Một số phương pháp và kỹ
năng tổ chức hội nghị, hội thi trong sinh viên
I. Khái quát chung
về hội
nghị, hội thi:
1. Khái niệm:
Hội nghị, hội thi
là một
trong những loại hình tổ chức hoạt động của Hội Sinh viên nhằm giáo dục,
rèn
luyện và định hướng giá trị cho sinh viên; trong đó:
- Hội nghị là cuộc
gặp mặt
của nhiều người để bàn về một số nội dung, vấn đề quan tâm.
- Hội thi là dịp để
mỗi cá
nhân hoặc tập thể thể hiện khả năng của mình, khẳng định những thành
tích, kết
quả của quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trong học tập và trong
các hoạt
động tập thể.
2. Mục đích:
- Mục đích của hội
nghị:
Thảo luận, trao
đổi, thống
nhất một số nội dung, vấn đề trong chương trình công tác hoặc đang được
quan tâm
lưu ý. Những đề xuất, kiến nghị hoặc dự báo vấn đề một cách có cơ sở
khoa học.
- Mục đích của hội
thi:
+ Thu hút đông đảo
sinh
viên vào tổ chức, vào các hoạt động tập thể, vận động sinh viên tham gia
tìm
hiểu, tiếp thu, rèn luyện và thể hiện năng lực hành động, năng lực hiểu
biết về
một chủ đề nhất định.
+ Tạo cơ hội cho
sinh viên
bộc lộ năng khiếu, năng lực và kiểm nghiệm khả năng trình độ của mình về
một vấn
đề nào đó, từ đó góp phần điều chỉnh nhận thức, hành vi của mình trong
học tập,
lao động và tròng cuộc sống hàng ngày.
+ Là diễn đàn để
sinh viên
bày tỏ quan điểm, nhận thức, tình cảm của mình về các vấn đề mà họ quan
tâm.
Thông qua đó, các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn xã hội thấy rõ
trách
nhiệm của mình trong công tác thanh niên.
+ Nhằm tuyên truyền
ảnh
hưởng uy tín của tố chức Hội đối với toàn thể xã hội về công tác giáo
dục sinh
viên.
3- Một số vấn đề
lưu ý
trong hội nghị, hội thi:
* Đối với hội nghị:
- Cần chuẩn bị nội
dung
hội nghị thật kỹ càng, chu đáo. Đối với hội nghị trong phạm vi hẹp có
thể gửi
tài liệu để đại biểu có thời gian nghiên cứu trước. Trong hội nghị nhất
thiết
phải có chủ tọa điều khiển và thư ký ghi chép đầy đủ.
- Người chủ trì hội
nghị
phải chuẩn bị tốt, nắm chắc các nội dung để xử lý các tình huống xảy ra
trong
hội nghị.
- Trang trí hội
trường (âm
thanh, ánh sáng cũng là điều quan trọng trong khâu chuẩn bị tổ chức).
- Trong quá trình
tổ chức
hội nghị nên bố trí một số tiết mục văn nghệ xen kẽ.
* Đối với hội thi:
- Với thí sinh:
Cần
bình tĩnh, tự tin nhưng không tự nhiên chủ nghĩa trước khán giả; cần
tránh những
biểu hiện khiếm nhã, như: Vò đầu, bứt tai, so vai, rụt cổ. . . tránh
chào và
chúc quá nhiều đặc biệt là với Ban Giám khảo.
- Với người dẫn
chương
trình:
+ Cần nghiên cứu kỹ
các
đối tượng dự thi, chuẩn bị kỹ kịch bản từ lời giới thiệu, thuyết minh
ngắn gọn,
dí dỏm, hấp dẫn phù hợp với từng thí sinh đến một vài lời bình để chuyển
tiếp
nội dung hợp lý.
+ Cần tuân thủ
chương
trình, kịch bản đã định không tuỳ hứng thay đổi làm thí sinh mất bình
tĩnh,
thiếu tự tin.
+ Khi đọc 1 câu hỏi
cho
thí sinh (nếu có) cần rõ ràng, mạch lạc kết hợp với ánh mắt, nụ cười tạo
cho họ
niềm tin, bình tĩnh trả lời. Biết động viên khích lệ những thí sinh
nhưng không
nên đánh giá chất lượng những câu trả lời của thí sinh.
+ Không nói quá
dài, đi
lại quá nhiều trên sân khấu, không được nhầm lẫn họ tên, số báo danh thí
sinh.
+ Trước các tình
huống bất
ngờ, cần bình tĩnh chủ động chờ xử lý. Trường hợp ngoài giới hạn cho
phép, cần
xin ý kiến của Ban Tổ chức hội thi hay Ban Giám khảo.
- Với Ban Giám
khảo:
+ Cần thống nhất
nội dung
đáp án và thang điểm cho từng nội dung thi.
+ Chuẩn bị hệ thống
câu
hỏi phụ về xử lý tình huống để chủ động hỏi thí sinh (nếu hội thi có yêu
cầu
hình thức này) .
+ Cần có phiếu chấm
điểm
cho từng thí sinh, có thư ký tổng hợp ngay sau từng nội dung mà thí sinh
thực
hiện xong.
+ Sau khi thí sinh
thi
xong nên có thời gian nhất định để thống nhất đánh giá xếp loại, trên cơ
sở tổng
hợp của thư ký, cần có những điều chỉnh cho hợp lý và thoả đáng đảm bảo
công
minh, chính xác.
- Với Ban Tổ
chức:
+ Cần chỉ đạo việc
thực
hiện nội dung, chương trình kế hoạch đã được thống nhất, khéo léo xử lý
tình
huống phát sinh, đảm bảo hội thi đạt mục tiêu, yêu cầu như đã xác định.
+ Chọn người dẫn
chương
trình nhanh nhẹn, hoạt bát, có giọng âm truyền cảm không nói ngọng, nói
lắp. Nên
có tổng duyệt trước khi hội thi công diễn chính thức.
+ Cần bố trí thời
gian tập
huấn, trao đổi giải đáp những vấn đề mà thí sinh còn vướng mắc trong quá
trình
chuẩn bị cho các nội dung.
- Hội thi không đơn
thuần
là chọn và trao giải thưởng cho những thí sinh điển hình nhất mà chính
là tạo ra
được phong trào thi đua sôi nổi của sinh viên hướng về hội thi.
II. HỘI NGHỊ NGHIÊN
CỨU
KHOA HỌC (NCKH):
1. Các loại hình
Hội nghị
NCKH sinh viên:
- Hội nghị NCKH cấp
khoa,
cấp liên khoa, cấp trường.
- Hội nghị NCKH
khối
ngành: Khối Y Dược, Sư phạm, Nông Lâm, Kinh tế...
2. Phương pháp và
kỹ năng
tổ chức Hội nghị NCKH:
* Bước 1: Xây dựng
kế
hoạch tổ chức:
Kế hoạch tổ chức
cần thể
hiện được các nội dung cơ bản sau:
- Mục đích - yêu
cầu:
Nêu rõ mục đích cơ bản và yêu cầu chính của Hội nghị NCKH đó là giúp
sinh viên
củng cố, nâng cao kiến thức, trang bị phương pháp học tập, NCKH; tạo
điều kiện
cho sinh viên tiếp cận những kiến thức mới về khoa học, sinh viên có thể
vận
dụng kiến thức để giải quyết vấn đề cụ thể của khoa học, thực tiễn; động
viên
sinh viên phát huy nhiệt tình và trí tuệ trong học tập, NCKH.
- Thời gian, địa
điểm:
Chọn thời gian phù hợp, gắn với các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất
nước, ngày
thành lập Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên: 9/1, 26/3, 30/4, 2/9. . . hoặc
gắn với
các hoạt động chung của nhà trường (ví dụ: Chào mừng Đại hội Đảng bộ,
Công đoàn,
Đoàn Thanh niên, chào mừng ngày thành lập trường...)
- Nội dung, biện
pháp:
Nêu nội dung chính
của Hội
nghị NCKH đến từng bộ môn, khoa và từng lớp sinh viên. Những nội dung
đưa ra Hội
nghị NCKH phải là những nội dung phù hợp và được sinh viên quan tâm.
Muốn vậy
phải tìm hiểu tư tưởng của sinh viên, những vấn đề mà sinh viên đang
tranh luận,
đang muốn giải quyết.
- Tổ chức thực
hiện: Phân
công trách nhiệm từng bộ phận để triển khai thực hiện theo tiến độ thời
gian cụ
thể và báo cáo về Ban Tổ chức (ví dụ Hội Sinh viên trường làm gì? Liên
chi hội
làm gì, Phòng Khoa học môn làm gì?), có thể giao cho 1 bộ phận làm
thường trực
Ban Tổ chức Hội nghị.
* Bước 2: Công tác
chuẩn
bị:
1. Triển khai kế
hoạch đến
các cơ sở Hội và các đơn vị liên quan.
Có hai hình thức
triển
khai chính:
- Trực tiếp: Triệu
tập
thành phần liên quan họp triển khai kế hoạch.
- Gián tiếp: Triển
khai
bằng văn bản gửi xuống các chi hội, Liên chi hội.
(Kết hợp có thể
thông báo
kế hoạch trên bảng tin trường hoặc qua phát thanh).
2. Chuẩn bị về nhân
sự:
- Thành lập Ban Tổ
chức
Hội nghị, gồm có Trưởng ban Tổ chức, Phó Trưởng ban và các thành viên
(cần lưu ý
tính đại diện) nhằm
điều
hành thực hiện kế hoạch tổ chức hội nghị.
- Thành lập Hội
đồng Giám
khảo, Hội đồng Khoa học: Giúp Ban Tổ chức về mặt chuyên môn, chấm và
chọn ra
những công trình NCKH tiêu biểu. Hội đồng Giám khảo bao gồm Trưởng ban,
Phó
Trưởng ban và thành viên hội đồng. Ban Giám khảo không nhất thiết chỉ là
ở
trường, có thể mở rộng thêm đối tượng tham gia Ban Giám khảo từ các nhà
chuyên
môn có uy tín tại các trường khác, các Viện Nghiên cứu hoặc các cơ quan
ban
ngành cấp Sở, Bộ...
- Thành lập các
tiểu ban
Hội nghị NCKH: Do Trưởng Ban Tổ chức phân công, các tiểu ban này có
nhiệm vụ
giúp việc cho Ban Tổ chức Hội nghị NCKH một số phần việc cụ thể (ví dụ
Tiểu ban
Hậu cần, Tiểu ban Lễ tân, Tiểu ban Nội dung...)
3. Chuẩn bị về nội
dung:
Đây là khâu quan
trọng,
Tiểu ban Nội dung hoặc các thành viên được phân công phụ trách mảng nội
dung
phải
tham mưu chuẩn bị
các đáp
án, gợi ý trả lời, tài liệu tham khảo hoặc giới hạn phạm vi đề tài trên
cơ sở
khoa học để sinh viên phát huy được khả năng NCKH.
4. Chuẩn bị về điều
kiện,
cơ sở vật chất:
Tiểu ban Hậu cần
hoặc các
thành viên được phân công phụ trách phải tham mưu chuẩn bị các điều kiện
đảm bảo
cho Hội nghị NCKH, lập dự trù kinh phí chi tiết cho toàn bộ Hội nghị
(kinh phí
có thể từ nguồn ngân sách hoặc vận động tài trợ), lên phương án chuẩn bị
đảm bảo
về địa điểm, chỗ ăn nghỉ cho Ban Tổ chức, trang trí, âm thanh, ánh sáng,
hoa,
nước uống...
* Bước 3: Tổ chức
Hội nghị
NCKH:
- Chương trình khai
mạc:
Văn nghệ (nếu
có).
Tuyên bố lý do,
giới
thiệu đại biểu.
Phát biểu khai
mạc.
Phát biểu chào
mừng
(nếu có).
Trình bày báo
cáo đề
dẫn khoa học.
Trình bày các
báo cáo
NCKH tại Hội nghị.
Thảo luận.
Kết thúc.
(Lưu ý: Sau phần
phát biểu
chào mừng có thể chia thành các Hội đồng riêng để báo cáo khoa học theo
chuyên
ngành).
- Chương trình bế
mạc:
Văn nghệ đầu
giờ.
Tuyên bố lý do,
giới
thiệu đại biểu.
Phát biểu đánh
giá
chất lượng NCKH của Hội đồng
Giám khảo.
Phát biểu đánh
giá
tổng kết của Trưởng Ban Tổ chức hội nghị.
Khen thưởng.
Kết thúc.
- Điều hành hoạt
động:
Trong quá trình tổ chức Hội nghị NCKH, các thành viên Ban Tổ chức, Ban
Giám khảo
và các tiểu ban
chuẩn bị
luôn phải có sự phối hợp nhịp nhàng, gắn kết với nhau thông qua sự điều
hành của
Trưởng ban Tổ chức.
* Một số vấn đề lưu
ý tổ
chức Hội nghị NCKH:
- Phải làm tốt công
tác
tuyên truyền, giáo dục giúp thanh niên, sinh viên nhận thức đúng đắn vai
trò,
trách nhiệm của mình trong NCKH, vì sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại
hóa đất
nước.
- Tạo môi trường
hoạt động
thuận lợi, tích cực vận động sinh viên hăng hái thi đua học tập, rèn
luyện kỹ
năng tập sự NCKH và NCKH.
- Tranh thủ sự giúp
đỡ,
tạo điều kiện mọi mặt của lãnh đạo nhà trường, các khoa bộ môn, các nhà
khoa
học, các giáo sư, phó giáo sư, chuyên viên đầu ngành để hướng dẫn sinh
viên. Cần
tham mưu để nhà trường có cơ chế khuyến khích, động viên thoả đáng đối
với đội
ngũ giảng viên tham gia hướng dẫn sinh viên NCKH.
- Phát huy cao vai
trò của
Ban Chấp hành Hội Sinh Viên trong việc chủ động tham mưu, đề xuất với
lãnh đạo
nhà trường về nội
dung,
hình thức hoạt động NCKH, đồng thời thực hiện tốt chức năng triển khai,
tổ chức
thực hiện nội dung hoạt động của phong trào.
- Định kỳ tiến hành
sơ
kết, tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời giúp
phong trào
NCKH
của sinh viên phát
triển
mạnh mẽ, đúng hướng.
III. Một số cuộc
thi về
học tập:
1. Phương pháp và
kỹ năng
tổ chức Olympic môn học:
* Bước 1: Xây dựng
kế
hoạch tổ chức và thể lệ cuộc thi:
- Kế hoạch tổ chức
cần thể
hiện được các nội dung cơ bản sau:
+ Mục đích - yêu
cầu:
Nêu rõ mục đích cơ bản và yêu cầu chính của Olympic môn học đó là nhằm
nâng cao
chất lượng học tập và nghiên cứu các môn học trong nhà trường; tạo ra
phong trào
thi đua học tập các môn học một cách rộng khắp và sâu rộng trong sinh
viên.
+ Thời gian, địa
điểm:
Chọn thời gian tổ chức phù hợp, nên gắn với các ngày lễ, ngày kỷ niệm
lớn của
đất nước, ngày thành lập Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên: 9/1, 26/3,
30/4,
2/9..., gắn với các hoạt động chung của nhà trường (ví dụ: Chào mừng Đại
hội
Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, chào mừng ngày thành lập trường...)
hoặc
gắn với các sự kiện liên quan đến môn thi Olympic.
+ Nội dung, biện
pháp:
Những nội dung đưa ra trong cuộc thi phải là những nội dung phù hợp và
được sinh
viên quan tâm. Muốn vậy phải tìm hiểu tư tưởng của sinh viên, những vấn
đề mà
sinh viên đang tranh luận, đang muốn giải quyết Olympic môn học được tổ
chức
dưới nhiều hình thức, như: Thi viết, thi các câu hỏi trắc nghiệm, thi
sân khấu
hoá... được thể hiện qua từng sinh viên hoặc các đội, nhóm sinh viên.
+ Tổ chức thực
hiện:
Cần phải phân công trách nhiệm từng bộ phận để triển khai thực hiện theo
tiến độ
và thời
gian cụ thể báo cáo
về Ban
Tổ chức cuộc thi, giao cho 1 bộ phận làm thường trực Ban Tổ chức cuộc
thi (ví
dụ: Hội Sinh viên làm gì? Liên chỉ hội khoa làm gì, khoa chuyên môn làm
gì?...)
- Thể lệ cuộc thi:
Thông
thường thể lệ cuộc thi thể hiện theo Điều, Khoản, Điểm nhằm quy định và
cụ thể
hoá các nội dung trong kế hoạch cuộc thi nhằm đưa ra những hướng dẫn và
quy định
cụ thể và mang tính bắt buộc về nội dung cuộc thi. Trong thể lệ nhất
thiết phải
nêu được một số vấn đề như: Đối tượng tham gia, quy mô, chủ đề cuộc thi,
hình
thức thi, thời gian, địa điểm diễn ra, giải thưởng, những quy định về
khiếu nại
(nếu có)...
* Bước 2: Công tác
chuẩn
bị:
1. Triển khai kế
hoạch đến
các cơ sở Hội và các đơn vị liên quan.
Có hai hình thức
triển
khai chính:
- Trực tiếp: Triệu
tập
thành phần liên quan họp triển khai kế hoạch.
- Gián tiếp: Triển
khai
bằng văn bản gửi xuống các chi hội, Liên chi hội.
(Kết hợp có thể
thông báo
kế hoạch trên bảng tin trường hoặc qua đội phát thanh).
2. Chuẩn bị về nhân
sự:
- Thành lập Ban Tổ
chức
cuộc thi Olympic: Để phân công tổ chức và điều hành cuộc thi, gồm có
Trưởng ban
Tổ chức, Phó Trưởng ban và các thành viên là đại diện các phòng ban
trong trường
(cần lưu ý tính đại diện).
- Thành lập Hội
đồng Giám
khảo, Hội đồng cố vấn: Giúp Ban Tổ chức về mặt chuyên môn, chấm và chọn
ra
bài thi hoặc những
đội dự
thi xuất sắc. Hội đồng Giám khảo bao gồm: Trưởng ban, Phó Trưởng ban và
thành
viên hội đồng. Ban giám khảo không nhất thiết chỉ là ở trường, có thể mở
rộng
thêm đối tượng tham gia Ban Giám khảo từ các nhà chuyên môn có uy tín
tại các
trường khác, các Viện Nghiên cứu hoặc các cơ quan thuộc ngành giáo
dục...
- Thành lập các
tiểu ban
giúp việc cho cuộc thi: Các tiểu ban do Trưởng ban Tổ chức phân công, có
nhiệm
vụ giúp việc cho Ban Tổ chức cuộc thi về một số nội dung cụ thể (ví dụ
Tiểu ban
hậu cần, Tiểu ban Lễ tân, Tiểu ban Nội dung, Tiểu ban Tuyên truyền...).
3. Chuẩn bị về nội
dung.
Đây là khâu quan
trọng,
tiểu ban Nội dung hoặc các thành viên được phân công phụ trách mảng nội
dung
phải
tham mưu chuẩn bị
nội dung
câu hỏi, đáp án, gợi ý trả lời, tài liệu tham khảo hoặc giới hạn, những
phạm vi
đề tài trên cơ sở khoa học đảm bảo được một yêu cầu:
- Những kiến thức
cơ bản
về các môn học.
- Những hiểu biết
về các
lĩnh vực của môn học.
- Lịch sử các môn
học
- Những hiểu biết
về sự
nghiệp và cuộc đời của các nhà sáng lập, phát minh nổi tiếng liên quan
đến môn
học.
- Sự ứng dụng kiến
thức
vào thực tiễn thông qua các tình huống cụ thể.
4. Chuẩn bị về điều
kiện,
cơ sở vật chất
Tiểu ban Hậu cần
hoặc các
thành viên được phân phụ trách phải tham mưu chuẩn bị các điều kiện đảm
bảo cho
cuộc thi Olympic, lập dự trù kinh phí chi tiết cho toàn bộ cuộc thi
(kinh phí có
thể từ nguồn ngân sách hoặc vận động tài trợ), lên phương án chuẩn bị
đảm bảo về
địa điểm, chỗ ăn nghỉ cho Ban Tổ chức, trang trí, âm thanh, ánh sáng,
hoa, nước
uống, giải thưởng...
* Bước 3: Tổ chức
cuộc
thi:
- Chương trình khai
mạc:
Văn nghệ (nếu
có).
Tuyên bố lý do,
giới
thiệu đại biểu.
Phát biểu khai
mạc.
Phát biểu chào
mừng
(nếu có).
Phát biểu của
đại diện
sinh viên.
Phần thi.
Tuỳ từng trường và
từng
môn học mà có thể diễn ra các hình thức thi khác nhau như. Thi viết, thi
các câu
hỏi trắc nghiệm, thi sân khấu hoá.
(Nếu là hình thức
thi dạng
sân khấu hoá thì trong quá trình diễn ra cần sắp xếp một số tiết mục văn
nghệ do
sinh viên biểu diễn).
- Chương trình bế
mạc:
Văn nghệ đầu
giờ.
Tuyên bố lý do,
giới
thiệu đại biểu.
Phát biểu đánh
giá
chất lượng chuyên môn của Hội đồng Giám khảo.
Phát biểu đánh
giá
tổng kết của Trưởng Ban Tổ chức hội thi.
Khen thưởng.
Kết thúc.
- Điều hành hoạt
động:
Trong quá trình tổ chức cuộc thi Olympic, các thành viên Ban Tổ chức,
Ban Giám
khảo và các tiểu ban chuẩn bị luôn phải có sự phối hợp nhịp nhàng, gắn
kết với
nhau thông qua sự điều hành của Trưởng ban Tổ chức.
2. Phương pháp và
kỹ năng
tổ chức cuộc thi Dynamic sinh viên:
* Mục đích:
- Định hướng mục
tiêu học
tập, nghiên cứu khoa học cho sinh viên.
- Phát huy tính
năng động,
sáng tạo trong việc giải quyết các tình huống trong kinh doanh và rèn
luyện khả
năng ứng xử cho sinh viên.
- Tạo cầu nối giữa
lý
thuyết với thực tế kinh doanh.
* Nội dung hoạt
động: Bao
gồm các phần thi
- Vòng 1: Đánh giá
kiến
thức kinh tế - xã hội tổng quát thông qua thi trắc nghiệm.
- Vòng 2: Đánh giá
khả
năng quản trị doanh nghiệp và nắm bắt thời cơ, bảo vệ kế hoạch kinh
doanh của
thí sinh thông qua thi viết, hùng biện, phỏng vấn trao đổi. Vòng này cho
sinh
viên đi thăm quan thực tế tại các doanh nghiệp.
- Vòng 3 (bán kết):
Đánh
giá khả năng xử lý các tình huống trong kinh doanh của nhóm (gồm 3 thí
sinh),
thi giữa
các nhóm để giải
quyết
tình huống, được tổ chức công diễn tại hội trường lớn trong 2 buổi, mỗi
buổi
khoảng 4 nhóm.
- Vòng 4 (chung
kết): Đánh
giá năng lực tổng hợp và tài năng của sinh viên thông qua thi hùng biện
và ứng
xử
tình huống.
* Mô hình tổ chức:
- Ban tổ chức: Ban
Giám
hiệu, Đoàn Thanh niên, các giáo viên, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, thành
phố.
- Hội đồng Giám
khảo: Các
giáo sư, tiến sĩ, các nhà doanh nghiệp thành đạt.
- Thành lập các
tiểu ban
tổ chức phụ trách từng công việc.
* Ý nghĩa, hiệu quả
cuộc
thi:
- Là cầu nối giữa
lý
thuyết và thực tế.
- Là cầu nối giữa
giảng
viên và sinh viên.
- Là cầu nối giữa
sinh
viên với sinh viên.
- Là cầu nối giữa
sinh
viên và các nhà doanh nghiệp.
3. Phương pháp và
kỹ năng
tổ chức cuộc thi "Sân chơi lịch sử ":
a. Mục đích:
- Tạo điều kiện cho
sinh
viên trau dồi kiến thức, ôn lại các truyền thống lịch sử nhân các ngày
lễ lớn
của dân tộc
và thế giới.
- Tạo sân chơi lành
mạnh
bổ ích cho sinh viên.
b. Yêu cầu - cách
thức tổ
chức:
- Sân chơi phải
mang tính
đại đồng, không chỉ dành riêng cho sinh viên khoa sử mà cho tất cả sinh
viên
trong trường.
- Các thành viên
tham gia
thi phải được giao lưu một cách thuận tiện, không phân theo khoa để đảm
bảo tính
sôi nổi, bổ ích của sân chơi.
- Nội dung câu hỏi
phải
xen kẽ nhiều lĩnh vực khác nhau như: Địa lý, Triết học, Thể thao. . .,
các câu
hỏi ở lĩnh