TỔ CHỨC SINH HOẠT TẬP THỂ
Sinh hoạt tập thể là một yếu tố chính để
duy trì
và phát triển các phong trào và đoàn thể thanh thiếu niên, nhưng ít anh
chị Phụ
trách nào nắm bắt được cốt lõi của những sự việc hay phải làm gì khi tổ
chức
sinh hoạt tập thể. Các em đã quá mệt mỏi với những bài vở, lý thuyết ở
trong nhà
trường rồi, nếu khi đến sinh hoạt mà gặp một anh chị Phụ trách cứ thao
thao bất
tuyệt hay một anh chị Phụ trách độc diễn suốt buổi sinh hoạt, chúng tôi
tin rằng
khó tồn tại lâu dài.
Để cho các em có thể “tiêu hóa” được những
bài học
về đạo đức, nhân bản, luân lý... chúng ta nên biến những bài học đó
thành những
bài ca, điệu múa, vở kịch hay trò chơi. Những hoạt động này không những
giúp cho
các em tiếp thu bài học một cách thoải mái, tự nhiên, mà còn giúp cho
các em
được vui chơi thư giãn.
Nhưng làm thế nào để cho những hoạt động
như: ca
hát, nhảy múa, vui chơi... đạt được hiệu quả cao? Chúng tôi xin mời các
bạn tham
khảo các phần sau đây:
Ca hát
Trong sinh hoạt của các phong trào thanh
thiếu
niên, ca hát là một hoạt động chủ lực không thể thiếu, vì nó nói lên
được sức
mạnh, sự đoàn kết, vui tươi và trẻ trung của đoàn thể đó.
Ca hát là giáo dục bằng truyền cảm, là bộc
lộ tâm
tình của mình bằng ngôn ngữ của âm thanh và nhịp điệu. Nó biểu dương ý
chí và
tình đồng đội, giải tỏa những buồn chán, ức chế, làm hưng phấn tinh
thần, giãi
bày tâm trạng của cá nhân hay tập thể, đem lại bầu khí vui tươi trong
sinh
hoạt...
Vì ca nhạc mang tính đa diện như hùng
tráng, bi
thương, vui vẻ, trầm buồn, kích động... tùy theo bài hát cũng như tâm
trạng
người hát và người nghe. Cho nên chỉ cần nghe một cá nhân hay tập thể
hát lên
một vài bài hát, thì chúng ta cũng có thể đánh giá được tâm trạng và
“trình độ”
sinh hoạt của cá nhân hay tập thể đó. Vì vậy, muốn hát cho đúng, cho hay
và cho
hợp với hoàn cảnh, tuổi tác... chúng tôi xin đưa ra một số nguyên tắc cơ
bản sau
đây, giúp cho các bạn thành công trong việc dạy hát và học hát.
1. Chọn bài hát:
- Chọn
những bài thích hợp với lứa tuổi. Thiếu niên thì chọn những bài hát
ngắn, vui
tươi, hồn nhiên, dễ hát, dễ thuộc.... Thanh niên thì chọn những hùng ca,
dân ca,
những bài mang tính yêu nước, ca ngợi các chiến công tiền nhân, anh hùng
dân
tộc...
- Chọn
những bài hát hợp với hoàn cảnh như: vui tươi, khích động tinh thần (khi
buồn
ngủ, mệt mỏi...), buồn rầu, nuối tiếc (khi chia tay...) và các hình thức
sinh
hoạt tập thể khác.
- Không
chọn những bài tình cảm ủy mị, ướt át, rên rỉ... những bài hát quảng
cáo, kích
động bạo lực, xuyên tạc... những bài hát mang tính phi giáo dục như chế
giễu
người tàn tật, già nua, nghèo khổ...
2. Sắp xếp đội hình:
Thường thì chúng ta sinh hoạt ngoài trời,
cho nên
phải chọn đội hình vòng cung hay vòng tròn. Cho các đoàn sinh ngồi sát
nhau để
tiếng hát đỡ bị loãng. Người hướng dẫn đứng ở giữa hay ở vị trí nào mà
mọi người
có thể nghe và thấy mình rõ ràng.
Sắp xếp cho những em tinh nghịch hay hiếu
động
ngồi xa nhau.
3. Chuẩn bị tập hát:
-
Nếu
là bài hát dài thì nên in sẵn để phát hay cho ghi chép. Nếu ngắn thì tập
thuộc
lòng.
-
Cho
một băng reo hay một động tác thư giãn trước khi tập.
-
Yêu
cầu tất cả phải im lặng và tập trung cao.
4. Tập hát:
-
Người hướng dẫn hát thử bài hát một vài lần thật đúng nhịp điệu và rõ
ràng.
-
Ngắt
ra từng đoạn ngắn và tập từng câu. Mỗi câu tập 3-4 lần cho thuộc rồi mới
sang
câu khác.
-
Từ
câu thứ hai trở đi, mỗi khi tập xong một câu thì hát lại từ câu đầu cho
bài hát
được liên tục.
-
Để ý
nghe chỗ nào sai thì sửa ngay, vì khi quen rồi thì rất khó sửa, khi nào
hát đúng
mới sang câu khác.
-
Khi
đã tập hết bài thì phân nhịp bằng cách cho vỗ tay.
-
Tập
xong nên chia ra từng nhóm nhỏ để kiểm tra.
-
Nhắc
người học hát nên học thuộc lòng, đừng nhìn vào giấy.
-
Yêu
cầu hát lớn và mạnh dạn để tạo bầu không khí.
Sự khéo léo của người hướng dẫn:
-
Kiên
nhẫn, tập kỹ từ đầu để ai cũng có thể hát được.
-
Đừng
tập quá nhanh, lướt qua những câu chưa thuộc.
-
Luôn
luôn khuyến khích mà không chế diễu người hát kém hay có chất giọng “đặc
biệt”.
Ca múa tập thể
Ca múa là một trong những sinh hoạt ưa
thích của
thanh thiếu niên, nó vừa giải trí, vừa vận động, vừa là một phương tiện
giáo dục
rất hiệu quả.
Ca múa là hình thức bộc lộ tình cảm bằng
những cử
chỉ và điệu bộ một cách có nghệ thuật, cho nên điệu múa phải đi đôi với
lời ca,
bổ túc cho nhau, làm nổi bật ý tưởng của lời ca. Phải rập ràng, linh
động, uyển
chuyển, nhịp nhàng theo tiết tấu nhịp điệu của bài ca.
Ở đây, chúng tôi không đề cập tới các vũ
đoàn
chuyên nghiệp, các vũ công nghiệp dư, mà nói đến Ca Múa tập thể nghĩa là
những
điệu múa mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện được. Vì vậy, để đạt
được kết
quả tốt, chúng ta cần giữ những nguyên tắc cơ bản sau đây:
Nguyên tắc sáng tác các điệu múa tập thể:
-
Biết
tiết điệu của bài hát
-
Cử
điệu đơn giản, dễ dàng nhưng không đơn điệu. Tự nhiên mà không cầu kỳ
hay quái
dị.
-
Động
tác phải đi đôi với lời ca.
-
Chú
ý từng cử điệu của đầu cổ, mình, tay chân, bàn chân, ngón tay, ngón
chân... làm
sao cho nhịp nhàng.
-
Có
đi có về, tiến bao nhiêu bước thì lùi bấy nhiêu bước.
Làm thế nào để khi kết thúc mọi người lại ở
vị trí
lúc bắt đầu.
Nguyên tắc tập múa:
-
Tập
thật thuộc bài hát và hát đúng nhịp, đúng tiết điệu.
-
Người hướng dẫn phải thuộc kỹ điệu múa, không ngập ngừng (có thể tập
trước ở nhà
nhiều lần).
-
Nhắc
các trại sinh những chỗ khó.
-
Tập
kỹ những động tác của từng câu, từng đoạn, sửa ngay nếu thấy sai.
-
Như
cách tập hát, sau mỗi đoạn chúng ta nên quay lại từ đầu để cho bài múa
được liền
lạc.
-
Thoải mái và tự nhiên trong các động tác.
Để cho khỏi quên, thỉnh thoảng chúng ta
phải ôn
lại.
Biểu diễn:
Thường thì “Ca múa tập thể” không phải là
một tiết
mục biểu diễn mà chỉ để cùng nhau vui chơi sinh hoạt, nhưng nếu cần (thí
dụ
trong buổi lửa trại), chúng ta cũng có thể biến nó thành một tiết mục
văn nghệ
hấp dẫn sinh động mà không phải đầu tư nhiều (vì đã thuộc). Muốn như
vậy, khi
trình diễn các bạn nhớ:
-
Gương mặt phải vui tươi, tay chân uyển chuyển, thỉnh thoảng mỉm cười
đúng chỗ.
-
Đồng
bộ, rập ràng (nương theo người đầu đàn, chờ nhau), nhưng không liếc ngó
trắng
trợn.
-
Đặt
mình vào khung cảnh, nhập vai, lột tả được ý nghĩa của bài múa.
-
Đặt
mình vào khung cảnh, nhập vai, lột tả được ý nghĩa của bài múa.
Những bài hát và ca múa
thông dụng
trong sinh hoạt:
Bài hát Nhảy lửa
Vũ điệu:
Đứng vòng tròn, hai tay trên hông.
A. Bước theo nhịp và đi vào trong 7 bước
(chân
phải trước) tới chữ "chất" đá cao chân.
B. Bước theo nhịp lui ra (trở về vị trí
cũ)
C. Như đoạn (A) tới chữ "tách" đá cao chân
phải
D. Như đoạn (B)
E. Nắm tay nhau chạy sang phải (hơi rùn
chân, dậm
theo nhịp)
F. Nắm tay nhau chạy sang trái (hơi rùn
chân, dậm
theo nhịp)
G. Nắm tay đi vào giữa, tới chữ "ca hát"
thì tay
giơ cao
H. Lui ra, lưng khom, tay quạt vòng theo
nhịp
Con voi
Vũ điệu:
A. Dùng cùi chỏ tay phải huých vào người
kế bên
B. Chỉ tay phía trước mặt
C. Hai tay vẽ hình vòng tròn lớn
D. Hai bàn tay nắm lại quay vòng với nhau
trước
ngực
E. Hai bàn tay xòe rộng, khuỷu tay sát
người
F. Tay phải gãi đầu
G. Tay trái ve vẩy sau lưng
H. Tay phải ve vẩy trước mũi
Anh em ta về
Vũ điệu:
Chia thành từng cặp sẵn.
A. Cầm tay nhau nhảy theo nhịp mạnh, ngược
chiều
kim đồng hồ, nếu chân phải dậm xuống thì chân trái co lên và ngược lại.
B. Nhảy theo chiều ngược lại như đoạn A
C. Buông tay ra dậm chân tại chỗ, tay đánh
cao
D. Từng cặp quay mặt lại với nhau, vẫn dậm
chân
tại chỗ
E. Từng cặp cầm hai tay nhau và nhảy vòng
tròn
quanh nhau.
F. Buông tay nhau đi 5 bước vào giữa.
G. Tay trái chống nạnh, tay phải chỉ trước
mặt và
nhịp nhịp.
H. Cầm tay nhau vừa vung vẩy vừa bước lùi,
để chữ
cuối cùng ca thì vung tay cao lên.
Trên đây là những điệu bài múa tiêu biểu
trong các
sinh hoạt tập thể còn rất nhiều bài múa đã có sẵn từ lâu trong các tài
liệu sinh
hoạt, chúng tôi không thể đưa hết vào được. Các bạn cũng có thể dựa theo
những
bài hát để sáng tạo các điệu múa cho thêm phong phú, đa dạng.
Băng reo
Băng reo hay tiếng reo âm thanh, lời nói,
tiếng
hát... đồng loạt và nhịp nhàng của một tập thể, dùng để chào mừng, khen
tặng,
chế diễu, thán phục, giải trí... và đánh tan bầu không khí tẻ nhạt, uể
oải, thụ
động, kéo tất cả mọi người nhập cuộc.
Có 4 loại băng reo:
1. Tiếng động (vỗ tay, dậm chân...)
2. Nói
3. Hát
4. Cử chỉ, điệu bộ
Đôi khi người ta phối hợp hai, ba hay cả
bốn loại
trên trong một băng reo. Nhưng cho dù sử dụng loại nào thì chúng ta cũng
cần có
những yếu tố sau:
-
Rập
ràng, đồng bộ
-
Giản
dị dễ làm
-
Vui
tươi, dí dỏm và có ý nghĩa
-
Có
tính cộng đồng (tất cả mọi người đều có thể tham dự)
Những yêu cầu của người hướng dẫn
Để cho một băng reo đạt chất lượng, người
hướng
dẫn cần lưu ý:
-
Nếu
là một băng reo mới, người hướng dẫn phải giới thiệu rõ ràng cho mọi
người biết
cách làm hay cách hô đáp trả.
-
Làm
nháp (nếu cần)
-
Gây
sự chú ý và tập trung, yêu cầu mọi người cùng tham gia.
-
Nếu
cần sử dụng tiếng hô, phải cao giọng và đanh gọn.
-
Tập
thể cần đáp lại mạnh mẽ và rập ràng.
-
Người hướng dẫn cần sôi động, duyên dáng và sáng tạo.
Sau đây là một số băng reo tiêu biểu đã có
từ lâu
và thường dùng trong các buổi sinh hoạt tập thể.
Băng reo tiếng động
Trời mưa:
1. Chia ra hai phe, người hướng dẫn chỉ
tay vào
phe nào thì phe đó vỗ tay một cái (như tiếng mưa nhỏ giọt). Người hướng
dẫn đưa
tay cao khỏi đầu và quay vòng thì tất cả đều vỗ tay liên tiếp và vỗ lớn.
Hạ tay
xuống càng thấp thì vỗ càng nhỏ dần. Tùy theo sự linh động của người
hướng dẫn
để tạo ra những âm thanh như những cơn mưa từ xa ập tới rồi đi qua, xa
dần, xa
dần... để lại những giọt mưa tí tách.
2. Người hướng dẫn có thể cho làm mưa từ
nhỏ đến
to hoặc từ to đến nhỏ bằng cách vỗ từ 1 ngón tay, 2 ngón tay... cho đến
cả bàn
tay, hoặc ngược lại.
Vỗ tay theo nhịp:
Người hướng dẫn vỗ tay theo nhịp đếm 1-2-3
(ngưng), 1-2-3-4-5. Khi đã quen thì không cần đếm.
Người hướng dẫn có thể sáng tạo bằng nhiều
cách,
nhiều nhịp khác nhau hay nhại theo tiếng trống nghi thức.
Băng reo tiếng nói
Cóc nhái ễnh ương cãi
nhau:
Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm có tiếng kêu
khác nhau
-
Nhóm
1: chuộc, chuộc, chuộc
-
Nhóm
2: chẳng chuộc, chẳng chuộc, chẳng chuộc
-
Nhóm
3: dở ẹc, dở ẹc, dở ẹc
-
Nhóm
4: tức anh ách, tức anh ách
Tùy theo người hướng dẫn chỉ nhóm nào thì
nhóm đó
kêu, thỉnh thoảng quay vòng tay trên đầu thì cả 4 nhóm cùng kêu.
Cúng đình:
Chia làm 2 nhóm, người hướng dẫn đánh tay
về nhóm
nào thì nhóm đó kêu lên theo âm thanh của “trống, chiêng, mõ”.
-
Nhóm
1: cúng chi, cúng chi
-
Nhóm
2: cúng đình, cúng đình
-
Nhóm
1: có chi, có chi
-
Nhóm
2: có chè, có chè
-
Nhóm
1: bưng!... bưng!
-
Nhóm
2: cất!... cất!
Băng reo bài hát và cử điệu
Nào đoàn ta tiến:
(Bài hát) Nào đoàn ta tiến, theo dấu bao
đấng anh
hùng. Liều mình xông pha, băng mình qua chốn đạn tên.
(Băng reo) Sau khi hát xong, người hướng
dẫn (NHD)
vừa làm động tác phi ngựa vừa hô: “Quân ta!”, tất cả: “Xông pha!”
-
Lần
1: NHD: “một tay” - Tất cả: “một tay”. Đưa cao một tay vừa nhịp vừa hát
lại bài
hát.
-
Lần
2: NHD: “một tay” - “hai tay”. Tất cả: vừa lặp lại từng hai chữ, vừa đưa
hai tay
lên, hát lại bài hát.
-
Lần
3: NHD: “một tay” - “hai tay” - “một chân”...
-
Lần
4: NHD: “một tay” - “hai tay” - “một chân” - “hai chân”
Trò chơi
Trò chơi là gì ?
-
Trò
chơi là một hoạt động tự nhiên và cần thiết nhằm thỏa mãn những nhu cầu
giải trí
đa dạng của con người.
-
Trò
chơi là một phương pháp giáo dục thực hành hiệu nghiệm nhất đối với việc
hình
thành nhân cách, trí lực của trẻ em.
-
Trò
chơi là một hình thức dưỡng sinh của người lớn tuổi, giúp họ hăng hái,
thư giãn,
vui vẻ, trẻ tính...
Mục đích của trò chơi
Nhiều người trong chúng ta còn chưa đánh
giá đúng
mức sự ích lợi của trò chơi trong việc giáo dục thanh thiếu niên. Đôi
khi họ còn
cho rằng đó là một thứ công việc vô bổ, mất thời giờ... quan niệm đó
hoàn toàn
sai lầm.
Với người lớn, trò chơi là giải trí, thư
giãn,
giúp cho đầu óc bớt căng thẳng sau những giờ làm việc mệt nhọc. Với trẻ
em,
ngoài sự giải trí, trò chơi còn là một nhu cầu cần thiết cho sự phát
triển Trí,
Đức, Thể và Nhân Cách con người. Đối với các phong trào thanh thiếu
niên, trò
chơi là một lợi khí chính yếu trong những phương pháp giáo dục, giúp trẻ
em rèn
luyện và phát triển toàn mỹ các giác quan chính, làm cho trẻ khéo léo
hơn, trí
tưởng tượng phong phú hơn. Trò chơi còn giúp trẻ biết quan sát và phản
ứng
nhanh, biết tôn trọng kỷ luật, biết tự chủ, từ đó nảy nở tình đồng đội,
đoàn kết
thương yêu nhau....
Trong phương pháp giáo dục hiện đại, trò
chơi là
một môn huấn luyện quan trọng. Nước Bỉ đứng hàng đầu về tiến bộ sư phạm,
thấy rõ
sự quan trọng và ích lợi của trò chơi trong công tác giáo dục, nên đã
đưa bộ môn
trò chơi vào trong chương trình giáo dục quốc gia. Nhà tâm lý học Kunkel
người
Anh nói: “Trò chơi là một phương tiện để tái tạo lại tâm lý ổn định cho
một số
em khó tính, dở người, vô trật tự... vì trong lúc chơi, trẻ em không thu
mình
lại, chúng sẽ vui vẻ hẳn lên, thích hoạt động hơn... Khi bị khép vào
luật chơi,
các em sẽ dần dần có trật tự, kỷ luật và sinh động hơn....”
Thông qua trò chơi, các nhà giáo dục, các
anh chị
Phụ trách sẽ hiểu rõ hơn về tính tình của từng em như: mạnh bạo, nhút
nhát, ích
kỷ, vị tha, nóng nảy, điềm đạm, thông minh, đần độn, khéo léo, vụng
về...
Tóm lại:
Trò chơi là một phương tiện giáo dục và giải trí, giúp cho cá nhân được
rèn
luyện, giúp cho tập thể có được bầu không khí vui vẻ, thân ái, thông
cảm...
Ích lợi của trò chơi
Như đã đề cập đến trong phần mục đích, bất
kỳ trò
chơi nào cũng mang một ích lợi trong việc giáo dục và rèn luyện nhất
định:
-
Tăng
cường sức khỏe: Trò chơi thường được tổ chức ngoài thiên nhiên thoáng
đãng,
không khí trong lành. Có nhiều trò chơi cần đến sự vận động cơ bắp như:
chạy
nhảy, kéo đẩy, mang vác...
-
Luyện giác quan: Với những trò chơi phản ứng nhanh, ghi nhớ, nhanh mắt,
thính
tai, lẹ tay, quan sát, tập trung tư tưởng... (trò chơi Kim, thò thụt,
cái tát
bất ngờ, bịt mắt bắt dê...)
-
Luyện ý chí và ý thức: Hăng say đua tranh để giành chiến thắng. Tự chủ,
không
rụt rè, sợ hãi, không bị lôi cuốn bởi nhiệt tình bồng bột. Chấp hành kỷ
luật của
trò chơi. Kiên nhẫn trong khi chơi. Biết sáng tạo, linh động.
-
Luyện tính tình: Các em trở nên vui vẻ, sôi động. Rèn luyện tính đồng
đội, biết
đoàn kết gắn bó với nhau để giành chiến thắng, phát triển năng khiếu
tốt, sự can
đảm, gan dạ, lòng vị tha...
Trò chơi còn giáo dục các em biết ý thức
công dân,
những em biết tự giác tôn trọng luật chơi, khi lớn lên, cũng sẽ tự giác
giữ đúng
pháp luật của quốc gia, luật lệ của hàng xóm... nếu các em không tự giác
thì
chúng ta phải uốn nắn dần dần.
Trò chơi cũng có thể chữa trị cho những em
bị trầm
uất, bị căng thẳng hay suy nhược thần kinh...
Phân loại trò chơi
Có nhiều cách phân loại trò chơi, nhưng
với đối
tượng của chúng ta là thanh thiếu niên, chúng ta tạm phân loại theo ba
cách sau
đây:
1. Phân loại trò chơi theo sự năng động
-
Trò
chơi động: là những trò chơi có sự chuyển động hoặc vận dụng đến cơ bắp
của
người chơi như chạy nhảy, nhào lộn, kéo đẩy, gồng gánh, vượt chướng
ngại...
-
Trò
chơi tĩnh: là những trò chơi cần vận dụng trí óc và giác quan, người
chơi ít di
chuyển cũng như ít vận động cơ bắp, những trò chơi tĩnh như: bắn tên,
ghi nhớ
lâu...
2. Phân loại trò chơi theo không gian
-
Trò
chơi ngoài trời: hầu như tất cả những trò chơi đều có thể chơi được
ngoài trời,
nhưng chúng ta phải lưu ý là sân chơi phải phù hợp với trò chơi. Thí dụ:
sân đất
cứng, sân gạch hay xi măng... thì không nên chơi những trò chơi mạnh
bạo, có thể
té ngã gây thương tích. Sân có nhiều cây cối, chướng ngại... thì không
nên chơi
rượt đuổi hay bịt mắt...
-
Trò
chơi trong nhà: thường áp dụng trong giờ giải lao của một buổi hội họp,
học
tập... hoặc vì mưa gió không thể chơi ngoài trời được. trò chơi trong
nhà thường
là trò chơi tĩnh, ít di chuyển...
3. Phân loại trò chơi theo mức độ
-
Trò
chơi nhỏ: là những trò chơi được tổ chức trong nhà hay trên sân bãi nhỏ,
ứng
dụng trong những sinh hoạt, học tập, họp mặt, tiệc vui... và thời gian
chơi cũng
rất ngắn, chỉ khoảng 5-10 phút.
-
Trò
chơi lớn: là những trò chơi được dàn dựng công phu dựa theo một câu
chuyện, một
truyền thuyết, một lịch sử... Cũng có khi dùng trò chơi lớn như một cách
ôn tập
các môn đã học. Trò chơi lớn được dàn dựng ở những địa thế rộng lớn như
núi rừng
đồng ruộng, sông biển... Được tổ chức từ vài giờ đến vài ngày, cá biệt
có những
trò chơi dài đến hàng tháng.
-
Ngoài ra, người ta còn phân trò chơi theo từng thể loại như, trò chơi
luyện giác
quan (ai đây, bịt mắt), trò chơi khéo léo (ném bóng, thổi đèn cầy), trò
chơi
nhanh nhẹn (đập tay, ném bóng), trò chơi lý luận (có, không), trò chơi
phản xạ
(trời đất, nước, bắn súng), trò chơi vận động nhẹ (chuyền dép), trò chơi
luyện
trí nhớ (kim)...
Yêu cầu trò chơi
Để có một trò chơi đúng nghĩa và bổ ích
phải hội
đủ 3 yếu tố sau:
-
xây
dựng bầu khí
-
rèn
luyện kỹ năng
-