HUYỆN ĐOÀN THỌ XUÂN

  Trang chủ
  Cơ cấu tổ chức
  Thông tin hàng tháng
  Tin tức - Sự kiện
  Tin hđ Đoàn - Hội cơ sở
  Tin Đoàn - Đội trường học
  Văn bản mới Đoàn - Hội
  Văn bản mới trường học
  Kỹ năng nghiệp vụ
  Mô hình - Điển hình
  Các Câu lạc bộ
  Kỹ năng sống
  Họctập và làm theo lời Bác
  Cơ quan TT Huyện Đoàn
  Góc giải trí
  Các câu lạc bộ
  Liên hệ
  Quản lý website


thoxuan_files/tdkg_news.png
   


20/5/2024: Báo cáo Tháng 5/2024
20/5/2024: Huyện Đoàn Thọ Xuân khen thưởng đột xuất cho đoàn viên có hành động đẹp cứu người bị đuối nước
Huyện Thọ Xuân: Triển khai nhiều giải pháp phòng, tránh tai nạn đuối nước trẻ em
15/5/2024: Hội đồng Đội huyện Thọ Xuân tổ chức Chương trình tọa đàm kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 ...
08/5/2024: BTV Huyện Đoàn Thọ Xuân phối hợp tổ chức Khai mạc Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đoàn - Đội năm 2024
Huyện Đoàn Thọ Xuân: Hỗ trợ 125 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên
19/4/2024: Báo cáo Tháng 4/2024
21/4/2024: Huyện Thọ Xuân: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024
15/4/2024: Huyện Đoàn Thọ Xuân tổ chức Hội nghị tổng kết “Tháng Thanh niên” năm 2024; sơ kết công tác Đoàn và phong trào TTN quý I ...
25/3/2024: Huyện ủy Thọ Xuân: Gặp mặt cán bộ Đoàn chủ chốt nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/3/1931 - 26/3/2024)
22/3/2024: Gặp mặt CLB cán bộ Đoàn huyện Thọ Xuân nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ CHí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
Gương thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Xuân Phong
20/3/2024: Báo cáo Tháng 3/2024
20/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Giang: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên năm 2024
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Phong chung tay xây dựng NTM nâng cao

   
       

 


      Phương hướng nhiệm vụ Hội LHTN nhiệm kỳ 2014 - 2019

PHẦN THỨ HAI

PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NHIỆM KỲ 2014 - 2019

Những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới, thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và quá trình hội nhập – phát triển đất nước ngày càng sâu rộng cùng với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, nhà nước và toàn xã hội đối với công tác thanh niên đã tác động tích cực đến tình hình thanh niên Thọ Xuân, trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ của thanh niên tiếp tục được nâng cao, thanh niên đã thực sự là lực lượng xung kích trên mọi lĩnh vực, tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của Đảng và dân tộc, có chí tiến thủ, có khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp không cam chịu đói nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, xung kích phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh”. Trong điều kiện mở cửa hội nhập thanh niên được tiếp cận thông tin đa chiều, đời sống vật chất được nâng cao, đời sống văn hoá tinh thần ngày càng phong phú, lòng nhânái, tính tích cực chính trị xã hội, tinh thân xung phong tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của thanh niên tiếp tục được khẳng định, đại đa số thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước.

          Bên cạnh những tích cực thanh niên Thọ Xuân cũng đang đứng trước những thách thức, khó khăn trong thời kỳ mới, một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước. Đa số thanh niên còn thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết nên chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế như: ngoại ngữ, tin học, khả năng giao tiếp…Đặc biệt là khả năng thực hành sau đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong và ngoài nước. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh niên gia tăng cả về số lượng và tính nghiêm trọng.

         

A - PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CỤ THỂ CÔNG TÁC HỘI VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN NHIỆM KỲ 2014 – 2019.

I. Phương hướng chung:

Bám sát các chủ trương lớn, những mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV và các chương trình công tác của Tỉnh Hội đề ra. Phương hướng hoạt động công tác Hội và phong trào thanh niên huyện Thọ Xuân trong nhiệm kỳ tới là:

- Đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Hội; củng cố và tăng cường mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Chăm lo đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của thanh niên; tích cực tham gia xây dựng Đoàn, đẩy mạnh các hoạt động phối hợp với các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội để tạo điều kiện cho Hội hoạt động.

- Chăm lo, bồi dưỡng, đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ tổ quốc; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương

- Phát huy tinh thân đại đoàn kết trong thanh niên, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tích cực tham giam xây dựng Đoàn, đẩy mạnh các hoạt động phối hợp với các cấp, các ngành và các lực lượng xã hội trong việc tạo nguồn lực cho Hội hoạt động và chăm lo công tác thanh niên.

II. Mục tiêu:

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết và tinh thần thi đua, xung kích, tình nguyện của các tâng lớp thanh niên trên địa bàn toàn huyện, đi đầu tham gia phát triển kinh tế, xã hội, hăng hái sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh niên; Cổ vũ, hỗ trợ thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp, lao động sáng tạo vượt bậc, làm giàu chính đáng. Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Hội, đa dạng hoá các hình thức tập hợp thanh niên phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên; Xây dựng Hội LHTN Thọ Xuân thực sự là tổ chức rộng rãi của thanh niên; Củng cố, tăng cường mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Các chỉ tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ 2014 – 2019:

1 - 90% HV – TN được tiếp cận các nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục của Hội LHTN.

2 - 100% cơ sở Hội tổ chức và thực hiện các cuộc vận động của Hội LHTN tỉnh, huyện đề ra. Trên 40% tổ chức cơ sở Hội đạt danh hiệu vững mạnh, không có tổ chức Hội yếu, kém.

3 - Kết nạp được 10.000 HV mới trở lên, nâng tỷ lệ ĐKTHTN lên 65%, phấn đấu hàng năm giới thiệu 70 đến 80% HV cho Đoàn xem xét, kết nạp.

4 - 100% Hội LHTN cơ sở thành lập được các mô hình các tổ, đội, nhóm CLB thanh niên.

5 - Củng cố và xây dựng 50 CLB thanh niên hoạt động có hiệu quả trong đó tập trung nhân rộng mô hình CLB “Thanh niên làm kinh tế giỏi”

6 - 100% cán bộ Hội LHTN được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ.

7 - Thu hút 50.000 lượt Đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện.

8 - Đảm nhận 500 công trình, phần việc thanh niên.

9 - Tổ chức mở các lớp tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp cho 10.000 thanh niên, giải quyết việc làm tại chỗ cho 750 thanh niên, tư vấn giới thiệu xuất khẩu lao động cho 100 thanh niên.

10 - Tuyên truyền 100% thanh niên cưới theo nếp sống

 

B. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG VÀ CHƯƠNG TRÌNH CỦA HỘI.

1- Nội dung, giải pháp thực hiện các cuộc vận động:

          1.1. Cuộc vận động “Thanh niên sống dẹp, sống có ích”

- Giáo dục cho thanh niên tình yêu lao động, sống lành mạnh, giản dị, trong sáng, thừa kế và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống dân tộc.

- Xây dựng nếp sống có văn hoá và cách sống đẹp của người Việt Nam thông qua các diễn đàn: “Thanh niên sống đẹp- vì cuộc sống cộng đồng”, duy trì và phát triển “Cưới theo nếp sống mới”, xây dựng nét đẹp công chức trẻ tại các đơn vị, cơ quan, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội nhất là luật ATGT; biểu dương gương “Người tốt, việc tốt” từ các phong trào tình nguyện….

1.2: Cuộc vận động: "Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường".

- Củng cố phát triển mạnh các hoạt động của đội TNXK tình nguyện tại mỗi đơn vị, tập trung sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó tại các cơ sở, đơn vị như: làm đường giao thông, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh…Tình nguyện tham gia các hoạt động chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất kinh doanh để giúp đỡ hội viên, thanh niên và nhân dân xoá đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí.

- Tổ chức huy động hội viên, thanh niên thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tổ chức các hoạt động tình nguyện “Chung sức vì cuộc sống cộng đồng” như: Hiến máu nhân đạo, đảm nhận các công trình phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế – xã hội, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, chăm sóc khu nghĩa trang liệt sỹ, nhận chăm sóc, đỡ đầu các gia đình neo đơn, gia đình chính sách…

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của thanh  niên về công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Đẩy mạnh các phong trào “Ngày thứ 7 xanh”, “Ngày Chủ nhật tình nguyện”, thường xuyên tổ chức cho TNTN làm vệ sinh môi trường tại các cơ quan, công sở, trường học, đường làng ngõ xóm vào các ngày Thứ bảy, chủ nhật hàng tuần.

- Xây dựng và liên kết mạng lưới các tổ chức xã hội và bảo vệ môi trường từ huyện đến xã nhằm bảo vệ môi trường. Thúc đẩy sự tham gia của thanh niên trong chính sách của nhà nước về công tác bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

1.3: Cuộc vận động: "Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng".

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục thanh niên về học tập để chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, lập thân, lập nghiệp vượt qua thách thức trong điều kiện phát triển nhanh của khoa học, công nghệ, hội nhập kinh tế quốc tế…thông qua việc biểu dương các gương thanh niên vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

- Hỗ trợ thanh niên phát triển các kỹ năng xã hội thông qua các lớp tập huấn. Đồng thời tổ chức các hoạt động nhằm động viên, khuyến khích thanh niên tự học, nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp, tìm tòi phát triển, ứng dụng KHCN vào giảng dạy nâng cao hiệu quả giáo dục cho thanh niên khối trường học, tổ chức trao các loại giải thưởng, học bổng cho thanh niên là học sinh trong nhà trường.

- Hỗ trợ thanh niên học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm thông qua việc tích cực phối hợp với NHCS và các ngành liên quan, triển vốn vay ưu đãi cho thanh  niên, phối hợp với các ban, ngành, đơn vị có chuyên môn tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Thông qua các hoạt động liên kết để tạo vốn cho thanh niên phát triển sản xuất, tổ chức các mô hình Chi hội, đội, nhóm, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế để thanh niên liên kết giúp nhau vốn, kiến thức, kinh nghiệm làm kinh tế; hỗ trợ cho thanh niên kịp thời nắm bắt thông tin, tiếp nhận tiến bộ khoa học công nghệ mới…tiếp tục phát triển các mô hình CLB “Thanh niên tham gia phát triển kinh tế”.

 

2. Nội dung, giải pháp thực hiện các chương trình.

2.1: Chương trình "Khi tổ quốc cần"

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mỗi hội viên thanh niên nêu cao ý thức cảnh giác cách mạng, luôn nhận rõ và chống lại “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch nhất là ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng cao, biên giới, hải đảo.

- Vận động hội viên, thanh niên thi đua thực hiện luật NVQS, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nền quốc phòng toàn dân, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động các đội TN tự quản, xung kích đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm. Tiếp tục làm tốt công tác hậu phương quân đội thông qua các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng…

- Thực hiện tốt phong trào “Vì người bạn tòng quân”, “Vì các chiến sỹ nơi biên giới hải đảo”, quan tâm tổ chức tốt hoạt động tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ; phối hợp giúp đỡ, tư vấn giới thiệu việc làm cho bộ đội hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.

- Chủ động phối hợp với lực lượng quân đội trong việc xây dựng tổ chức Hội tại địa bàn xung yêu, tăng cường tổ chức các hoạt động như: giao lưu, kết nghĩa, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm thắt chặt tình quân dân.

- Vận động hội viên, thanh niên gương mẫu chấp hành pháp luật, góp phần hình thành văn hoá “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”; giúp hội viên, thanh niên thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

- Tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật nhất là ATGT, các luật chuyên ngành liên quan đến từng đối tượng, nghề nghiệp của hội viên, thanh niên. Giáo dục, cỗ vũ ý thức chấp hành kỷ luật lao động, tuân thủ nội quy, quy định của tổ chức, tập thể, cộng đồng.

- Đa dạng các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật, chú trọng các hình thức sân khấu hoá, diễn đàn thanh niên, các Đội TNXK đảm bảo trật tự ATGT, cổng trường TN tự quản, các CLB “Tuyên truyền phổ biến pháp luật”…để thu hút thanh niên tham gia.

- Tăng cườgn các hình thức vận động thanh niên không vi phạm luật, cổ vũ thanh niên tham gia giám sát việc thực thi pháp luật của hệ thống các cơ quan hành pháp, góp phần tham gia xây dựng chính sách hỗ trợ và phát triển thanh niên trong sự công khai, minh bạch và thượng tôn pháp luật.

2.2: Chương trình "Xây dựng phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên".

- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Hội nhằm củng cố niềm tin, bồi đắp lý tưởng cho thanh niên, xây dựng tinh thần yêu nước thấm sâu vào trái tim mỗi thanh niên. Thông qua tổ chức cho hội viên, thanh niên hăng hái tham gia cuộc vận động “Tuổi trẻ Thanh Hoá học tập và làm theo lời Bác”, các hoạt động giáo dục trực quan “Hành trình về nguồn”, các sinh hoạt truyền thống để giới thiệu tinh thần yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, về lịch sử hào hùng của vùng đất hai vua Lê Lợi, Lê Hoàn, về truyền thống văn hoá, văn hiến của người Việt Nam.

- Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có ý thức trách nhiệm, có nhiệt huyết, giỏi về kỹ năng, gắn bó thực sự và có uy tín trong HV- TN, chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tại cơ sở, nhất là chi hội theo từng loại hình hoạt động.

- Chú trọng mở các lớp tap huấn, bồi dưỡng công tác Hội nhằm bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phối hợp với Đoàn, từng bước thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ làm công tác Hội.

- Tăng cường phát triển hội viên, tích cực vận động ĐV làm nòng cốt trong việc phát triển tổ chức hội, đặc biệt chú ý đến địa bàn tôn giáo, dân tộc, khuyến khích các đối tượng ngoài độ tuổi tham gia tổ chức Hội.

- Tiếp tục mở rộng các hình thức tập hợp TN gắn với các hình thức hướng dẫn, phù hợp với nhu cầu nguyện vọng chính đáng của TN, phối hợp với các cấp, các ngành mở rộng các sân chơi lành mạnh để tập hợp TN.

- Phát huy vài trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tổ chức và hoạt động của Hội, đảm bảo tính định hướng chính trị của Đoàn trong tổ chức hạot động thông qua đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt giữ vị trí lãnh đạo Hội. Tiếp tục đẩy mạnh việc thựchiện nghị quyết 01 hội nghị lần III BCH TW Đoàn khoá VIII về “Tăng cường, củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” và Nghị quyết số 25 hội nghị lần thứ 7 của BCH TW Đảng khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”.

- Tăng cường mối quân hệ với các thành viên tập thể trong tổ chức Hội, tiếp tục đổi mới, đa dạng các hình thức hoạt động Hội.

* * * * *

Đại hội lần thứ IV Hội LHTN huyện Thọ Xuân là Đại hội của "Đoàn kết - sáng tạo – đổi mới gắn bó mật thiết với thanh niên”. Những quyết định của Đại hội thể hiện ý chí và nguyện vọng của tuổi trẻ huyện nhà được đem tài năng, sức trẻ xây dựng và bảo vệ quê hương.

          Với niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng tuổi trẻ huyện Thọ Xuân nguyện đoàn kết, nhất trí, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu cho lý tưởng của Đảng, kế tục trung thành con đường Cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn; để xây dựng một thế hệ thanh niên có kiến thức, có tay nghề và hoài bão lớn; quyết tâm chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, xây dựng quê hương Thọ Xuân giàu đẹp, văn minh.  Đó cũng là sự mong đợi, là niềm tin của Đảng bộ và nhân dân trong huyện đối với tuổi trẻ chúng ta.

          Khẩu hiệu hành động của chúng ta là:

          “Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang  của quê hương, Thanh niên Thọ Xuân thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì sự tiến bộ của tuổi trẻ; vì mục tiêu xây dựng quê hương Thọ Xuân giàu đẹp, văn minh”./.

                                                               

UB HỘI LHTN HUYỆN THỌ XUÂN

 
 
 

  • Các tin tức đăng trước:

  •   02/12/2013: Dự thảo báo cáo của Hội LHTN huyện Thọ Xuân khóa III trình ...
      13/01/2014: CV triển khai cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 43 khối ...
      13/01/2014: CV triển khai cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 43 khối ...
      08/01/2014: Đại hội điểm Hội LHTN xã Xuân Lai lần thứ III, nhiệm kỳ ...
      06/01/2014: CV "Tổ chức các hoạt động vui xuân đón Tết Nguyên đán ...

  • Các tin tức đăng sau:

  •   16/01/2014: Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2013, ...
      11/01/2014: Đại hội Hội LHTN xã Xuân Bái lần thứ II, nhiệm kỳ 2014 - ...
      16/01/2014: Chương trình "Giao lưu văn nghệ chào xuân Giáp Ngọ 2014"
      17/01/2014: Liên đội trường tiểu học Bắc Lương Trao quà tết vì ...
      Báo cáo tháng 01/2014

    

    Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được.

    Gởi các bạn Thanh niên1 (17/8/1947)


    

      Tiêu điểm - Sự kiện

    + Hướng dẫn khôi phục sổ đoàn viên
    + Định hướng chủ đề sinh hoạt Chi đoàn
    + Tài liệu sinh hoạt chi đoàn
    + Quy chế cán bộ đoàn
    + 6 bài học lý luận
    + Địa chỉ liên hệ của Bí thư Đoàn cơ sở


    

      Liên kết













    Chịu trách nhiệm nội dung và thiết kế: Phan Thanh Dũng - Bí thư Huyện đoàn
    Website sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt FireFox có thể download tại
    Mozilla Firefox