Hiệu quả trong công tác phát
triển Đảng viên
của Đoàn trường THPT Lê Văn
Linh
Công tác phát triển Đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên
quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ
chức cơ sở Đảng và bảo đảm tính kế thừa, phát triển của Đảng. Nhận thức được vấn
đề đó trong những năm qua BTV đoàn trường luôn quan tâm công tác phát
triển Đảng trong cán bộ giáo viên và đặc biệt là công tác phát
triển Đảng trong học sinh.
Từ
năm 2008 cho đến nay, Đoàn trường THPT Lê Văn Linh đã giới thiệu được 14 đoàn
viên ưu tú học cảm tình Đảng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp được 11 đảng
viên, 3 đồng chí đang trong thời gian phấn đấu. Đoàn trường cũng đã
xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đoàn viên, đặc biệt là đoàn viên học
sinh trở thành những đoàn viên ưu tú, xứng đáng được đứng vào hàng
ngũ của Đảng. Để được kết quả như trên, đặc biệt là việc bồi dưỡng
đoàn viên học sinh phấn đấu trở thành Đảng viên không phải là sự phấn
đấu của một năm học, mà cần
được tập trung tìm nguồn từ khi còn là học sinh lớp 10, sau đó phân công cho
các bạn những công tác cụ thể tại Chi Đoàn, Đoàn trường, tạo điều kiện để các
bạn cọ sát với thực tế, khi lên lớp 11, cần giao nhiệm vụ cụ thể cho Giáo viên
chủ nhiệm làm một bước thẩm tra lý lịch trước để nắm lý lịch các em, tiếp xúc
với phụ huynh để tìm hiểu tâm tư và nguyện vọng, tránh tình trạng đã xác định
được nguồn đến khi chuẩn bị hoàn tất hồ sơ thì gia đình không đồng ý cho con em
vào Đảng vì phải tập trung cho thi đại học”.
Đánh
giá công tác phát triển Đảng ở trường THPT Lê Văn Linh nhận thấy phải có
nhiều yếu tố, trong đó có 5 yếu tố trọng tâm:
1. Cần có sự quan tâm của Chi ủy, BGH nhà trường:
Trong những năm qua BTV Đoàn trường luôn được sự chỉ
đạo Chi ủy, sự phối hợp của BGH nhà trường về công tác phát triển Đảng
trong chi đoàn giáo viên và học sinh, đây là nội dung quan trọng luôn
được đưa vào Nghị quyết của Chi bộ đầu năm học. Điều này có ý nghĩa
vô cùng quan trọng góp phần định hướng, theo dõi giúp đỡ, cổ vũ động viên, uốn
nắn, và ghi nhận những kết quả mà đoàn viên đã đạt được hướng tới sự hoàn
thiện bản thân mình theo tiêu chí, tiêu chuẩn của người Đảng viên .
2. Quán triệt và cụ thể hóa tiêu chuẩn Đảng viên đặc biệt là
tiêu chuẩn Đảng viên là học sinh, đến Chi đoàn giáo viên và mỗi Chi
đoàn học sinh ngay từ đầu năm học.
Việc xem xét kết
nạp vào tổ chức Đảng đều phải căn cứ vào tiêu chuẩn Đảng viên trong Điều lệ
Đảng Cộng sản Việt Nam
tới từng đồng chí trong Chi đoàn giáo viên. Riêng đối với tiêu chuẩn Đảng
viên là học sinh ngay từ đầu Hội nghị Chi bộ đã quán triệt trong Chi
bộ và mỗi tổ chức, mỗi đồng chí cán bộ Đảng viên phải linh hoạt vận
dụng trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chuẩn nhưng cũng không nên quá cứng nhắc, tuyệt
đối hóa tiêu chuẩn tránh gây khó khăn hoặc làm nhụt ý chí, cản trở sự phấn đấu
của những học sinh có động cơ phấn đấu đúng đắn. Nếu quá khắt khe hẹp hòi hoặc
quá dễ dãi tùy tiện đều làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và niềm tin của học
sinh với Đảng, đó là:
Đảng viên là
học sinh phải là người có giác ngộ lý tưởng chính trị, trung thành với mục
tiêu lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc của nhân dân, của tập
thể lên trên lợi ích cá nhân.
Hai là, đảng
viên là học sinh phải là người có tính tổ chức, kỷ luật cao, có ý thức trách
nhiệm, chăm lo xây dựng tập thể, xây dựng Chi đoàn, tập thể lớp, ý
thức trong xây dựng, bảo vệ tài sản nhà trường, nêu cao yêu cầu đoàn
kết thống nhất.
Ba là, Đảng viên
học sinh là những học sinh xuất sắc trong học tập, có thành tích cao
trong các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh, phải là người có kết quả học xuất
sắc, luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có ý thức phấn đấu
vươn lên trong học tập, rèn luyện.
Bốn là, học
sinh phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống trong sạch lành mạnh,
là tấm gương sáng cho học sinh trong trường noi theo.
Năm là, học
sinh phải là chiến sỹ tiên phong trong phong trào hoạt động đoàn, xung kích
sáng tạo trong các hoạt động xã hội vì cuộc sống cộng đồng, có khả năng lãnh
đạo, thuyết phục.
Các tiêu chuẩn
của Đảng viên học sinh có quan hệ chặt chẽ với nhau, không thể xem nhẹ, hoặc
hạ thấp tiêu chuẩn nào. Đó là những tiêu chuẩn cơ bản để xem xét kết nạp đối
tượng học sinh vào Đảng và để học sinh có cơ sở phấn đấu rèn luyện, tự kiểm
điểm bản thân mình.
3. Nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của mỗi tổ chức, mỗi các nhân đối với công tác phát
triển Đảng viên, đặc biệt là Đảng viên trong học sinh.
Công tác phát
triển Đảng ở trường THPT Lê Văn Linh chỉ có thể đạt được kết quả
tốt khi mỗi đồng chí trong đoàn trường, mỗi chi đoàn, mỗi thầy cô
giáo, học sinh nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vị trí vai trò, tầm
quan trọng của hoạt động này. Từ đó có nội dung hình thức và biện
pháp tiến hành phù hợp. Có thống nhất về nhận thức mới thống nhất
về hành động và phát huy được sức mạnh tổng hợp, nâng cao trách
nhiệm của mỗi tổ chức Đoàn, mỗi cá nhân trong tổ chức.
4. Phát huy tính tích cực, tự tu dưỡng phấn đấu trở
thành Đảng viên của mỗi đồng chí Đoàn viên.
Phát triển Đảng
là quá trình Đảng lựa chọn giáo dục rèn luyện, chuyển hóa những quần chúng ưu
tú trong đấu tranh cách mạng và hoạt động thực tiễn thành Đảng viên Đảng Cộng
sản Việt Nam.
Quá trình đó chỉ có thể tiến hành và đạt kết quả tốt khi có sự tham gia tích
cực của cả hai lực lượng cơ bản chủ yếu đó là: Hoạt động của các tổ chức Đảng,
Đoàn trường, các lực lượng tiến hành và của cá nhân mỗi đồng chí phấn
đấu. Hoạt động tuyên truyền giáo dục giác ngộ lý tưởng Đảng của Đoàn
trường THPT Lê Văn Linh là tiền đề cơ bản định hướng cho các đồng chí đoàn
viên. Hoạt động tự tu dưỡng rèn luyện, phát huy tính tự giác của mỗi Đoàn
viên mới là yếu tố quyết định.
Trong mỗi năm
học BTV Đoàn trường luôn quán triệt sâu sắc về công tác phát triển Đảng
mà Nghị quyết Chi bộ đã đề ra, để mỗi đồng chí cán bộ giáo viên
sinh hoạt trong Chi đoàn nhận thức được việc phấn đấu trong công tác
chuyên môn, công tác đoàn thể, phấn đấu đạt được những tiêu chuẩn của
người Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam.
Riêng đối mới
các Chi đoàn học sinh ngay từ khi bắt đầu vào lớp 10, BTV Đoàn trường
đã thông qua GVCN để nắm bắt tình hình học tập của chi đoàn, luôn
luôn cập nhật theo dõi phong trào hoạt động của Chi đoàn và mỗi đoàn
viên hàng tuần để nắm bắt những học sinh có năng lực học tập và
hoạt động đoàn. BCH Đoàn trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giúp đỡ
những học sinh có năng lực để có đủ những tiêu chuẩn cần thiết để
được Chi bộ xem xét kết nạp đảng.
5. Đoàn trường cần tạo điều kiện, môi trường hoạt động cho
đoàn viên.
Để tạo môi
trường thuận lợi cho đoàn viên phát triển năng lực của bản thân đoàn
trường đã chỉ đạo Chi đoàn giáo viên, trực tiếp là những đồng chí
giáo viên là Đảng viên đang sinh hoạt trong chi đoàn, định hướng giúp
đỡ các đồng chí giáo viên trong chi đoàn phấn đấu trở thành Đảng viên.
Đoàn trường cũng đã giao những nhiệm vụ cụ thể tới mỗi đồng chí,
theo dõi đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ, luôn đề cao ý thức
tinh thần tự nguyện, sẵn sàng nhận những công việc, nhiệm vụ được
giao. Đối với chi đoàn học sinh, BTV Đoàn trường cũng đã phân công các
đồng chí trong Chi đoàn giáo viên trực tiếp giảng dạy quan tâm giúp
đỡ nhiều hơn trong học tập để các em học sinh phải có được thành
tích học tập xuất sắc, tham gia các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh tổ
chức, phấn đấu đạt kết quả cao. phối hợp với GVCN định hướng các em
làm những công việc quan trọng của Chi đoàn, của lớp như lớp trưởng,
bí thư, lớp phó học tập, tạo điều kiện để các em làm việc trong môi
trường tổ chức, tập thể với cương vị của người đứng đầu, quản lý.
Phân công, cắt cử các em tham gia các hoạt động phong trào, các cuộc
thi do Đoàn trường, Đoàn cấp trên tổ chức, phát động. Đó là môi
trường tốt để các em có môi trường hoạt động, tu dưỡng và phấn đấu.
Chính vì vậy ngay
từ đầu năm học BTV đoàn trường đã xây dựng kế hoạch, không ngừng mở rộng
những mô hình thi đua, rèn luyện mới có hiệu quả, tạo điều kiện để hoạt động
cho các Đoàn viên xuất sắc trưởng thành thông qua các hoạt động của công
tác đoàn và phong trào thanh niên trong trường học như hội thi cán bộ đoàn
giỏi, hội thi tìm hiểu Nghị quyết đại hội đoàn các cấp, hội thi
TDTT, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng..., đồng thời
phát huy hiệu quả các câu lạc bộ thơ văn, câu lạc bộ những người yêu
lịch sử, đôi bạn học tốt...góp phần nâng cao số lượng, chất lượng Đảng viên,
đặc biệt từ Đoàn viên thanh niên học sinh.
Đoàn trường THPT
Lê Văn Linh trong những năm luôn làm tốt công tác phát triển Đảng, luôn
được sự chỉ đạo của Chi bộ, sự phối hợp của Ban giám hiệu nhà trường.
Điều đó đã động viên, khích lệ tinh thần phấn đấu trong mỗi cán bộ giáo viên,
trong mỗi học sinh của nhà trường tích cực phấn đấu rèn luyện, trưởng thành
để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam.
BCH ĐOÀN TRƯỜNG THPT LÊ VĂN LINH