HUYỆN ĐOÀN THỌ XUÂN

  Trang chủ
  Cơ cấu tổ chức
  Thông tin hàng tháng
  Tin tức - Sự kiện
  Tin hđ Đoàn - Hội cơ sở
  Tin Đoàn - Đội trường học
  Văn bản mới Đoàn - Hội
  Văn bản mới trường học
  Kỹ năng nghiệp vụ
  Mô hình - Điển hình
  Các Câu lạc bộ
  Kỹ năng sống
  Họctập và làm theo lời Bác
  Cơ quan TT Huyện Đoàn
  Góc giải trí
  Các câu lạc bộ
  Liên hệ
  Quản lý website


thoxuan_files/tdkg_news.png
   


20/3/2024: Báo cáo Tháng 3/2024
20/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Giang: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên năm 2024
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Phong chung tay xây dựng NTM nâng cao
20/3/2024: Tuổi trẻ xã Xuân Hoà tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi tháng thanh niên năm 2024
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Thọ Xuân ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng NTM và ngày Chủ nhật xanh”
19/3/2024: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Sao Vàng sôi nổi các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2024
19/3/2024: Thanh niên xã Thuận Minh tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
18/3/2024: Các Liên đội trường Tiểu học trên địa bàn huyện đồng loạt tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ”
12/3/2024: Hội nghị triển khai Kế hoạch liên tịch thực hiện các chương trình trọng tâm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ...
12/3/2024: Các cấp bộ đoàn huyện Thọ Xuân tích cực tham gia công tác đảm bảo VSMT, ứng phó với biến đổi khí hậu
10/3/2024: Hội LHTN huyện Thọ Xuân tích cực chỉ đạo Đại hội Hội LHTN cấp cơ sở
08/3/2024: Tuổi trẻ Thọ Xuân: Sôi nổi các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024
02/3/2024: Huyện Đoàn Thọ Xuân phối hợp tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho ĐVTN - học ...
26/02/2024: Huyện Thọ Xuân tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2024
19/02/2024: Báo cáo Tháng 02/2024

   
       

 


      Thanh niên đi làm ăn xa ở Thanh Hóa: Thực trạng và giải pháp
Thanh Hoá hiện nay có khoảng 1 triệu thanh niên. Theo thống kê chưa đầy đủ, đến hết năm 2009, toàn tỉnh có khoảng trên 300.000 thanh niên đi lao động tại các tỉnh, thành trong cả nước, tập trung chủ yếu ở các khu CN, khu chế xuất.

Thanh niên đi làm ăn xa là một hiện tượng bình thường và tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế về việc làm và thu nhập của thanh niên. Bình quân hàng năm ở Thanh Hoá, mỗi huyện có khoảng 10.000 - 15.000 thanh niên đi làm ăn xa. Điểm đến làm việc là các thành phố lớn và các tỉnh có các khu công nghiệp lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Bình Dương, Đồng Nai,....Về mặt xã hôi, lực lượng thanh niên này hàng năm đã tạo ra thu nhập hàng chục tỷ đồng cho cá nhân và gia đình, góp phần xoá đói, giảm nghèo và giảm sức ép trong việc giải quyết tình trạng thanh niên không có việc làm trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, việc thanh niên đi làm ăn xa còn có rất nhiều vấn đề đáng quan tâm. Do đặc thù công việc, họ dành rất ít thời tham gia những sinh hoạt tập thể hay các hoạt động xã hội, đời sống văn hoá tinh thần chưa được quan tâm, tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội vẫn diễn ra...Đối với tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh, thanh niên đi làm ăn xa đã dẫn đến thực trạng: Số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt, hoạt động ở địa bàn dân cư giảm đi rõ rệt, đội ngũ cán bộ Đoàn thôn, bản thường xuyên biến động, có chi đoàn chỉ còn Bí thư, hoặc phó Bí thư... việc thực hiện các nhiệm vụ của thanh niên ở địa phương như thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh...trở nên hạn chế, khó khăn.
Bên cạnh đó, có một nghịch lý đang diễn ra là tình trạng thiếu lao động trẻ làm việc tại địa phương. Thanh Hoá là tỉnh có tiềm năng, lợi thế lớn trong việc phát triển kinh tế trang trại, vườn rừng, cây đặc sản. Những năm gần đây, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Thanh Hoá đã làm tốt công tác thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư tại tỉnh. Mức lương các doanh nghiệp này trả cho người lao động không thấp hơn so với các doanh nghiệp tại các địa phương trong nước mà thanh niên đến làm việc. Hơn nữa, thanh niên vào làm trong các doanh nghiệp tại địa phương sẽ không còn lo lắng tới những vấn đề của thanh niên đi làm xa nhà như: chỗ ở, đi lại, đời sống văn hoá tinh thần... Mặc dù vậy, một thực tế là thanh niên không mặn mà, thiết tha đăng ký làm việc tại các doanh nghiệp này. Nhiều thanh niên do cảm tính, thích theo bạn bè đi đến những nơi xa làm việc.
   Từ thực trạng trên đặt ra cho tổ chức Đoàn, Hội về vấn đề đoàn kết, tập hợp, giáo dục và quản lý thanh niên đi làm ăn xa như thế nào cho có hiệu quả. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, trong những năm qua Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở, chất lượng sinh hoạt chi đoàn và đoàn viên. Trong đó, việc tạo sự gắn kết giữa tổ chức Đoàn địa phương với thanh niên đi làm ăn xa được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác đoàn kết, tập hợp và giáo dục thanh niên.
   Một trong những giải pháp hiệu quả được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện là việc tổ chức ngày hội “Tuổi trẻ hướng về quê hương”. Ngày hội được tổ chức vào dịp Tết Nguyên Đán, khi thanh niên đi làm ăn xa về quê ăn tết. Ngày hội tập trung vào 4 hoạt động: Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ – thể dục thể thao; tổ chức các hoạt động chung sức vì cộng đồng: Vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, trẻ em nghèo, dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ...; tổ chức gặp gỡ, giao lưu giữa cấp uỷ chính quyền, cán bộ Đoàn ở địa phương với thanh niên đang học tập, lao động ở ngoài địa phương về quê ăn tết; trao đổi kinh nghiệm trong tìm kiếm việc làm và tạo dựng nghề nghiệp giữa thanh niên đi làm ăn xa và thanh niên ở địa phương. Tuyên dương những đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Qua hoạt động này thanh niên có điều kiện giao lưu, gặp gỡ, trao đổi những vấn đề về việc làm, cuộc sống và các hoạt động xã hội khác. Từ đó góp phần bồi đắp thêm sự gắn bó và ý thức xây dựng quê hương của tuổi trẻ. Tổ chức Đoàn, Hội ở địa phương nắm bắt được tâm tư , nguyện vọng của thanh niên xa quê.
Để hoạt động có hệ thống và có tính chiều sâu, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo xây dựng mô hình quản lý thanh niên đi làm ăn xa cấp xã với tên gọi “Tổ, nhóm thanh niên đi làm ăn xa” nhằm gắn kết và tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi, nắm bắt thông tin giữa thanh niên xa quê với nhau và giữa thanh niên xa quê với các tổ chức Đoàn, Hội ở địa phương. Những người phụ trách các nhóm này là thanh niên có uy tín, có kiến thức và am hiểu về hoạt động công tác Đoàn, có kinh nghiệm trong tìm kiếm việc làm, phát triển kinh tế hoặc thanh niên đi làm ăn xa thành đạt, có tâm huyết với quê hương. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập hàng ngàn tổ, nhóm thanh niên đi làm ăn xa.
   Qua hai năm thực hiện, ngày hội “Tuổi trẻ hướng về quê hương” và mô hình quản lý thanh niên đi làm ăn xa đã đem lại một số kết qủa khả quan như: nhận thức và trách nhiệm của thanh niên đi làm ăn xa hướng về quê hương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng được nâng cao; tình trạng thiếu hiểu biết, vi phạm TNXH trong thanh niên đi làm ăn xa được cải thiện theo chiều hướng tích cực; nhiều gương điển hình trong lao động, phát triển kinh tế được ghi nhận, biểu dương và nhân rộng...Vào dịp cuối năm, nhiều Đoàn cơ sở đã tổ chức cho thanh niên đi làm ăn xa quyên góp hàng chục triệu đồng để trao tặng, hỗ trợ cho các gia đình  có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo học giỏi, xây dựng quỹ Đoàn, Hội...
   Cách làm trên mặc dù đã mang lại những kết qủa theo chiều hướng tích cực, góp phần đẩy mạnh việc tăng cường, đoàn kết, tập hợp và giáo dục thanh niên nhưng mới chỉ phản ánh những kết quả bước đầu và mới có tác dụng đối với những thanh niên đi làm ăn xa có bản lĩnh, trình độ, có trách nhiệm với gia đình và yêu quê hương. Để giải quyết tốt vấn đề này, tổ chức Đoàn, Hội cần xây dựng kế hoạch lâu dài và có chiều sâu. Bên  cạnh đó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong tỉnh. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hoá tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành cùng thanh niên trên con đường học tập, lập thân, lập nghiệp; đồng thời tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, thách thức trong đối tượng thanh niên đi làm ăn xa hiện nay. Điều quan trọng là thông qua các hoạt động của mình, tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ và hướng thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình/.
 
 
 

  • Các tin tức đăng trước:

  •   Bác Hồ với chiến sĩ Điện Biên
      Bồi dưỡng thế hệ trẻ kế tục sự nghiệp cách mạng
      Bạn trẻ đừng để mình phụ thuộc vào công nghệ số
      KỸ NĂNG SỐNG TRONG CỘNG ĐỒNG
      TÓM TẮT TIỂU SỬ CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

  • Các tin tức đăng sau:

  •   Một số giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn
      TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
      NHỚ NGƯỜI CHA THÂN YÊU
      BÁC ĐÃ DẠY TÔI YÊU THƯƠNG CON TRẺ
      BÁC ĐI THĂM RỪNG CÚC PHƯƠNG

    

    Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được.

    Gởi các bạn Thanh niên1 (17/8/1947)


    

      Tiêu điểm - Sự kiện

    + Hướng dẫn khôi phục sổ đoàn viên
    + Định hướng chủ đề sinh hoạt Chi đoàn
    + Tài liệu sinh hoạt chi đoàn
    + Quy chế cán bộ đoàn
    + 6 bài học lý luận
    + Địa chỉ liên hệ của Bí thư Đoàn cơ sở


    

      Liên kết













    Chịu trách nhiệm nội dung và thiết kế: Phan Thanh Dũng - Bí thư Huyện đoàn
    Website sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt FireFox có thể download tại
    Mozilla Firefox