh niên Thọ Xuân khuyến khích cấp tỉnh.

          Căn cứ vào chương trình hoạt động từng năm, UB Hội LHTN huyện đã xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn cụ thể chỉ đạo Hội LHTN cơ sở tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT như tổ chức thi đấu, giao lưu các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông....; tổ chức các diễn đàn, các hội thi tìm hiểu, các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước: chào mừng Cách mạng tháng 8 và quốc khánh 02/9, kỷ niệm ngày thành lập Đảng 03/02; kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3, ngày sinh nhật Bác 19/5,  ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước 30/4....Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã tổ chức được trên 2.500 chương trình giao lưu văn nghệ, 520 buổi giao lưu thể dục thể thao, hơn 1.000 các diễn đàn, các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về Bác, về lịch sử hào hùng của dân tộc...

Cùng với Đoàn thanh niên, UB hội LHTN các cơ sở tuỳ theo tình hình cụ thể từng địa phương, đơn vị để lựa chọn và xây dựng các hình thức sinh hoạt văn hoá lành mạnh, các trò chơi dân gian phù hợp cho thanh niên, đồng thời mở rộng các hoạt động văn nghệ, giải trí thể thao trong hội viên, thanh niên, thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao như: câu lạc bộ yêu thơ ở  khối trường học, Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng, câu lạc bộ bóng đá, câu lạc bộ bóng bàn, CLB cầu lông,...xây dựng các sân chơi lành mạnh, các diễn đàn, các cuộc thi giúp thanh niên được giải trí đồng thời định hướng thẩm mỹ cho thanh niên qua đó hỗ trợ, tạo điều kiện cho mỗi hội viên, thanh niên biết lựa chọn và tạo cho mình những hình thức vui chơi, giải trí lành mạnh và phù hợp, vận động thanh niên thường xuyên rèn luyện sức khoẻ, thể chất.

Bên cạnh đó, thanh niên luôn tích cực trong việc thực hiện các hoạt động xây dựng nếp sống văn minh, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân Đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, cuộc vận động “Thanh niên cưới theo nếp sống mới”… Trong nhiệm kỳ qua toàn huyện đã tổ chức được 114 đám cưới văn hoá, tiêu biểu là các xã Xuân Vinh, Thọ Trường…

3.2: Cuộc vận động: "Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường".

          Hư­ởng ứng các hoạt động Tháng thanh niên và chiến dịch TNTN Hè, UB Hội LHTN Huyện Thọ Xuân đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, tập trung chỉ đạo sâu rộng hoạt động tình nguyện trong các tầng lớp thanh niên, kết hợp với tổ chức Đoàn triển khai nhiều chư­ơng trình hành động có ý nghĩa thiết thực và thu đ­ược kết quả cao đư­ợc cấp uỷ Đảng và nhân dân công nhận.

Cùng với tổ chức Đoàn, Hội LHTN Huyện đã triển khai và thành lập các CLB như:  CLB “Thanh niên xung kích tham gia bảo vệ môi trường” tại đơn vị xã Thọ Lâm, CLB "Bảo vệ mạng lưới viễn thông CNTT và thùng thư tố giác” tại 2 xã Xuân Lam và Xuân Lai, đặc biệt đã thành lập  "Tổng Đội thanh niên xung kích tham gia phòng, chống tội phạm, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội huyện Thọ Xuân” với sự tham gia của 624 ĐV-TN và 41/41 xã, thị trấn thành lập đội TNXK tại đơn vị mình sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của địa phương và của huyện.

Căn cứ chương trình công tác, UB Hội LHTN chỉ đạo các cơ sở Hội tập trung tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. 100% các cơ sở Hội đồng loạt tổ chức tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan sạch đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ và các khu di tích lịch sử văn hoá thu hút hơn 50.000 lượt ĐVTN. 100%  đơn vị tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ của đơn vị vào tối 26/7 hàng năm. Đồng thời phối hợp với MTTQ huyện - Hội CCB huyện tổ chức “Đêm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ” và lễ cầu siêu với chủ đề “Quốc Thái, dân an” tại nghĩa trang huyện Thọ Xuân. Nhân các ngày lễ, kỷ niệm ngày TBLS, với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, thanh niên huyện Thọ Xuân phối hợp với các ngành, các đoàn thể, vận động ĐVTN quyên góp tặng 1.800 suất quà trị giá gần 300 triệu đồng cho các gia đình chính sách, các đối tượng già cả neo đơn và học sinh nghèo vượt khó.

Trong nhiệm kỳ qua thanh niên huyện Thọ Xuân đã tham gia hiến máu được 964 đơn vị máu; khăn.

Nhằm nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của ĐVTN về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc tham gia hiến máu cứu người. Trong nhiệm kỳ qua Hội LHTN Huyện Thọ Xuân cùng BCH Huyện Đoàn phối hợp với UBND huyện tổ chức 03 đợt hiến máu nhân đạo thu được 964 đơn vị máu; phối hợp với Đoàn thanh niên Bệnh viện nhi Thanh Hóa, Bệnh viện đa khoa, Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức khám, tư vấn, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 4.000 cơ số thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi và các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Các đội thanh niên tình nguyện tham gia “ngày thứ 7 tình nguyện”, “ngày chủ nhật xanh” với những hoạt động như vệ sinh đường làng ngõ xóm, vệ sinh nơi công sở, nghĩa trang liệt sỹ, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm… Phong trào “Thi đua tình nguyện” trong thanh niên đã được phát triển mạnh mẽ, các hoạt động của “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” đã được tổ chức có hiệu quả, thu hút hơn 200.000 lượt ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, UB Hội phối hợp với phòng TN&MT huyện tổ chức 20 buổi tuyên truyền, tập huấn về kiến thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch và ra mắt 27 câu lạc bộ “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”. 100% cơ sở Hội tổ chức tốt hoạt động Tháng thanh niên, chiến dịch TNTN hè.

Trong những năm qua huyện Thọ Xuân đã có 692 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng với sự tham gia của hơn 70.000 lượt thanh niên. Tiêu biểu như xã Xuân Bái, Xuân Hưng, Thọ Xương... Toàn huyện đã tiếp nhận được hơn 1.500 SV các trường Đại học, cao đẳng và TH chuyên nghiệp là con em của địa phương về tham gia sinh hoạt tình nguyện, mở được 31 lớp học tình thương cho hơn 500 em thiếu niên, nhi đồng từ lớp 3 đến lớp 9; Tiêu biểu là các đơn vị như Xuân Tân, Xuân Bái...

3.3: Cuộc vận động: "Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng".

           Trong nhiệm kỳ qua cùng với  tổ chức Đoàn, Hội LHTN đã phối hợp với các cấp, các ngành triển khai sâu rộng cuộc vận động đến tất cả Hội viên, thanh niên trong toàn huyện, duy trì và phát triển tốt phong trào "Học tập vì ngày mai lập nghiệp”, thi đua "Dạy tốt - học tốt" trong khối trường học; đẩy mạnh phong trào học tập, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và đời sống; tổ chức cho cán bộ Hội đăng ký học văn hoá, chuyên môn, nghiệp vụ nhằm chuẩn hoá đội ngũ cán bộ từ  huyện đến cơ sở. Chỉ đạo cho UB Hội khối THPT tư vấn hướng nghiệp cho ĐV, TN trong việc chọn ngành, chọn nghề, chọn trường phù hợp với khả năng, nguyện vọng bản thân và nhu cầu của xã hội.

             Thanh niên Thọ Xuân luôn tích cực xây dựng nếp sống học đường; đi đầu trong việc xây dựng xã hội học tập và thực hiện xã hội hoá giáo dục, đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học. Kết quả trong 5 năm qua đã có 243 Hội viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, huyện; có 750 Hội viên thanh niên đạt học sinh giỏi các cấp, có trên 2.700 thanh niên học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng, THCN, cung cấp cho xã hội những thanh niên có kiến thức, tay  nghề, có hoài bão, sẵn sàng thực hiện thành công sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.

            Đối với thanh niên khối nông thôn, Hội LHTN tiếp tục triển khai phong trào 4 mới (kỹ thuật mới, ngành nghề mới, mô hình mới, thị trường mới) và đã được ĐV, TN nhiệt tình ủng hộ. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã phối hợp với tổ chức Đoàn và các ngành triển khai học tập, nâng cao trình độ văn hoá, tổ chức cho  ĐV, TN học tập chuyển giao các tiến bộ KHKT nhằm ứng dụng vào sản xuất, thông qua các lớp tập huấn đã có gần 1.700 đoàn viên, thanh niên  tham gia; Thanh niên tích cực tham gia các chư­ơng trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra UB Hội LHTN cùng BTV Huyện Đoàn Thọ Xuân tổ chức các lớp tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho thanh niên thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên trên toàn huyện. Nhiều câu lạc bộ của thanh niên cũng đã phát huy vai trò, thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên trên đại bàn như: các CLB gia đình trẻ, CLB giúp nhau làm kinh tế, CLB thanh niên nông thôn với kỹ thuật nghề nông, CLB thanh niên làm kinh tế giỏi, CLB hộ gia đình trẻ có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm ….Hiện nay trên địa bàn toàn huyện có 42 trang trại trẻ, thường xuyên thu hút 350 lao động có thu nhập ổn định, có 435 gia đình trẻ có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó có gần 14.000 thanh niên đi làm ăn ở các khu công nghiệp, các thành phố lớn và trên 450 thanh niên đi xuất khẩu lao động hàng năm có thu nhập trên 130 tỷ đồng, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế tại mỗi địa phương.

Công tác phối hợp với NHCS được duy trì, đảm bảo hiệu quả nguồn vốn vay của thanh niên. UB Hội huyện Thọ Xuân cùng với Huyện Đoàn thường xuyên phối hợp với NHCS kiểm tra quản lý nguồn vốn vay thanh niên tại 13 đơn vị trên địa bàn huyện và tổng số vốn vay dư nợ đến thời điểm hiện nay hơn 21 tỷ đồng.

4. Kết quả thực hiện các chương trình.

4.1: Chương trình "Khi tổ quốc cần"

Trong nhiệm kỳ qua UH Hội cùng BCH Huyện Đoàn thường xuyên phối hợp với Ban an toàn giao thông huyện tổ chức tập huấn về công tác an toàn giao thông, các kỹ năng phân luồng giao thông cho hơn 2.000 ĐVTN, tiếp tục triển khai cuộc vận động "Thanh niên với văn hoá giao thông" do Trung ư­ơng Đoàn phát động. Đồng thời chỉ đạo thành lập 41câu lạc bộ “Thanh niên với ATGT”, CLB “Thanh niên với đoạn đường tự quản”, cổng trường “Thanh, thiếu nhi xung kích với an toàn giao thông” hoạt động đều và có hiệu quả, cùng với Ban ATGT ở các địa ph­­­ương tích cực tham gia giữ gìn trật tự, đặc biệt là tại các địa điểm diễn ra các kỳ thi tốt nghiệp THPT, không xảy ra ùn tắc giao thông. Các hoạt động tuyên truyền về phòng chống tội phạm, TNXH như:­ ma tuý, mại dâm... đặc biệt là trong các dịp tết nguyên đán luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng, do đó không để xảy ra các vụ  án nghiêm trọng, 100% cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn huyện tổ chức cho ĐVTN ký cam kết thực hiện “4 không” về an toàn giao thông góp phần hạn chế được các vụ tai nạn giao thông, ngăn ngừa được các tệ nạn xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết liên tịch số 02 giữa TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ công an về việc phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thiếu nhi.

Cùng các hoạt động đó, UB Hội LHTN Thọ Xuân đã chỉ đạo các cơ sở phối hợp với tổ chức Đoàn và Ban Công an xã tiếp tục xây dựng và củng cố các đội an ninh xung kích, tổ bảo an cơ sở, tổ an ninh xã hội.. cùng tham gia giữ gìn trạt tự an toàn xã hội. Phối hợp với các ngành nội chính tổ chức tập huấn cho cán bộ HVTN về xây dựng phong trào an ninh thôn xóm, giúp đỡ các đối t­ượng lầm lỗi hoà nhập cộng đồng       

 Với truyền thống đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang, Hội LHTN cùng với Đoàn thanh niên Thọ Xuân đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự, tăng cường giáo dục ý thức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc, thường xuyên làm tốt công tác hậu phương quân đội, động viên và tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ, thực hiện nghiêm chỉnh Luật nghĩa vụ quân sự. Trong nhiệm kỳ qua toàn huyện đã động viên 1.620 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, đảm bảo chất lượng và đạt 100% chỉ tiêu giao quân. 100% các đơn vị tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng 1.620 xuất quà trị giá gần 200 triệu đồng, động viên 1.890 thanh niên tr­ước khi lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

             Thanh niên Thọ Xuân tham gia quân đội luôn tích cực học tập rèn luyện luôn hoàn thanh xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều đồng chí được công nhận là chiến sỹ thi đua, chiến sỹ quyết thắng.

          Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thanh niên Thọ Xuân tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”… Ngoài ra Hội LHTN còn tuyên truyền cho Hội viên, thanh niên  nhận thức rõ âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, tuyên truyền phòng chống tội phạm, TNXH, phòng chống HIV/AIDS…

4.2: Chương trình "Xây dựng phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên".

Với phương châm "Chất lượng cơ sở là trọng tâm, cán bộ là then chốt, đoàn kết tập hợp TN là mặt trận hàng đầu" trong những năm qua Hội LHTN Huyện Thọ Xuân luôn đẩy mạnh củng cố, xây dựng tổ chức Hội LHTN vững mạnh, tăng cường công tác cán bộ, mở rộng mặt trận ĐKTHTN do đó công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội đã có bước phát triển tương đối tốt. Chất lượng tổ chức được củng cố, kiện toàn và phát triển đặc biệt là công tác cán bộ được quan tâm từ việc quy hoạch đến việc sử dụng.

Trong thời kỳ đẩy mạnh tham gia thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh thực hiện 03 cuộc vận động và 02 chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên; tiếp tục phát huy truyền thống dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước của thanh niên thông qua các cuộc vận động tuyên truyền của Hội; thanh niên Thọ Xuân ra sức tình nguyện “Vì an sinh xã hội và phát triển cộng đồng” và hăng hái đi đầu trong các cuộc vận động của Hội. Trong thời gian qua phong trào thanh niên tiếp tục phát huy, có nhiều đóng góp tích cực trong đời sống xã hội thông qua các cuộc vận động, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hàng năm; các phong trào thanh niên thu hút tập hợp lực lượng trẻ tích cực chủ động tham gia phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, khẳng định vai trò xung kích của thanh niên trong thời kỳ mới. Qua các hoạt động thực tiễn của Hội LHTN huyện Thọ Xuân đã góp phần quan trọng trong công tác giáo dục, rèn luyện nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và vật chất của thanh niên. Từ đó tổ chức Hội LHTN đã được phát triển, số lượng hội viên tăng, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ngày càng được mở rộng. Số lượng thanh niên, hội viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đoàn ngày càng tăng, từ đó đội ngũ các bộ Hội ngày càng trưởng thành, là nguồn cán bộ trẻ của Đoàn, của Đảng và Chính quyền các cấp.

Đến nay toàn Huyện đã có 71 cơ sở Hội, công tác tập hợp đoàn kết thanh niên luôn được trú trọng quan tâm, các uỷ ban Hội LHTN cơ sở hoạt động đều và có hiệu quả. Huyện Thọ Xuân hiện có 61.478 thanh niên, trong đó có 46.134 thanh niên có mặt tại địa phương và 27.865 thanh niên sinh hoạt trong tổ chức Hội LHTN, tỷ lệ ĐKTH thanh niên đạt 60,4%.

   

III. NHỮNG HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

1. Những hạn chế, tồn tại:

- Hoạt động của các cấp Hội nhất là ở cơ sở chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình; nội dung hoạt động chưa phù hợp để thu hút được đông đảo Hội viên, thanh niên tham gia, đặc biệt là nội dung sinh hoạt chi hội chưa đáp ứng nhu cầu  của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước. Các phong trào lớn của Hội tuy đã được triển khai đến đông đảo hội viên, thanh niên nhưng chưa thường xuyên, liên tục, nội dung còn nghèo, hình thức chưa phong phú.

- Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho Hội viên, TN vẫn còn nhiều hạn chế, nội dung tuyên truyền giáo dục chưa phong phú, đa dạng, thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Vẫn còn một bộ phận thanh niên thiếu tinh thần học tập, phấn đấu, rèn luyện, chưa thiết tha với tổ chức Hội, với các phong trào hành động do Hội phát động dẫn đến tỷ lệ tâp hợp đoàn kết thanh niên còn thấp.

- Các hoạt động nhằm cổ vũ, giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, giải quyết việc làm chưa đáp ứng được yêu cầu của hội viên TN, chưa có nhiều thanh niên mạnh dạn trong việc du nhập, mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh, chưa có nhiều thanh niên làm kinh tế giỏi.

- Công tác quản lý hội viên còn nhiều lúng túng, đặc biệt trong điều kiện TN đi làm ăn xa, di biến động thường xuyên, tổ chức hội chưa có biện pháp thực sự hiệu quả trong việc quản lý.

          2. Nguyên nhân.

2.1. Nguyên nhân khách quan:

- Mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động không nhỏ đến đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên, vấn đề việc làm và thu nhập đang là vấn đề bức xúc hiện nay của thanh niên, nhiều thanh niên phải đi làm ăn xa dẫn đến tình trạng thiếu lực lượng tại các cơ sở Hội trên địa bàn dân cư, gây khó khăn trong công tác tổ chức tập hợp đoàn kết thanh niên.

- Một số cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa dành sự quan tâm đầy đủ cho công tác Hội và phong trào thanh niên.

2.2. Nguyên nhân chủ quan:

- Hội chưa tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp uỷ, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền, tính chủ động trong công tác phối hợp với các ngành, các đoàn thể xã hội chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả thấp nên chưa tạo được cơ chế và những nguồn lực cần thiết cho hoạt động của Hội.

- Đội ngũ cán bộ Hội còn nhiều hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ, về tinh thần trách nhiệm và năng lực chỉ đạo thực tiễn về công tác Hội và phong trào thanh niên trong thời kỳ mới, chưa thực sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong việc thiết kế và tổ chức các hoạt động nhằm thu hút đông đảo TN tham gia.

- Nội dung, phương thức hoạt động chưa thực sự phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của địa phương, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của TN. 

3. Bài học kinh nghiệm.

Từ thực tiễn hoạt động của công tác Hội và phong trào thanhniên trong huyện nhiệm kỳ qua, rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau đây:

          - Một là:  Cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền của Hội cấp trên, sự phối hợp với MTTQ và các đoàn thể để tạo cơ chế và môi trường thuận lợi cho công tác Hội và phong trào thanh niên.

- Hai là:  Cần bám sát nhiệm vụ cụ thể của địa phương, đơn vị, của Đoàn, của Hội cấp trên để xây dựng thành chương trình hành động cụ thể, thiết thực, có sự điều chỉnh cho phù hợp với từng giai đoạn nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời phải chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có kiến thức, nghiệp vụ, có kinh nghiệm và sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo, mạnh dạn thiết kế và tổ chức những hình thức hoạt động mới, phù hợp tâm lý nhu cầu của thanh niên.

 - Ba là: Hoạt động của Hội phải được tổ chức thường xuyên, có hiệu quả, phải biết phối hợp, lồng ghép phong trào thanh niên với các phong trào khác bằng các biện pháp phù hợp nhằm tạo cơ chế hỗ trợ phong trào nhằm thu hút đông đảo Hội viên, TN tham gia; phải chăm lo tới lợi ích chính đáng của thanh niên, quan tâm xây dựng quỹ, tạo kinh phí hỗ trợ cho cán bộ và trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của Hội.

- Bốn là: Trong chỉ đạo phải có chương trình, kế hoạch cụ thể, thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng kết đúc rút kinh nghiệm, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến; làm tốt công tác động viên thi đua khen thưởng.

 

PHẦN THỨ HAI

PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NHIỆM KỲ 2014 - 2019

(tiếp theo)

         


 
 
 

  • Các tin tức đăng trước:

  •   13/01/2014: CV triển khai cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 43 khối ...
      13/01/2014: CV triển khai cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 43 khối ...
      08/01/2014: Đại hội điểm Hội LHTN xã Xuân Lai lần thứ III, nhiệm kỳ ...
      06/01/2014: CV "Tổ chức các hoạt động vui xuân đón Tết Nguyên đán ...
      06/01/2014: Thông tri triệu tập Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn và ...

  • Các tin tức đăng sau:

  •   Phương hướng nhiệm vụ Hội LHTN nhiệm kỳ 2014 - 2019
      16/01/2014: Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2013, ...
      11/01/2014: Đại hội Hội LHTN xã Xuân Bái lần thứ II, nhiệm kỳ 2014 - ...
      16/01/2014: Chương trình "Giao lưu văn nghệ chào xuân Giáp Ngọ 2014"
      17/01/2014: Liên đội trường tiểu học Bắc Lương Trao quà tết vì ...

    

    Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được.

    Gởi các bạn Thanh niên1 (17/8/1947)


    

      Tiêu điểm - Sự kiện

    + Hướng dẫn khôi phục sổ đoàn viên
    + Định hướng chủ đề sinh hoạt Chi đoàn
    + Tài liệu sinh hoạt chi đoàn
    + Quy chế cán bộ đoàn
    + 6 bài học lý luận
    + Địa chỉ liên hệ của Bí thư Đoàn cơ sở


    

      Liên kết













    Chịu trách nhiệm nội dung và thiết kế: Phan Thanh Dũng - Bí thư Huyện đoàn
    Website sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt FireFox có thể download tại
    Mozilla Firefox