HUYỆN ĐOÀN THỌ XUÂN

  Trang chủ
  Cơ cấu tổ chức
  Thông tin hàng tháng
  Tin tức - Sự kiện
  Tin hđ Đoàn - Hội cơ sở
  Tin Đoàn - Đội trường học
  Văn bản mới Đoàn - Hội
  Văn bản mới trường học
  Kỹ năng nghiệp vụ
  Mô hình - Điển hình
  Các Câu lạc bộ
  Kỹ năng sống
  Họctập và làm theo lời Bác
  Cơ quan TT Huyện Đoàn
  Góc giải trí
  Các câu lạc bộ
  Liên hệ
  Quản lý website


thoxuan_files/tdkg_news.png
   


19/4/2021: Báo cáo Tháng 4/2024
21/4/2024: huyện Thọ Xuân: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024
15/4/2024: Huyện Đoàn Thọ Xuân tổ chức Hội nghị tổng kết “Tháng Thanh niên” năm 2024; sơ kết công tác Đoàn và phong trào TTN quý I ...
25/3/2024: Huyện ủy Thọ Xuân: Gặp mặt cán bộ Đoàn chủ chốt nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/3/1931 - 26/3/2024)
22/3/2024: Gặp mặt CLB cán bộ Đoàn huyện Thọ Xuân nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ CHí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
Gương thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Xuân Phong
20/3/2024: Báo cáo Tháng 3/2024
20/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Giang: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên năm 2024
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Phong chung tay xây dựng NTM nâng cao
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Hoà tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi tháng thanh niên năm 2024
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Thọ Xuân ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng NTM và ngày Chủ nhật xanh”
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Sao Vàng sôi nổi các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2024
19/3/2024: Thanh niên xã Thuận Minh tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
18/3/2024: Các Liên đội trường Tiểu học trên địa bàn huyện đồng loạt tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ”
12/3/2024: Hội nghị triển khai Kế hoạch liên tịch thực hiện các chương trình trọng tâm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ...

   
       

 


      Truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thọ Xuân

TRUYỀN THỐNG CỦA ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

     Sau khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời (3/2/1930) Đảng đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn. Mùa xuân năm 1931, từ ngày 20 đến ngày 26/3, tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2, Trung ương Đảng đã giành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên và đi đến những quyết định có ý nghĩa đặc biệt, như các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay các ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Trước sự phát triển lớn mạnh của Đoàn trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, ở nước ta xuất hiện nhiều tổ chức Đoàn cơ sở với khoảng 1.500 đoàn viên và một số địa phương đã hình thành tổ chức Đoàn từ xã, huyện đến chi đoàn. Sự phát triển lớn mạnh của Đoàn đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta. Đó là sự vận động khách quan phù hợp với cách mạng nước ta; đồng thời, phản ánh công lao trời biển của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng kính yêu - Người đã sáng lập và rèn luyện tổ chức Đoàn. Được Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép, theo đề nghị của Trung ương Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội toàn quốc lần thứ 3 họp từ ngày 22 - 25/3/1961 đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 (một ngày trong thời gian cuối của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 2, giành để bàn bạc và quyết định những vấn đề rất quan trọng đối với công tác thanh niên) làm ngày thành lập Đoàn hàng năm. Ngày 26/3 trở thành ngày vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh.

     Kể từ khi ra đời cho đến nay, trải qua mỗi thời kỳ lịch sử khác nhau, tổ chức Đoàn luôn thể hiện vai trò xung kích, cánh tay đắc lực của Đảng. Để đáp ứng với yêu cầu của từng thời kỳ, tổ chức Đoàn đã có nhiều lần đổi tên để phù hợp với nhiệm vụ, vị trí và vai trò lịch sử của mình (Đoàn TNCS Đông Dương - Đoàn TN dân chủ Đông Dương - Đoàn TN Phản đế Đông Dương - Đoàn TN cứu quốc Việt Nam - Đoàn TN lao động Việt Nam - Đoàn TN lao động Hồ Chí Minh - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Mỗi lần đổi tên Đoàn đều gắn liền với một thời kỳ lịch sử nhất định của dân tộc ta. Việc đổi tên Đoàn là nhằm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam trong từng giai đoạn, đồng thời đánh dấu bước trưởng thành của Đoàn TN và thế hệ trẻ Việt Nam. Việc đổi tên Đoàn còn thể hiện tình cảm thương yêu quý trọng và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đổi với Đoàn TN và thế hệ trẻ ViệtNam.

Dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, Đoàn thanh niên đã xung kích cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đấu tranh cách mạng giành độc lập tự do thống nhất đất nước với nhiều phong trào hành động cách mạng thiết thực sôi nổi, có hiệu quả cao như: Phong trào "chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm", phong trào "Tòng quân giết giặc lập công", "xung phong tình nguyện vượt mức kế hoạch 5 năm lần thứ nhất", "3 sẵn sàng", "5 xung phong", "3 xung kích làm chủ tập thể", "thanh niên xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, "hành quân theo bước chân những người anh hùng, "hành quân theo chân Bác", "Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "thanh niên lập nghiệp và tuổi trẻ giữ nước", "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiêp" và "Xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Qua mỗi phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu đại diện cho mỗi thế hệ như: người đoàn viên thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng: "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng chứ không thể có con đường nào khác", tấm gương thanh niên tiêu biểu kiên cường dũng cảm của La Văn Cầu, Võ Thị Sáu, Trần Văn ơn, Cù Chính Lan, Nguyễn Thị Chiên, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Trần Thị Lý, hay những tấm gương của Tạ Thị Kiều tay không đoạt bốt giặc, nguyễn Văn Trỗi với câu nói "Còn giặc Mỹ thì không có hạnh phúc", Nguyễn Viết Xuân với lời hô "Nhằm thẳng quân thù bắn" đã trở thành lời hiệu triệu thúc giục quân và dân ta xông lên tiêu diệt quân thù.

          Trong suốt quá trình phát triển Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn thể hiện là cánh tay đắc lực của Đảng, phấn đấu vì mục đích, lý tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam; tạo môi trường thuận lợi cho của các bạn Đoàn viên thanh niên cống hiến và trưởng thành. Nhận thức sâu sắc điều đó, BTV Huyện Đoàn cùng các cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn huyện đã không ngừng bồi dưỡng, trau dồi và vun xới cho các thế hệ thanh niên, cùng với sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Đoàn thể trong huyện tạo nên một lực lượng không ngừng lớn mạnh ở mọi thời kỳ.

          Trong thời kỳ chống thực dân phong kiến và đế quốc xâm lược; ý thức được sự đau thương và mất mát của dân tộc, hàng ngàn thanh niên Thọ Xuân hăng hái tham gia bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, lực lượng TNXP và tham gia dân công phục vụ chiến trường. Biết bao người con thân yêu đã ngã xuống vì nền độc lập của nước nhà khi còn rất trẻ, nhưng tên tuổi và sự biết ơn của các thế hệ mai sau vẫn sẽ là bất diệt. Nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Tổ quốc công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua, chiến sĩ Điện Biên …. là sự ưu ái tặng cho những người con yêu tú đã góp phần to lớn cho sự yên bình của đất nước. Có những người con của Thọ Xuân đã được tuyên dương anh hùng lực lượng vũ trang như: Hoàng Ngọc Chương, Trần Ngọc Mật, Trịnh Minh Đính và anh hùng liệt sỹ Hoàng Quý Nam.

           Sau chiến tranh, tuổi trẻ Thọ Xuân có quyền tự hào về những chiến công lẫy lừng và những đóng góp lớn lao, kể cả sự hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân của các thế hệ đã đi trước; nhưng không ai quên xây dựng lại mảnh đất địa linh nhân kiệt bị chiến tranh tàn phá. Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và nhà nước, nhân dân, tuổi trẻ Thọ Xuân lại bắt tay thực hiện thành công mọi nhiệm vụ trong kế hoạch đã đề ra.

Từ năm 1975 đến năm 1977 Thọ Xuân đã huy động được hơn 4 triệu ngày công để hoàn chỉnh thuỷ nông trên toàn huyện, xây dựng lắp 386 công trình lớn, nhỏ, 101 kênh tưới, 52 kênh tiêu, 20 trạm bơm… mà lực lượng nòng cốt là lớp trẻ. Với sự phát triển hùng hậu cả về số lượng và chất lượng của lực lượng thanh niên, trong những năm 1981 - 1985 nền nông nghiệp Thọ Xuân luôn phát triển ở thế vững chắc, giá trị thu nhập và thủ công nghiệp tăng lên rõ rệt… là nền tảng vững chắc cho huyện nhà bước vào thời kỳ mới.

Bước vào thời kỳ CNH- HĐH đất nước, Đoàn thanh niên Thọ Xuân tiếp tục thực chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; Phát huy tinh thần tự lực, tự cường và lòng tự hào dân tộc; tuổi trẻ Thọ Xuân tích cực học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo đáp ứng chương trình của Đoàn cấp trên, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo ĐVTN và nhân dân huyện nhà. Kế tục xứng đáng sự nghiệp của Đảng ta, nhân dân ta, tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn và các thế hệ thanh niên đi trước Tuổi trẻ Thọ Xuân hôm nay đã và đang có những hoạt động bổ ích, thiết thực viết tiếp những trang sử hào hùng của tổ chức Đoàn. Tuổi trẻ Thọ Xuân đã và đang thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động của tổ chức dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ góp phần xây dưọng quê hương ngày càng giàu đẹp

Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có - Đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thọ Xuân sẵn sàng vượt qua khó khăn gian khổ; quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và Đoàn cấp trên.

Với những thành tích đã đạt được, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thọ Xuân đã được các cấp, các ngành biểu dương và khen tặng nhiều phần thưởng xứng đáng:

* Khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ:

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ tặng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thọ Xuân bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác 3 năm liền 2006 – 2009.

*Khen thưởng của Đoàn:

Nhiều năm liên tục được Trung ương Đoàn tặng bằng khen đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp huyện; Cờ luân lưu mang chân dung Bác 3 năm liền 1989 - 1990; Cờ mang chân dung Bác năm 1991; Bằng khen TW Đoàn năm 1992 đến 1999; Bằng khen TW Đoàn năm 2002 - 2006; năm 2008 được TW Đoàn tặng cờ đơn vị 3 năm liền dẫn đầu phong trào thi đua cấp tỉnh khối Nông - Lâm - Ngư nghiệp (2005 - 2007); năm 2009 được TW Đoàn tặng cờ đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào TTN; Năm 2010 được TW Đoàn tặng bằng khen; năm 2011 được TW Đoàn tặng cờ đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào TTN cấp huyện 5 năm liền (2007 - 2011); năm 2012 được TW Đoàn tặng bằng khen; năm 2013 được TW Đoàn tặng bằng khen.

* Khen thưởng cấp tỉnh:

Được UBND tỉnh và Tỉnh Đoàn Thanh Hoá tặng giấy khen và cờ Đơn vị có các phong trào thi đua khá, giỏi (từ 1971 - 2012).

* Khen thưởng cấp huyện:

             Cấp uỷ tặng cờ Chi bộ trong sạch vững mạnh năm 1996 - 1997; Cờ Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2001 - 2002 - 2003.

             Huyện Uỷ - UBND và các ban ngành tặng giấy khen.

             Có được những thành quả như vậy là nhờ quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, BCH Tỉnh Đoàn Thanh Hoá đã tạo điều kiện cho tuổi trẻ huyện nhà được phát huy vai trò và trách nhiệm của mình để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

    83 năm một chặng đường, các thế hệ thanh niên Thọ Xuân nối tiếp nhau viết tiếp những trang sử vẻ vang của Đoàn, đó là truyền thống của đội quân xung kích cách mạng sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao… Các thế hệ đoàn viên, hội viên, thanh niên, đội viên thiếu niên và nhi đồng huyện Thọ Xuân đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách đạt nhiều thắng lợi hết sức to lớn, những kỳ tích vẻ vang trong phong trào chung của tỉnh.

                                     BAN THƯỜNG VỤ HUYỆN ĐOÀN


 

 
 
 

  • Các tin tức đăng trước:

  •   25/02/2014: Kế hoạch tổ chức hành động Tháng Thanh niên năm 2014
      23/02/2014: Chi đoàn trường THCS Lam Sơn khai giảng lớp "Cảm tình ...
      24/02/2014: HD Kết nạp đoàn viên mới - lớp đoàn viên Lý Tự Trọng
      Thống nhất mẫu logo Năm Thanh niên tình nguyện 2014
      20/02/2014: CV "Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn lây nhiễm dịch cúm ...

  • Các tin tức đăng sau:

  •   26/02/2014: Chi đoàn giáo viên trường THPT Thọ Xuân 4 tổ chức "Tư ...
      22/02/2014: Đoàn trường THPT Thọ Xuân 5 tổ chức hoạt động về nguồn ...
      03/3/2014: CV rà soát, báo cáo kết quả thực hiện chính sách đối với ...
      02/3/2014: Đoàn xã Xuân Hòa ra quân "Tháng Thanh niên năm 2014"
      Đoàn cơ sở ra quân Tháng thanh niên năm 2014

    

    Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được.

    Gởi các bạn Thanh niên1 (17/8/1947)


    

      Tiêu điểm - Sự kiện

    + Hướng dẫn khôi phục sổ đoàn viên
    + Định hướng chủ đề sinh hoạt Chi đoàn
    + Tài liệu sinh hoạt chi đoàn
    + Quy chế cán bộ đoàn
    + 6 bài học lý luận
    + Địa chỉ liên hệ của Bí thư Đoàn cơ sở


    

      Liên kết













    Chịu trách nhiệm nội dung và thiết kế: Phan Thanh Dũng - Bí thư Huyện đoàn
    Website sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt FireFox có thể download tại
    Mozilla Firefox