BÁO CÁO MÔ HÌNH
“TRƯỜNG EM XANH – SẠCH – ĐẸP”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Thực hiện hướng dẫn của
HĐĐ huyện Thọ Xuân, thực hiện Kế hoạch năm học 2012 – 2013 của Liên đội trường
Tiểu học TT.Lam Sơn. Căn cứ đặc điểm tình hình cụ thể của nhà trường. Với
mục đích nâng cao nhận thức của các em đội viên trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và giúp các em hiểu hơn về
những tác động nguy hại của việc ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người, từ đó tích cực tham gia những
hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường
nhất là trong trường học. Năm học 2012 – 2013 Liên đội trường
tiểu học TT. Lam Sơn đã đăng kí mô hình hoạt động “Trường em xanh, sạch, đẹp”.
Khi thực hiện mô hình
này, Liên đội đã gặp những thuận lợi, khó khăn và đạt được những kết quả sau:
1. Thuận lợi:
- Trường xây dựng theo quy hoạch mô hình trường chuẩn nên cơ sở vật chất
phục vụ giảng dạy và giáo dục như: phòng học, phòng chức năng, sân chơi… được xây
dựng cân đối, hài hòa.
- Cán bộ giáo viên, các em Đội viên, nhi đồng đều có ý thức, trách nhiệm và quyết tâm cao trong xây dựng trường xanh sạch đẹp.
2. Khó khăn:
- Khuôn viên trường rộng,
nhiều dãy phòng học nên khó khăn trong việc dọn vệ sinh và chăm sóc cây, bồn
hoa.
-
Chưa có mái che đường nối hành lang dãy phòng học ra nhà Vệ sinh HS nên HS gặp
khó khăn khi đi vệ sinh những lúc trời mưa
- Số lượng các em nhi đồng
chiếm phần lớn nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc phân công các em làm vệ
sinh trường lớp.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Thành lập ban chỉ đạo:
a.
Nhà Trường:
- Hiệu trưởng nhà trường: Trưởng ban, chịu trách nhiệm chỉ đạo chung.
- Bí thư chi đoàn: Phó ban, chỉ đạo đoàn viên giáo viên thực hiện các kế
hoạch đề ra.
- Giáo viên Tổng phụ trách: Phó ban, chịu trách nhiệm lên kế hoạch phân
công cụ thể từng lớp, theo dõi đánh giá thi đua.
b. Liên đội:
- Thành lập đội sao đỏ: gồm 2 em
học sinh có trách nhiệm theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá hoạt động của
các lớp trong tuần, tháng.
- Tổng phụ trách đề ra công việc trong tuần cho BCH các chi đội và phụ
trách Sao thực hiện.
c. Chi đội:
- BCH các chi đội, cán sự lớp, phụ trách Sao phân công công việc cụ thể
cho từng tổ, lên lịch trực hàng ngày, hàng tuần cho các tổ.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp hướng dẫn, giúp đỡ, đôn đốc học sinh hoàn thành
nhiệm vụ được giao.
2. Xây dựng chỉ tiêu thi đua của Liên đội:
Ban chỉ đạo nhà trường đưa ra những biện pháp, chỉ tiêu thực hiện về cho
từng khối, từng lớp và coi đây là chỉ tiêu đánh giá xếp loại thi đua của từng
lớp, từng khối trong từng giai đoạn. Các chỉ tiêu cụ thể như sau:
Tiêu chí 1: Trồng, chăm
sóc cây xanh, hoa cảnh trước và trong phòng học:
Các đội
viên chăm sóc bồn hoa trước lớp học
- Trồng cây bóng mát: tỉa cành các cây lớn để đảm bảo sân trường có đủ
bóng mát và không bị đổ ngã khi có mưa to gió lớn.
- Hoa cảnh: Tiếp tục chăm bón những loại hoa cảnh đã trồng trong sân và
các bồn hoa của lớp. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lớp chăm tưới trong
mùa nắng. Triển khai và tổ chức thực hiện kế hoạch xanh hóa lớp học, phát động
phong trào thi đua trang trí lớp Xanh – Sạch – Đẹp.
Tiêu chí 2: Hệ thống thu
gom và xử lý rác:
- Công tác tư tưởng: Ban chỉ đạo kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm và các
giáo viên bộ môn giáo dục học sinh có ý thức tự giác giữ vệ sinh cá nhân, vệ
sinh trường lớp, hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định. Thực hiện các
đợt tuyên truyền “Sân trường không có rác”.
- Các chi đội, sao đăng ký chăm sóc các công trình trong khuôn viên
trường.
- Quy định nơi tập trung
rác, có thùng rác và một số sọt rác có nắp đậy phối
hợp hài hòa với cảnh quan môi trường để ở hành lang và sân trường với vị trí
thuận lợi cho học sinh sử dụng.
Tiêu chí 3: Hệ thống cấp
nước uống, nước sinh hoạt cho giáo viên và học sinh:
- Nước uống: Liên hệ với công ty cung cấp nước lọc để hợp đồng nước uống
cho giáo viên và học sinh. Nước được bảo vệ quản lý, cung ứng đến lớp, đặt vị
trí thích hợp để học sinh tiện uống nước và không làm mất vệ sinh.
-
Quy ước tiết kiệm nước và công khai tuyên truyền trong sinh hoạt dưới cờ, hình
thành trong học sinh thói quen không lãng phí nước.
Tiêu chí 4: Nhà vệ sinh
phục vụ cho giáo viên và học sinh
- Khu vệ sinh của học sinh nam, nữ riêng biệt, có bể chứa nước dội rửa. Đầu
năm học, nhà trường đã quy định, hướng dẫn học sinh cách thức giữ vệ sinh khu
vệ sinh, dần dần đã tạo thành thói quen ý thức giữ gìn sạch sẽ khu vệ sinh.
- Khu vệ sinh của giáo viên biệt lập với khu vệ sinh của học sinh.
Tiêu chí 5: Cổng rào,
khuôn viên, các phòng học, phòng làm việc:
- Xung quanh trường có hàng rào ngăn cách trường với môi trường bên
ngoài, sân trường được bảo vệ và học sinh giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên
không có rác, các chậu cây cảnh được bố trí hài hòa ưu tiên dành diện tích cho
học sinh vui chơi trong bầu không khí trong lành và đep.
- Phòng học, phòng làm việc được sắp xếp ngăn nắp, các lớp tự trang trí
phù hợp với đặc thù từng phòng, các phòng đều được trang bị đầy đủ hệ thống
chiếu sáng, quạt trần, quy định chổ để dụng cụ học tập,… trong mỗi phòng học
hình thành thói quen ngăn nắp.
- Nhà trường thường xuyên giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn tài sản của
trường, của lớp, không vẽ bẩn lên tường, có thói quen sử dụng bảng phấn hợp vệ
sinh. Đội trực nhật làm tốt nhiệm vụ được phân công để góp phần tích cực giữ gìn
trường, lớp sạch đẹp.
3. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền:
- Giáo dục cho học sinh thật sự có hành vi và
thói quen đúng đối với môi trường các em đang sống, và không ai giữ gìn bảo vệ
môi trường xanh sạch đẹp tốt hơn bằng chính các em,
- Đội tuyên truyền măng non, bảng tin liên đội thường xuyên tuyên truyền
về vấn đề bảo vệ môi trường
thông qua nhiều hình thức khác nhau.
- Giáo dục môi trường cho
học sinh thông qua những giờ học trên lớp cũng như những buổi sinh hoạt Đội,
sinh hoạt Sao.
- Tổ chức cho các em tham
gia đi cổ động về vệ sinh môi trường.
- Tổ chức tập huấn, học tập tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Hội đồng
Đội huyện về những kỹ năng bảo vệ môi trường
cho BCH các chi đội, phụ trách Sao.
4. Tổ chức
các hoạt động hỗ trợ cho phong trào:
- Thường xuyên tổ chức lao động don vệ sinh quanh trường và “Góc sân trường em
chăm”.
- Hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”.
- Phân chia “Vườn cây em
chăm” cho các chi đội.
- Các đội viên và các phụ trách Sao hướng dẫn cho các em nhi đồng cùng tham gia lao động.
- Tổ chức cho các chi đội đăng ký công trình măng non “ Xanh hóa lớp học” và cam kết thực hiện
tốt phong trào “Ăn sạch, uống sạch, ở sạch và chơi sạch”.
- Các lớp học và phòng làm việc được trang trí đẹp, có góc thiên nhiên, có chậu cây cảnh và cây xanh treo tường được bố trí thích hợp.
5. Sơ kết, tổng kết và tuyên
dương khen thưởng:
- Cuối tuần, đội Sao đỏ tổng hợp thi đua của các lớp trong tuần và báo
cáo những hoạt động đã làm được, những công việc chưa hoàn thành và đưa ra
những kiến nghị để Tổng phụ trách cùng các thành viên trong đội tìm ra hướng
giải quyết thích hợp.
- Vào giờ chào cờ đầu tuần, Tổng phụ trách nhận xét, tuyên dương các lớp
thực hiện tốt, phê bình nhắc nhở các lớp thực hiện chưa tốt cần nỗ lực hơn.
- Cuối tháng, cuối học kỳ nhà trường
cùng với liên đội tổ chức tuyên dương khen thưởng những cá nhân, tập thể chi
đội có thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ nhà trường xanh - sạch - đẹp.
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
Ngay sau khi đăng kí mô hình hoạt động, Liên đội đã lên kế hoạch và phát
động triển khai đến tất cả các chi đội và đã làm được những kết quả cụ thể như
sau:
- Liên đội đã
duy trì và phát triển tốt các tiêu chí quy định của trường Xanh - Sạch - Đẹp.
- Nhà trường đã tạo được môi trường xanh và
sạch, có cảnh quan hài hòa và tính thẩm mỹ trong mô hình kiến trúc tổng thể.
Trường có quy hoạch hợp lý, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình xây
dựng cơ sở vật chất cảnh quan môi trường.
Chúng em vui chơi trong môi
trường xanh – sạch – đẹp
- Đỗi với mô hình: “Trường em xanh, sạch, đẹp”, Liên đội đã tuyên truyền
cho tất cả các đội viên trong toàn Liên đội phải “ăn sạch, uống sạch, ở sạch”.
Thực hiện sân trường cả tuần không có rác.
- Tuyên truyền cho 100% đội viên giữ gìn vệ sinh trường, lớp, thực hiện
việc toàn Liên đội thu gom rác trước giờ vào học 5 phút ở tất cả các buổi học.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà kế hoạch của Liên đội triển khai rất hiệu
quả.
-
Có đủ nước uống , nước cho giáo viên và học
sinh; nước rửa mặt, tay chân cho học sinh trước khi vào lớp học
- Nhà vệ sinh thoáng mát, sạch sẽ.
- Đã hình thành trong mỗi thành viên của nhà trường ý thức tự giác thực
hiện. Giáo dục truyền thống của nhà trường để học sinh thấy được sự đổi thay
của ngôi trường mình đang học theo thời gian, để học sinh tự hào về trường, tích
cực làm đẹp ngôi trường mình đang học và hình thành kỹ năng sống văn minh.
- Trường lớp được quét vôi, sơn mới, tu sửa kịp
thời trong từng năm học và hàng năm để trường luôn sạch đẹp, xanh tươi. Trang
trí cảnh quan phù hợp theo yêu cầu xây dựng trường học thân thiện học sinh tích
cực.
Một
góc lớp học trang trí theo tiêu chí lớp học xanh - sạch - đẹp
- Bên
cạnh đó, Liên đội đã và đang tu sửa, trồng bổ sung vào các bồn hoa cây cảnh,
các lớp tiếp tục chăm sóc vườn hoa cây cảnh trước lớp mình.
IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
- Quá trình thực hiện mô hình “ Trường học xanh
- sạch - đẹp” chủ yếu phải xuất phát từ học sinh. Học sinh có ý thức và hành
động tự giác giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp ngay từ ngày đầu những năm học và
thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Học sinh từng em, từng nhóm được trực tiếp tham
gia các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng lớp học trường học của
mình ngày càng xanh sạch đẹp hơn (trồng cây, chăm sóc cây, vệ sinh trường
lớp,…).
- Cuối mỗi học kỳ và cuối năm học, các
em được tham gia nhận xét đánh giá về cái tốt, cái chưa tốt, đề xuất việc cần
làm tiếp theo về môi trường của trường qua hộp thư điều em muốn nói dù là một ý
kiến rất nhỏ.
-Với
phương châm “Mỗi lớp học phải là tấm
gương về giữ gìn và bảo vệ môi trường đối với cộng đồng và ngược lại chính mình
phải là một cộng đồng có trách nhiệm với môi trường” Mỗi lớp học phải là một
trung tâm xanh sạch đẹp.
-
Giúp các đội viên, nhi đồng hiểu rõ một số yêu cầu về xây dựng và giữ gìn
trường học xanh-sạch-đẹp.
- Ngoài kế hoạch của Liên đội, thì các Chi
đội, sao nhi đồng chủ động thực hiện các hoạt động xanh-sạch-đẹp của, giữ gìn
bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.
- Giao trách nhiệm cụ thể cho các chi đội về
việc giữ gìn và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, trường lớp.
Mô hình “Trường em xanh, sạch, đẹp” của trường Tiểu học TT.Lam Sơn rất
mong được sự đóng góp của HĐĐ huyện Thọ Xuân cũng như các bạn đồng nghiệp để mô
hình hoạt động hiệu quả hơn, góp phần giáo dục thiếu niên, nhi đồng nâng cao ý
thức bảo vệ môi trường.
Liên đội trường tiểu học TT.Lam Sơn